Trưởng thành từ môi trường quân ngũ

09:08, 02/08/2017

Từ người lính năm xưa, giờ đây trên cương vị là người đứng đầu của địa phương, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, kiêm Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện Đam Rông, đồng chí Trần Minh Thức vẫn giữ nét mộc mạc, chân thành đầy chất lính...

Từ người lính năm xưa, giờ đây trên cương vị là người đứng đầu của địa phương, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, kiêm Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện Đam Rông, đồng chí Trần Minh Thức vẫn giữ nét mộc mạc, chân thành đầy chất lính. Đồng chí luôn trăn trở cùng với tập thể lãnh đạo huyện tìm biện pháp thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân ở một trong 62 huyện nghèo của cả nước. 
 
Đồng chí Trần Minh Thức - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đam Rông
Đồng chí Trần Minh Thức -
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đam Rông
Sinh năm 1962 tại xã Tiến Thắng, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, năm 18 tuổi, đồng chí Trần Minh Thức rời quê hương, lên đường nhập ngũ ở C20/Trung đoàn 977/ Sư đoàn 31- Quân đoàn 3, đóng quân tại các tỉnh biên giới phía Bắc. 
 
Những ngày trong môi trường quân ngũ, ở những vùng khó khăn gian khổ đã rèn luyện cho đồng chí bản lĩnh, ý chí quyết tâm. Sau một thời gian phấn đấu, tháng 10/1983, đồng chí Trần Minh Thức được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Tháng 6/1984, đồng chí xuất ngũ trở về địa phương. “Tôi vẫn nhớ mãi kỷ niệm trong một lần đại đội thực hiện hành quân dã ngoại. Trên đường đi, khi qua khu rừng thuộc huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn, tôi bị sốt rét nặng, rất may được một gia đình người đồng bào dân tộc Tày giúp đỡ. Họ đã đưa tôi về nhà chăm sóc để Đại đội tôi tiếp tục hành quân, sau 3 ngày hành quân, đại đội quay lại và đưa tôi đi điều trị khỏi bệnh. Sau này mỗi khi nhớ về kỷ niệm đời lính, về tình cảm quân dân luôn nhắc tôi phải cố gắng hơn nữa để xứng đáng với tình cảm và niềm tin của nhân dân dành cho Bộ đội Cụ Hồ”, đồng chí Trần Minh Thức, Bí thư Huyện ủy Đam Rông chia sẻ.
 
Phát huy phẩm chất của người lính trở về xây dựng quê hương, trên cương vị là Đội trưởng sản xuất xã Tiến Thắng, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam; đồng chí Trần Minh Thức đã tổ chức, sắp xếp cho các thành viên trong đội sản xuất và bà con nhân dân làm tốt công tác chăm sóc cây trồng, vật nuôi tại địa phương. 
 
Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước đưa người dân các tỉnh miền Bắc đi xây dựng vùng kinh tế mới tại Lâm Đồng (từ tháng 7/1987 đến tháng 9/1988), đồng chí cùng gia đình chuyển đến thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà. 
 
Những ngày đầu trên vùng quê mới, đồng chí được giao làm Chủ nhiệm hợp tác xã Từ Liêm. Từ tháng 9/1988 đến tháng 11 năm 1989, đồng chí Trần Minh Thức được phân công giữ chức vụ Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn Nam Ban. Trong thời điểm đó, thị trấn Nam Ban được xem là điểm nóng về an ninh trật tự, các thế lực thù địch, bọn phản động thường thực hiện các hành vi lôi kéo nhân dân chống phá Đảng, Nhà nước. Cùng với đó, nhiều đối tượng phạm tội từ nơi khác đã đến khu vực thị trấn Nam Ban để lẩn trốn. Vì vậy, ngoài làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, UBND thị trấn thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, đồng chí còn tham mưu thực hiện tốt công tác phối hợp với các lực lượng: Công an, Kiểm lâm đảm bảo an ninh trật tự, quản lý bảo vệ rừng tại địa phương. Với sự nỗ lực không ngừng trên từng vị trí công tác, đồng chí Trần Minh Thức tiếp tục được bổ nhiệm ở những vị trí cao hơn của thị trấn Nam Ban. Đồng chí là Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ huyện Lâm Hà, Bí thư Đảng ủy thị trấn Nam Ban kiêm Bí thư Chi bộ Quân sự thị trấn Nam Ban.
 
Khi huyện Đam Rông chính thức được thành lập vào năm 2004, đồng chí Trần Minh Thức được điều động về làm Phó Chủ tịch HĐND huyện. Tháng 7 năm 2010, đồng chí được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đam Rông. Trong thời gian này, mặc dù rất bận rộn với công việc, nhưng đồng chí vẫn đảm nhận và thực hiện tốt nhiệm vụ Chính trị viên - Tiểu đoàn 143 Dự bị động viên huyện Đam Rông. Những cố gắng không ngừng nghỉ của đồng chí luôn được ghi nhận và đánh giá cao. Từ tháng 4/2016, đồng chí Trần Minh Thức được bổ nhiệm chức vụ Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đam Rông, kiêm Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện Đam Rông. 
 
Là người có nhiều năm gắn bó với Đam Rông, trên cương vị chức trách mới, đồng chí Trần Minh Thức lại cùng với tập thể lãnh đạo huyện từng bước cụ thể hóa, đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống. Từ đó góp phần làm thay đổi diện mạo ở một trong 62 huyện nghèo của cả nước.
 
Với những đóng góp không nhỏ của đồng chí Bí thư Huyện ủy Trần Minh Thức, năm 2014, huyện Đam Rông đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba, cá nhân đồng chí đã được nhiều cấp, ngành khen thưởng, trong đó có Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, giai đoạn 2009 - 2013. 
 
Phía trước vẫn còn nhiều gian nan, thử thách trên hành trình làm thay đổi căn bản ở một huyện nghèo có đến gần 75% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, bằng tâm huyết và trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, Bí thư Huyện ủy Trần Minh Thức, cùng với tập thể lãnh đạo huyện quyết tâm thổi luồng gió mới, khơi dậy tinh thần, sự tận tụy cống hiến của mỗi cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân trong toàn huyện… để Đam Rông thực sự chuyển mình, vươn lên thoát nghèo nhanh và bền vững.
 
NGUYỄN THẾ