Mô hình Phụ nữ vận động hội viên, gia đình và nhân dân tham gia BHYT

09:08, 02/08/2017

"Phụ nữ là người nắm giữ tay hòm chìa khóa trong gia đình. Vì thế, việc mua hay không mua bảo hiểm y tế (BHYT) gia đình đều do chị em phụ nữ quyết định, chứ không phải đàn ông. Đó là lý do chúng tôi chọn ra mắt Mô hình Phụ nữ vận động hội viên, gia đình và nhân dân tham gia BHYT gia đình", bà Nguyễn Thị Hương, Chủ tịch Hội LHPN xã Lộc Quảng, huyện Bảo Lâm trao đổi.

“Phụ nữ là người nắm giữ tay hòm chìa khóa trong gia đình. Vì thế, việc mua hay không mua bảo hiểm y tế (BHYT) gia đình đều do chị em phụ nữ quyết định, chứ không phải đàn ông. Đó là lý do chúng tôi chọn ra mắt Mô hình Phụ nữ vận động hội viên, gia đình và nhân dân tham gia BHYT gia đình”, bà Nguyễn Thị Hương, Chủ tịch Hội LHPN xã Lộc Quảng, huyện Bảo Lâm trao đổi.
 
Trước khi ra mắt Mô hình Phụ nữ vận động hội viên, gia đình và nhân dân tham gia BHYT gia đình trong toàn xã, Hội LHPN xã Lộc Quảng đã triển khai thí điểm tại địa bàn Thôn 2 do bà Phạm Thị Lan, Ủy viên Ban Chấp hành Hội LHPN xã Lộc Quảng, đứng ra vận động hội viên, gia đình và nhân dân trong thôn tham gia BHYT. Kết quả, tỷ lệ người dân Thôn 2 tham gia BHYT tăng vọt. 
 
Từ chỗ mới chỉ có trên 40%, qua một thời gian ngắn, tỷ lệ người dân tham gia BHYT của Thôn 2 đã đạt 80%. 
 
“Qua việc triển khai mô hình điểm tại Thôn 2, chúng tôi nhận thấy, nếu phụ nữ “ra tay” thì hiệu quả mang lại rất tốt. Do đó, chúng tôi chọn ra mắt mô hình này trong toàn xã, với 13 thành viên. Chúng tôi dựa trên tình hình thực tế địa bàn dân cư để phân công thành viên tham gia vận động cho phù hợp. Ở Thôn 1, chúng tôi phân công 1 chị; Thôn 2 và Thôn 3, mỗi thôn 1 chị; Thôn 4 và Thôn 5, mỗi thôn 3 chị; Thôn 6 và Thôn 7, mỗi thôn 2 chị phụ trách”, bà Hương cho biết. 
 
Theo bà Hương, kể từ khi ra mắt mô hình đến nay, tháng 6 năm 2017, Hội LHPN xã Lộc Quảng đã tích cực tuyên truyền, chủ động lồng ghép trong các hoạt động của Hội để phổ biến chính sách BHYT tự nguyện. Cùng với đó, 13 thành viên tham gia mô hình còn đến tận nhà từng người dân trên địa bàn trao đổi, tìm hiểu nguyên do vì sao chưa tham gia BHYT, qua đó có những biện pháp tháo gỡ phù hợp với từng hoàn cảnh gia đình, hội viên. Ngoài việc tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân tham gia BHYT, các thành viên trong mô hình còn cung cấp số điện thoại để khi người dân có nhu cầu mua BHYT, chỉ cần gọi điện thoại là có người mang đến tận nhà. “Thay vì phải đến xã mua BHYT, với cách làm này, người dân có thể mua ở mọi lúc mọi nơi, vừa đỡ tốn thời gian và công việc”, bà Hương chia sẻ. 
 
Nói về cách làm trên của Hội LHPN xã Lộc Quảng, ông Lê Chí Sỹ, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Quảng cho hay: Trong các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới có tiêu chí về Y tế. Muốn đạt tiêu chí này, ngoài cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nhân lực y tế... đạt chuẩn, duy trì tốt công tác khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, còn phải có 85% dân số trong xã tham gia BHYT thì mới được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới về Y tế. Thế nhưng, qua thống kê, tỷ lệ người dân tham gia BHYT của Lộc Quảng còn rất thấp, mới chỉ đạt 42%. “Sở dĩ tỷ lệ người dân xã Lộc Quảng tham gia BHYT chưa cao là vì vẫn còn một số người chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của việc tham gia BHYT, cũng như chưa hiểu hết tính ưu việt của chính sách BHYT. Ngoài ra, nhiều gia đình có điều kiện kinh tế còn khó khăn, nên chưa thể một lúc tham gia BHYT cho tất cả các thành viên trong gia đình. Một nguyên nhân nữa, là do công tác tuyên truyền về chính sách BHYT chưa được phủ khắp các địa bàn dân cư”, ông Sỹ nói. 
 
Theo ông Sỹ, chỉ ra nguyên nhân thì tất nhiên đã có những giải pháp đi kèm. Ngay từ đầu năm 2017, Đảng ủy xã Lộc Quảng đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về “Vận động nhân dân tham gia BHYT”. Từ nghị quyết này, Đảng ủy xã Lộc Quảng chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể của xã ra sức vận động người dân tham gia BHYT. Mô hình Phụ nữ vận động hội viên, gia đình và nhân dân tham gia BHYT gia đình của Hội LHPN xã Lộc Quảng cũng là một trong những giải pháp để tăng số lượng người tham gia BHYT tự nguyện. 
 
“Phụ nữ vào cuộc sẽ có nhiều lợi thế hơn đàn ông! Bởi, chị em phụ nữ là người nắm giữ tài chính gia đình. Nếu các chị quyết thì chắc chắn việc mua BHYT sẽ hiệu quả. Bên cạnh đó, mô hình cũng là thêm 1 kênh vận động, thêm 1 kênh tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân về BHYT”, ông Sỹ kết luận.
 
TRỊNH CHU