Quyền lợi Bảo hiểm nhân thọ có thật sự là "phao cứu sinh"?

02:08, 18/08/2017

"Sau một thời gian dài đối mặt với biết bao cảm xúc, từ bàng hoàng đến tuyệt vọng… thì đến nay, gia đình tôi đã có thể nhẹ nhõm phần nào", đó chính là lời tâm sự của chị Trần Thị Bích Lợi (Đà Lạt) sau một thời gian dài cùng chồng chống chọi bệnh hiểm nghèo.

“Sau một thời gian dài đối mặt với biết bao cảm xúc, từ bàng hoàng đến tuyệt vọng… thì đến nay, gia đình tôi đã có thể nhẹ nhõm phần nào”, đó chính là lời tâm sự của chị Trần Thị Bích Lợi (Đà Lạt) sau một thời gian dài cùng chồng chống chọi bệnh hiểm nghèo.
 
Chi trả cho anh Trần Hữu Thìn
Chi trả cho anh Trần Hữu Thìn

Ổn định cuộc sống gia đình nhờ quyền lợi BHNT
 
Đầu năm 2017, anh Trần Hữu Thìn (Đà Lạt) bị chẩn đoán mắc ung thư tụy và gan mật. Đến nay, sau 8 lần vô thuốc, các bác sĩ cho biết tế bào ung thư trong cơ thể anh đã ngưng phát triển. Trò chuyện với chúng tôi, chị Lợi vợ anh Trần Hữu Thìn không giấu niềm vui mừng và sự nhẹ nhõm. Chị xúc động khi nhớ lại thời điểm nhận tin anh bị bệnh hiểm nghèo, bản thân chị bàng hoàng đến độ không thể ăn nổi thứ gì, càng không dám nghĩ đến những chuyện sắp xảy ra. Khi bình tâm lại, trong đầu chị chỉ quẩn quanh với một ý nghĩ: bằng mọi giá phải cứu chữa cho anh. Chị vực lại tinh thần, huy động mọi nguồn lực trong gia đình, trong đó có phần không nhỏ đến từ việc chị đã nhận được tổng quyền lợi bảo hiểm tương đương 3 tỷ 141 triệu từ 3 hợp đồng với Prudential. Chính sức mạnh tinh thần từ gia đình cùng sự an tâm về chi phí đã tiếp thêm động lực để anh Thìn duy trì tinh thần lạc quan trong suốt quá trình điều trị. Chị vui mừng chia sẻ thêm: “Gia đình tôi có tổng cộng 7 hợp đồng bảo hiểm. Lúc tôi quyết định mua những hợp đồng này, người thân và bạn bè đều ngăn cản vì cho rằng bảo hiểm không đáng tin. Nhưng cá nhân tôi cho rằng bảo hiểm sẽ bảo vệ gia đình tôi trước rủi ro, tôi cũng tin tưởng vào một tập đoàn uy tín và có quy mô toàn cầu như Prudential. Và hôm nay, nhìn thấy chồng mình yên tâm điều trị để vượt qua cơn bạo bệnh, tôi càng cảm thấy mình đã có một lựa chọn đúng đắn”.
 
Khi tham gia Bảo hiểm nhân thọ, ngoài việc có được nguồn tài chính đảm bảo trong trường hợp người được bảo hiểm không may bị bệnh hiểm nghèo như trường hợp của gia đình anh Thìn ở trên, giải pháp này còn là “phao cứu sinh” cho những người ở lại trong trường hợp người trụ cột trong gia đình không may ra đi, cả gia đình mất đi nguồn thu nhập ổn định. Đây cũng là trường hợp của Chị H.T.T.Nguyệt (Đà Lạt). Chị Nguyệt tham gia hợp đồng “Phú-Toàn Gia Hưng Thịnh” được 3 năm với số tiền đã đóng là 33.883.000 đồng. Thật không may mắn, chị đột ngột qua đời năm 2015, để lại người mẹ già mất đi nơi nương tựa. Tuy nhiên, với số tiền 400 triệu đồng do bảo hiểm nhân thọ chi trả đã phần nào giúp cho cuộc sống mẹ chị bớt nhọc nhằn, người thân của chị cũng an tâm ổn định sau biến cố.
 
Chi trả nhanh chóng, hỗ trợ kịp thời
 
Một trường hợp điển hình khác tại Lâm Đồng là cuối năm 2016, gia đình nạn nhân H.T.Linh (Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ của tỉnh) cũng đã nhận quyền lợi chi trả đến 4 tỷ đồng từ Prudential khi chị Linh không may qua đời trong một chuyến công tác, để lại 2 con thơ mất đi chỗ dựa quan trọng nhất.
 
Bằng lời nghẹn ngào, chị Hà Ngọc Hương, em ruột chị Linh, đồng thời cũng là người giám hộ hợp pháp của 2 con chị Linh chia sẻ “Chúng tôi thật sự rất xúc động khi nhận được số tiền chi trả bảo hiểm. Số tiền này có ý nghĩa rất lớn trong việc chăm lo cho tương lai của 2 cháu sau này...”. 
 
Các câu chuyện kể trên, phần nào cũng minh chứng cho việc các doanh nghiệp Bảo hiểm Nhân thọ đang ngày càng hướng đến việc chi trả nhanh chóng, đơn giản, minh bạch nhằm hỗ trợ kịp thời những trường hợp khó khăn, tạo dựng niềm tin vững chắc đối với khách hàng. Theo thông tin công bố chính thức từ Công ty Bảo hiểm Prudential, nếu như trước đây quy trình của công ty kéo dài 33 ngày và đã rút xuống dần còn 21 ngày, 15 ngày, sau đó chỉ còn 24 giờ cho số tiền chi trả 100 triệu đồng. Và mới nhất, sau khi hoàn thành đầy đủ thủ tục, trong vòng 30 phút khách hàng đã nhận được tiền chi trả bảo hiểm.
 
2.707 tỷ đồng - điểm sáng chi trả quyền lợi bảo hiểm nửa đầu năm 2017
 
Theo thống kê từ Cục Quản lý Giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính, trong giai đoạn nửa đầu năm 2017, tổng số tiền chi trả quyền lợi Bảo hiểm của ngành Bảo hiểm Nhân thọ đạt 7.216 tỷ đồng, tăng 23,61% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Prudential là đơn vị có tổng mức chi trả cao nhất toàn ngành với 2.707 tỷ đồng. Riêng tại tỉnh Lâm Đồng, trong 6 tháng đầu năm 2017, Prudential đã tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm với tổng số tiền hơn 21 tỷ 490 triệu đồng cho 2.265 trường hợp.
 
Qua những con số chi trả thực tế cùng với các trường hợp được nhận quyền lợi bảo hiểm nhanh chóng và kịp thời, chúng ta dễ dàng nhận thấy ý nghĩa nhân văn và giá trị thiết thực mà bảo hiểm nhân thọ đang mang lại cho người dân.
 
HOÀNG KIẾN GIANG