Chất lượng và hiệu quả giáo dục được nâng lên theo hướng toàn diện

09:08, 14/08/2017

Ngành Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng đã hoàn thành tốt việc thực hiện các nhiệm vụ năm học 2016 - 2017. Bên cạnh tiếp tục đổi mới căn bản và toàn diện GDĐT, Ngành Giáo dục Lâm Đồng luôn giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn...

Ngành Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Lâm Đồng đã hoàn thành tốt việc thực hiện các nhiệm vụ năm học 2016 - 2017. Bên cạnh tiếp tục đổi mới căn bản và toàn diện GDĐT, Ngành Giáo dục Lâm Đồng luôn giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt, quản lý tốt” nhằm phát triển bền vững sự nghiệp GDĐT. Nhân dịp tổng kết năm học 2016 - 2017, phóng viên Báo Lâm Đồng đã có cuộc phỏng vấn Giám đốc Sở GDĐT - bà Đàm Thị Kinh về những kết quả đạt được của năm học vừa qua và định hướng năm học 2017 - 2018.
 
Lãnh đạo tỉnh và Sở GDĐT tặng hoa và bằng khen cho học sinh xuất sắc năm học 2016 - 2017. Ảnh: T.Hương
Lãnh đạo tỉnh và Sở GDĐT tặng hoa và bằng khen cho học sinh xuất sắc năm học 2016 - 2017. Ảnh: T.Hương

PV: Xin bà cho biết những kết quả nổi bật của Ngành GDĐT Lâm Đồng trong năm học 2016 - 2017?
 
Bà Đàm Thị Kinh - Giám đốc Sở GDĐT
Bà Đàm Thị Kinh - Giám đốc Sở GDĐT
Bà Đàm Thị Kinh: Kết quả nổi bật nhất là chất lượng và hiệu quả hoạt động dạy - học từng bước được nâng lên theo hướng toàn diện, đảm bảo thực chất; công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi và đào tạo nhân tài đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận. Hiện nay, 100% xã đều có trường mầm non, mẫu giáo; thực hiện chương trình giáo dục mầm non trên 100% huyện và thành phố.
 
Đối với bậc phổ thông, Ngành tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ dạy học và đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học. Đồng thời, đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng chọn lọc các mô hình và phương pháp giảng dạy tiên tiến, hình thức tổ chức dạy học tích cực phù hợp với đối tượng và điều kiện dạy học, giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.
 
Đối với giáo dục thường xuyên, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập.
 
Đối với giáo dục nghề nghiệp, Ngành chỉ đạo củng cố, tăng cường hiệu quả đào tạo, đào tạo lại của Trường CĐSP Đà Lạt đáp ứng yêu cầu chất lượng đội ngũ giáo viên từ mầm non đến THCS. Bên cạnh đó, chất lượng giáo dục dân tộc có nhiều chuyển biến, học sinh xếp loại học lực khá, giỏi tăng, học sinh yếu, kém giảm so với cùng kỳ năm học trước. Cơ sở vật chất, trường lớp tiếp tục được đầu tư xây dựng hiện đại, đảm bảo cho các hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục ngày càng được nâng cao về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cơ bản đáp ứng đầy đủ về số lượng cũng như yêu cầu giảng dạy. 
 
Đặc biệt, trong năm học 2016-2017, Lâm Đồng đạt kết quả cao tại các cuộc thi quốc tế, quốc gia và cấp tỉnh. Cụ thể là thành tích học sinh giỏi quốc gia tiếp tục tăng cả về số lượng và chất lượng giải, với 31/60 học sinh dự thi đoạt giải. Cuộc thi KH-KT quốc gia lần thứ 6, đoàn học sinh Lâm Đồng tiếp tục đạt kết quả cao với 13 giải/9 dự án dự thi, trong đó, 2 dự án đoạt giải Nhất chung cuộc được Bộ GDĐT chọn tham dự Cuộc thi KHKT quốc tế ISEF được tổ chức tại Hoa Kỳ; tại Cuộc thi này, học sinh Lâm Đồng xuất sắc giành 1 giải Tư và 2 giải đặc biệt. Cuộc thi “Thực hiện ước mơ” lần 5 tại thành phố Hồ Chí Minh, 1 học sinh của tỉnh đã xuất sắc đoạt giải quán quân. Nhiều học sinh của tỉnh đã đạt điểm tuyệt đối 1.000/1.000 tại Cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng toàn quốc; 1 học sinh đạt giải “Cây bút triển vọng” tại Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 46 năm 2017 và còn nhiều học sinh đoạt giải cao tại các cuộc thi cấp quốc gia, cấp tỉnh.
 
Bên cạnh thành tích của các em học sinh, đội ngũ thầy, cô giáo cũng đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi, hội thi cấp quốc gia, cấp tỉnh. Cuộc thi Thiết kế bài giảng E-Learning lần thứ 4, Lâm Đồng có 31 sản phẩm lọt vào vòng chung kết quốc gia, trong đó, có 8 sản phẩm đạt giải thưởng. Có 30 giáo viên đoạt giải Cuộc thi Cô giáo tài năng duyên dáng cấp tỉnh, 1 giáo viên đoạt giải Ba tại Hội thi Cô giáo tài năng duyên dáng toàn quốc năm 2017. Tại Hội thi Nghiệp vụ Sư phạm dành cho giáo viên trẻ cấp tỉnh, có 39 giáo viên đoạt giải và 92 giáo viên được công nhận danh hiệu Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tỉnh. 
 
Với sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Bộ GDĐT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố… trong việc tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, trung thực, khách quan, đúng quy chế và đạt kết quả tốt. Toàn tỉnh có 13.228 thí sinh đỗ tốt nghiệp/13.325 thí sinh dự thi có đăng ký xét tốt nghiệp THPT, đạt tỷ lệ 99,27% (tăng 4,78% so với năm học 2015 - 2016); có 39 trường THPT và 5 trung tâm GDNN - GDTX đạt tỉ lệ tốt nghiệp 100%.
 
PV: Vậy Ngành GDĐT đề ra những nhiệm vụ gì để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục trong năm học 2017 - 2018, thưa bà?
 
Bà Đàm Thị Kinh: Năm học 2017 - 2018, Ngành GDĐT Lâm Đồng tiếp tục phát triển theo hướng đổi mới căn bản, toàn diện và đảm bảo các yếu tố: Chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế; quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt; có cơ cấu và phương thức giáo dục hợp lý, gắn với xây dựng xã hội học tập. 
 
Trong đó, ngành tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm. Đó là rà soát, bổ sung quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và đào phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và nhu cầu học tập của con em trên địa bàn toàn tỉnh. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Tiếp tục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Đổi mới mạnh mẽ phương pháp, hình thức dạy học đồng bộ với đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện theo hướng phát triển năng lực học sinh, tiếp cận với chương trình giáo dục phổ thông mới. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục. Giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo. Tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo. Xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2025. Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 15/6/2016 của Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực các dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030. Đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo.
 
PV: Xin cảm ơn bà đã trả lời phỏng vấn. 
 
TUẤN HƯƠNG (Thực hiện)