Hội thánh Cơ đốc Phục Lâm R'Chai với việc bảo vệ môi trường

09:08, 15/08/2017

Hội thánh Cơ đốc Phục Lâm R'Chai tọa lạc tại thôn R'Chai 2, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, với 1.564 tín hữu theo đạo và 100% bà con là người dân tộc Cil. Trong nhiều năm qua, Mục sư Ka Sa Ha Nhiếu - chủ tọa Hội thánh cùng các chức sắc trong Giáo hội, Hội thánh đã không ngừng nỗ lực vận động, tuyên truyền bà con tín hữu thực hiện việc giữ gìn, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Hội thánh Cơ đốc Phục Lâm R’Chai tọa lạc tại thôn R’Chai 2, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, với 1.564 tín hữu theo đạo và 100% bà con là người dân tộc Cil. Trong nhiều năm qua, Mục sư Ka Sa Ha Nhiếu - chủ tọa Hội thánh cùng các chức sắc trong Giáo hội, Hội thánh đã không ngừng nỗ lực vận động, tuyên truyền bà con tín hữu thực hiện việc giữ gìn, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. 
 
Nhà thờ Hội thánh Cơ đốc Phục Lâm R’Chai tại thôn R’Chai 2, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng. Ảnh:N.Thu
Nhà thờ Hội thánh Cơ đốc Phục Lâm R’Chai tại thôn R’Chai 2, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng. Ảnh:N.Thu

Thông qua việc hướng dẫn của Giáo hội Cơ đốc Phục Lâm Việt Nam, trong triển khai thực hiện nhiệm vụ “Phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”, nhằm nâng cao khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu dựa vào cộng đồng thông qua hoạt động cải thiện đời sống cho người dân. Cùng với việc hưởng ứng thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã nông thôn mới, nhất là việc thực hiện tiêu chí 17 về môi trường, Hội thánh Cơ đốc Phục Lâm R’Chai đã tích cực tham gia, phát huy vai trò của mình trong  bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.
 
Bằng những việc làm thiết thực, bà con tín hữu trong Hội thánh đã tích cực cùng nhau thực hiện việc sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, vận động các gia đình trong thôn cùng làm nhà vệ sinh riêng cho hộ gia đình...
 
Điều rất hay, đó là nhờ cách tuyên truyền, giáo dục của Hội thánh và đã tổ chức 12 buổi để các tín hữu thảo luận về chủ đề “Vai trò của Hội thánh trong xã hội”, kêu gọi bà con tín hữu cùng đóng góp với địa phương trong việc giúp đỡ người nghèo, hiến máu nhân đạo, quan tâm tới hoạt động có ích tại cộng đồng. Ngoài ra, việc hình thành các tủ sách gia đình là một nét văn hóa rất hữu ích, toàn bộ sách được Giáo hội cung cấp gồm các bộ sách thiết thực như nói về sức khỏe con người, về môi trường, về việc ứng phó với biến đổi khí hậu… Qua việc nâng cao nhận thức giáo dục, đến nay 100% bà con tín đồ trong Hội thánh đều cơ bản tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu như: không hút thuốc, không uống rượu bia, không sử dụng các chất gây nghiện, không ăn mỡ động vật, huyết động vật. Hội thánh khuyến khích các tín đồ ăn chay, hạn chế ăn thịt để bảo vệ môi trường, giúp cân bằng cuộc sống và sức khỏe cho mọi người. Tạo ra ý thức cho cả một cộng đồng người dân tộc Cil nơi đây có được môi trường sống khá văn minh và hiện đại.
 
Thông qua chương trình phát triển sinh kế bền vững góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình, thúc đẩy quyền chủ động của những người dân, động viên tín hữu có nghị lực vượt khó. Để tiết kiệm nguồn nước sạch sinh hoạt, bà con tín hữu trong Hội thánh Cơ đốc Phục Lâm R’Chai đã tích cực đào giếng lấy nguồn nước để sinh hoạt và phục vụ tưới cà phê, rau màu… Một việc làm thiết thực dành cho tín hữu được Hội thánh quan tâm đó là định hướng cho bà con trong phát triển kinh tế, hướng dẫn người dân trồng những cây có giá trị kinh tế cao, thực hiện tái canh cây cà phê, khuyến khích tín hữu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nghiêm ngặt theo đúng quy định và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, hướng dẫn bà con cách chủ động ứng phó với mưa bão, nắng nóng để thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm thiểu rủi ro do biến đổi khí hậu trong tương lai gây ra như hạn hán, lũ lụt...
 
Để công tác bảo vệ môi trường phát huy hiệu quả, nhiều năm qua, Hội thánh đã vận động bà con tín hữu thực hiện chương trình xây dựng khu dân cư xanh - sạch - đẹp do MTTQ huyện Đức Trọng phát động, gắn với thực hiện tốt Cuộc vận động “xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đến nay, Hội thánh đã xây dựng được con đường lên nhà thờ, dọc hai bên lối đi đã được trồng nhiều cây tùng xanh tốt, cảnh quan môi trường sạch đẹp, đường thông thoáng hơn và đây cùng là một cách làm hay để người dân làm theo. Ngoài ra, Hội thánh cũng  tuyên truyền nhân dân thực hiện việc cắt cỏ, trồng cây xanh, không xả rác quanh khu vực hồ Thủy điện Đại Ninh cũng như quanh khu vực nhà thờ và tại khu dân cư. 
 
Vào các buổi sáng chủ nhật tuần thứ ba hàng tháng, Hội thánh đã vận động hàng trăm tín đồ tham gia dọn vệ sinh, làm đường giao thông, chăm sóc cây xanh… Đây là hoạt động thường niên được duy trì cho đến nay, tạo ý thức cộng đồng trách nhiệm, tinh thần đoàn kết giữa các tín đồ trong Hội thánh tại khu vực R’Chai, Phú Hội, Đức Trọng.
 
Để các hoạt động bảo vệ môi trường được diễn ra lâu dài, bền vững, Hội thánh Cơ đốc Phục Lâm R’Chai đặc biệt chú trọng đến việc giáo dục, nâng cao nhận thức cho giới trẻ là thanh thiếu niên và nhi đồng sinh hoạt tại Hội thánh. Với 699 em thiếu niên nhi đồng tại 4 lớp thiếu niên, 11 lớp nhi đồng đã được Hội thánh tổ chức giảng dạy nhiều nội dung bổ ích, cung cấp kiến thức, nâng cao nhận thức cho các em. Ví dụ như Giáo hội đã cho in và cung cấp 7 đầu sách về đề tài môi trường, không khí, chất lỏng, dinh dưỡng, tinh thần lạc quan, ý thức tiết kiệm, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng… của Nhà Xuất bản Văn hóa Thông tin để cung cấp cho các em đọc sách và tập tô màu, vẽ tranh theo chủ đề. Những hoạt động giáo dục này được các hướng dẫn viên các lớp Sa - bát, Kinh thánh của Giáo hội về giảng dạy vào các dịp hè hàng năm. 
 
Trao đổi với phóng viên về mô hình bảo vệ môi trường ở Hội thánh Cơ đốc Phục Lâm R’Chai, ông Nguyễn Trọng Ánh Đông, UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh cho biết: Qua khảo sát ở R’Chais, Phú Hội cùng với Đoàn khảo sát Trung ương đã cho thấy vai trò của Hội thánh Cơ đốc Phục Lâm trong công tác bảo vệ môi trường đã thực sự phát huy hiệu quả. Nhờ đó, mỗi hộ gia đình đều có ý thức bảo vệ môi trường. Mô hình này cho thấy vai trò của cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là Mặt trận và đoàn thể đã phối hợp và phát huy rất tốt. Công tác phối hợp đó đã tạo sự gắn  kết giữa chính quyền, Mặt trận đoàn thể và các tôn giáo, là phương thức hoạt động thiết thực của Mặt trận hướng đến thực hiện các giải pháp cấp bách trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trong giai đoạn hiện nay. Từ ý thức giữ gìn bảo vệ môi trường sẽ góp phần làm giảm thiệt hại trong thiên tai ở địa phương đã tạo ra sự đồng thuận của các tổ chức tôn giáo và phát huy tính sáng tạo, trí tuệ của toàn thể nhân dân, tín đồ, chức sắc tôn giáo tại địa phương.
 
NGUYỆT THU