Vùng sâu bình yên

09:08, 14/08/2017

Từng là điểm nóng về khai thác vàng nên trước đây tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn xã Đa Quyn (Đức Trọng) hết sức phức tạp. Với mong muốn đem lại sự bình yên cho địa bàn vùng sâu này để người dân yên tâm lao động, sản xuất, Huyện ủy Đức Trọng đã ban hành Nghị quyết 04-NQ/HU về "Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo ngăn chặn, xử lý tình trạng khai thác tài nguyên lâm, khoáng sản trái phép".

Từng là điểm nóng về khai thác vàng nên trước đây tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn xã Đa Quyn (Đức Trọng) hết sức phức tạp. Với mong muốn đem lại sự bình yên cho địa bàn vùng sâu này để người dân yên tâm lao động, sản xuất, Huyện ủy Đức Trọng đã ban hành Nghị quyết 04-NQ/HU về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo ngăn chặn, xử lý tình trạng khai thác tài nguyên lâm, khoáng sản trái phép”.
 
Bình yên xã vùng sâu Đa Quyn. Ảnh: H.Y
Bình yên xã vùng sâu Đa Quyn. Ảnh: H.Y

Đến Đa Quyn hôm nay, bắt gặp một cuộc sống mới có nhiều khởi sắc. Những cánh rừng xanh ngát đang kỳ khép tán. Mỗi buổi sáng, trẻ em vui đùa, nhịp sống bình yên hiện hữu trong từng nếp nhà, từng thôn, xóm. 
 
Điểm nóng về khai thác vàng
 
Đa Quyn là xã nghèo vùng sâu thuộc diện được hỗ trợ của Chương trình 30a của Chính phủ. Ông Hồ Đăng Thành, Bí thư Đảng ủy xã Đa Quyn chia sẻ, Đa Quyn là xã mới thành lập 2009 nên trình độ, năng lực của cán bộ chưa đồng đều. Bên cạnh sức trẻ nhiệt tình nhưng cũng còn thiếu kinh nghiệm, bởi số cán bộ ở xa tăng cường gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt cũng như công tác. Trước đây, sức chiến đấu, lãnh đạo của TCCS đảng nhiều hạn chế nên đã để một số diện tích đất gần nước, bằng phẳng, thuận tiện giao thông bị các đối tượng đào đãi vàng lén lút đào xới gây ô nhiễm môi trường, hoang hóa không canh tác được... 
 
Có thời điểm, Đa Quyn trở thành nơi tụ tập của người dân các nơi đổ về và là điểm nóng về tệ nạn xã hội của tỉnh; tình hình tạm trú bất hợp pháp nhiều, ma túy, trộm cắp diễn biến phức tạp, gây rối trật tự công cộng, án hình sự và tệ nạn xã hội gia tăng. Và, Nghị quyết 04 của Huyện ủy được ban hành chính là cơ sở để xã Đa Quyn tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo ngăn chặn, xử lý tình trạng khai thác tài nguyên lâm, khoáng sản trái phép; trong đó đưa nhiệm vụ ngăn chặn đào đãi vàng là nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết.
 
Nhờ nhân dân làm “con mắt”
 
Qua 6 năm triển khai Nghị quyết cùng với sự quyết tâm cao độ của toàn Đảng bộ, đến nay, xã Đa Quyn đã ngăn chặn triệt để tình trạng khai thác, đào đãi vàng sa khoáng chế biến, tách vàng bằng hóa chất trái phép trên địa bàn.
 
Để làm được điều đó, trong những năm qua, UBND xã đã họp dân tuyên truyền, vận động thuyết phục nhân dân không tiếp tay, bán đất và cho kéo nhờ điện với mục đích khai thác khoáng sản, đã thu hút khá đông người dân tham gia. Cùng với đó xã còn tuần tra truy quét, cưỡng chế tháo dỡ 8 lều trại, đốt 6 lán trại làm vàng; tiêu hủy 19 máy hút xái và bắt giữ 2 xe chở cát từ quặng gốc chuyển lên huyện xử lý; tổ chức san lấp 4,4 ha tại tiểu khu 61, 62...
 
Nhờ sự quản lý chặt chẽ hộ khẩu, nhân khẩu, nên khi nghi ngờ hoặc tin báo từ quần chúng tố cáo người mới tới địa phương là lực lượng công an viên lập tức xuống ngay cơ sở xác minh, làm rõ và có biện pháp xử lý kịp thời, linh hoạt; đồng thời, lực lượng Công an xã còn thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra nhân hộ khẩu, kịp thời xử lý và buộc rời khỏi địa phương đối với những người cư trú không có lý do chính đáng.
 
Theo Trung tá Võ Xuân Phương - Trưởng Công an xã Đa Quyn, thời gian qua, Công an xã làm tốt vai trò tham mưu Đảng ủy, UBND xã ban hành các nghị quyết chuyên đề về công tác ANTT; trong đó có sự phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các lực lượng: Công an xã, ban, ngành, đoàn thể từ xã đến thôn trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT; gắn kết phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Trong đó, Công an xã thực hiện tốt việc hướng dẫn cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia công tác bảo vệ ANTT, tham gia quản lý, giáo dục, cảm hóa người phạm tội tại cộng đồng và vận động người dân tố giác tội phạm và xem người dân là “con mắt” của lực lượng công an trong vấn đề bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Bên cạnh đó, lực lượng Công an xã còn thường xuyên tổ chức thăm nắm tình hình tại các thôn; tiếp tục thực hiện tốt công tác vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ với 6 khẩu súng (5 khẩu súng cồn, 1 khẩu súng ca líp tự chế); tổ chức ra mắt 2 mô hình Tổ tự quản tại các thôn Ma Kir, cụm dân cư thôn Chơ Ré và thôn Tân Hạ.
 
“Từ khi xã Đa Quyn được tăng cường lực lượng công an chính quy về đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã (từ năm 2011), lực lượng này tham mưu Đảng ủy, UBND xã phát huy được vai trò của đảng viên và các đoàn viên, hội viên khối Mặt trận, đoàn thể, cùng nhân dân thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; nâng cao chất lượng công tác phối hợp giữa lực lượng Công an xã và MTTQ trong công tác vận động nhân dân tham gia xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc trong thời kỳ mới. Đây là yếu tố quan trọng để Đa Quyn trở thành một trong những xã đầu tiên của huyện Đức Trọng hoàn thành tiêu chí ANTT trong xây dựng NTM”, Bí thư Đảng ủy xã Hồ Đăng Thành chia sẻ.
 
HOÀNG YÊN