Một trường hợp tử vong mẹ khi sinh do tai biến sản khoa

09:08, 28/08/2017

(LĐ online) - Chiều 27/8, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ quan chức năng báo cáo vụ việc, phân tích chuyên môn liên quan đến vụ sản phụ tử vong vào chiều hôm 26/8. 

(LĐ online) - Chiều 27/8, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ quan chức năng báo cáo vụ việc, phân tích chuyên môn liên quan đến vụ sản phụ tử vong vào chiều hôm 26/8. 
 
Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế, sản phụ tên C. T. P, sinh năm 1987, ngụ tại Đạ Ròn, huyện Đơn Dương, mang thai lần 2, đủ tháng, nhập viện chờ sinh tại Trung tâm Y tế Đơn Dương lúc 15 giờ ngày 25/8/2017, đã được khám, xét nghiệm, siêu âm và theo dõi. 
 
Đến sáng ngày 26/8, sản phụ đột ngột có diễn biến bất thường như: thở nấc, nhịp tim rời rạc, mạch quay không bắt được sau khi vỡ ối. Được chẩn đoán suy hô hấp, suy tuần hoàn, nghi thuyên tắc ối, ngay sau đó, Trung tâm Y tế Đơn Dương đã tiến hành hồi sức cấp cứu tích cực, chỉ định giác hút khi phát hiện có dấu hiệu suy thai. Đã hút ra một thai bé gái nặng 2.900 gram, bị ngạt và đã được hồi sức tích cực, nên sau khi hồi sức tình trạng của bé ổn. 
 
Sau sinh 20 phút, sản phụ bị băng huyết, được các bác sĩ tiếp tục hồi sức tích cực đồng thời đề nghị hỗ trợ từ Bệnh viện Đa Khoa tỉnh, xin ý kiến hỗ trợ của Bệnh viện Chợ rẫy; sau thời gian hồi sức nội khoa, đồng thời hồi sức và chuyển bệnh nhân vào phòng mổ, hồi sức tích cực và tiến hành phẫu thuật cắt tử cung toàn phần. Bệnh nhân được tiếp máu với tổng số sử dụng 9 đơn vị máu (4 đơn vị từ nhân viên y tế, 5 đơn vị từ Bệnh viện Đa Khoa tỉnh hỗ trợ); sau mổ, mạch, huyết áp có cải thiện và được tiếp tục chuyển đến Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Lâm Đồng vào lúc 15 giờ cùng ngày.
 
Mặc dù các bác sĩ đã nỗ lực cứu chữa, tiếp tục hồi sức, điều trị tích cực nhưng do mất máu nhiều, sản phụ đã tử vong. Chiều 27/8, Cơ quan chức năng đã tiến hành khám nghiệm tử thi và bàn giao gia đình đưa về nhà lo hậu sự. 
 
Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm y tế Đơn Dương, Bệnh viện Đa Khoa tỉnh tích cực tối đa trong việc hồi sức, cấp cứu cho bé sơ sinh. Hiện nay, cháu bé đang được tiếp tục theo dõi chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện Nhi Lâm Đồng.
 
AN NHIÊN