Ðức Trọng: Ðẩy mạnh bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân

08:08, 24/08/2017

Ðảng ủy, UBND huyện Ðức Trọng đã và đang có những chính sách đẩy mạnh tuyên truyền, phấn đấu toàn huyện đạt tỉ lệ bao phủ BHYT toàn dân trên 85%.

Ðảng ủy, UBND huyện Ðức Trọng đã và đang có những chính sách đẩy mạnh tuyên truyền, phấn đấu toàn huyện đạt tỉ lệ bao phủ BHYT toàn dân trên 85%.
 
Người dân đăng ký khám bệnh BHYT tại Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng. Ảnh: H.Thắm
Người dân đăng ký khám bệnh BHYT tại Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng. Ảnh: H.Thắm

Theo số liệu từ UBND huyện, tính đến hết tháng 7/2017, tổng số người tham gia BHYT trên toàn huyện là trên 124.603 người, chiếm tỉ lệ 68,09% và đạt 81,29% kế hoạch đã đề ra. Tuy vậy, vẫn còn nhiều xã có tỉ lệ người tham gia BHYT thấp như: Hiệp An (43,64%), Đà Loan 48,52%), Liên Hiệp (52,22%), Bình Thạnh (52,52%)...
 
Ghi nhận tại xã Hiệp An, địa phương có tỉ lệ người dân tham gia BHYT thấp nhất, chỉ 43,64%. Xã có tỉ lệ người DTTS khá cao, trên 46%, đây cũng chính là đối tượng khó vận động tham gia BHYT vì đời sống bà con còn nhiều khó khăn. Trước tình trạng này thì địa phương cũng đã tiến hành họp nhiều lần phối hợp với Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện, mời các tổ chức, đoàn thể đối thoại trực tiếp với người dân để nắm được tâm tư, nguyện vọng cũng như giải đáp những thắc mắc của bà con về các chính sách liên quan đến BHYT.
 
Tương tự ở Liên Hiệp, địa phương đứng thứ 13/15 xã, thị trấn về tỉ lệ tham gia BHYT với tỉ lệ 52,22%. Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, thực tế tại địa phương, người dân vẫn còn chưa mặn mà với BHYT. Phần lớn các đối tượng tham gia khám và điều trị thông qua BHYT là các đối tượng chính sách, người được cấp thẻ BHYT miễn phí, còn lại thì người dân sẽ nghĩ đến việc tự mua thuốc, khám bệnh bằng hình thức dịch vụ.
 
“Từ đầu năm đến nay, xã đã cố gắng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhưng thực sự vẫn chưa được sâu, rộng. Cả xã có 6 đại lý BHYT nhưng nhân viên đại lý vẫn chủ yếu làm công tác kiêm nhiệm nên vẫn còn thụ động, chờ người dân tới đăng ký mua chứ không chủ động trong việc vận động người dân tham gia”, ông Dũng thẳng thắn thừa nhận.
 
Theo ông Dũng, tại Liên Hiệp, dù nhận thức và đời sống của người dân từng bước được cải thiện nhưng với mức thu BHYT hiện nay thì vẫn còn khá cao so với nhiều hộ gia đình, nhất là các hộ dân tộc thiểu số (trên 2.000 khẩu). 
 
Cụ thể tại thôn Gân Reo - thôn DTTS duy nhất của xã Liên Hiệp với 318 hộ, trong đó có 68 hộ nghèo và cận nghèo. Trưởng thôn Gân Reo - Ha Tông cho hay, ngoài những hộ nghèo, hộ gia đình chính sách được cấp miễn phí thì còn lại, tỉ lệ người dân tham gia mua BHYT tự nguyện chưa đến 15%. Nguyên nhân chính là do từ đầu năm đến nay, bà con không còn được cấp thẻ miễn phí từ Nhà nước nên nhiều người cảm thấy hụt hẫng, trong khi chính sách BHYT theo hộ gia đình với mức phí đóng tương đối lớn, vượt quá khả năng chi trả của nhiều gia đình.
 
Đảng ủy, UBND xã Liên Hiệp đã quyết định đưa BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội hàng năm và 5 năm của địa phương. Cụ thể, xã phối hợp với BHXH tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân tham gia BHYT, tiến hành rà soát, lập danh sách các hộ dân chưa tham gia, tham gia chưa đủ để tổ chức vận động đến từng hộ dân; thành lập ở mỗi thôn một tổ vận động để phấn đấu đạt mục tiêu tỉ lệ bảo hiểm y tế tự nguyện đạt 85% vào cuối năm; huy động cả lực lượng y tế thôn bản và cộng tác viên dân số cùng chung tay vận động người dân. Địa phương cũng linh động giải quyết mua BHYT cho các cá nhân có nhu cầu chứ không bắt buộc phải đợi tất cả mọi thành viên trong gia đình mới được tham gia. 
 
Đầu tháng 8/2017, huyện Đức Trọng đã tổ chức họp, đánh giá kết quả 7 tháng đầu năm. Qua đó xác định có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến việc tỉ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn toàn huyện còn thấp, tại nhiều xã còn giảm sút so với năm 2016, đặc biệt là BHYT hộ gia đình. Đức Trọng đã đặt ra mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2017, tỉ lệ bao phủ BHYT toàn dân từ 85% trở lên đối với các xã nông thôn mới và 80% đối với thị trấn Liên Nghĩa. 
 
Để đạt được kết quả đó, huyện đã đề ra nhiều giải pháp, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan tăng cường phối hợp kiểm tra việc thực hiện chính sách BHYT, BHXH cho người dân.
 
Tiếp tục đẩy mạnh việc mở rộng số lượng đại lý BHYT. Toàn huyện hiện có 105 nhân viên đại lý tại 17 đơn vị (tăng 34 đại lý so với năm 2016)), cố gắng mở rộng mạng lưới đại lý thu mua BHYT đến từng tổ, thôn, xóm nhằm giúp người dân đăng ký tham gia nhanh chóng, thuận tiện. Huyện xác định trong thời gian tới sẽ mở rộng đại lý tại Trung tâm Y tế huyện và Hội Phụ nữ huyện để phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình cao hơn.
 
Theo lãnh đạo huyện Đức Trọng, huyện sẽ chú trọng công tác tọa đàm, giải đáp, tư vấn cho người dân về ý nghĩa của chính sách BHYT và quyền lợi khi tham gia. Huyện cũng chỉ đạo BHXH thực hiện tốt công tác cải cách hành chính bằng hình thức giao dịch điện tử, tập huấn việc lập và gửi hồ sơ điện tử đến các đại lý thu BHYT hộ gia đình trên toàn huyện. Đồng thời tích cực triển khai dịch vụ công trực tuyến nhằm tạo môi trường giao dịch điện tử thuận lợi, hiệu quả giữa cơ quan BHXH và người tham gia.
 
Huyện cũng xây dựng kế hoạch vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân hỗ trợ một phần kinh phí cho người dân còn gặp khó khăn về kinh tế, các hộ làm nông, lâm nghiệp có mức sống trung bình khi tham gia BHYT.
 
HỒNG THẮM