Xã nghèo phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới

09:08, 04/08/2017

Lộc Nam là xã nghèo 135 duy nhất của huyện Bảo Lâm, nhưng theo lộ trình sẽ về đích nông thôn mới vào cuối năm 2017, khiến địa phương phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, cùng với sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước và sự chung sức đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, Lộc Nam vẫn quyết tâm phấn đấu đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay.

Lộc Nam là xã nghèo 135 duy nhất của huyện Bảo Lâm, nhưng theo lộ trình sẽ về đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2017, khiến địa phương phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, cùng với sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước và sự chung sức đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, Lộc Nam vẫn quyết tâm phấn đấu đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay.
 
Trung tâm xã Lộc Nam hôm nay. Ảnh: K.Phúc
Trung tâm xã Lộc Nam hôm nay. Ảnh: K.Phúc
Vươn lên từ điểm xuất phát thấp
 
Khi Đề án xây dựng NTM được triển khai thực hiện tại Lâm Đồng vào năm 2011, huyện Bảo Lâm có 4 xã 135 là Lộc Nam, Lộc Bắc, Lộc Bảo và Lộc Tân. Sau 6 năm phấn đấu, trong khi các xã cùng điểm xuất phát đã thoát khỏi xã nghèo thì Lộc Nam hiện vẫn đang là xã 135 duy nhất của huyện Bảo Lâm. Hiện, xã Lộc Nam có 3.528 hộ dân, với hơn 13.800 nhân khẩu nằm trải rộng trên 10 thôn. Trong đó, các dân tộc thiểu số (DTTS) như K’Ho, Tày, Thái, Nùng, Khơ Me và Hoa chiếm gần 35% dân số toàn xã. Hiện, Lộc Nam đã đạt 15/19 tiêu chí xây dựng NTM nên đã được huyện Bảo Lâm chọn để phấn đấu về đích vào cuối năm nay. Song, 4 tiêu chí chưa đạt đều khó và cần nguồn vốn đầu tư cao gồm: giao thông, trường học, hộ nghèo và hình thức tổ chức sản xuất. 
 
Ông Nguyễn Văn Hoàn, Bí thư Đảng ủy xã Lộc Nam cho biết: “Xuất phát điểm thấp khi thực hiện Chương trình xây dựng NTM khiến địa phương gặp phải nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng xác định đây là chương trình lớn, tổng thể, toàn diện nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nên Đảng ủy xã đã ra Nghị quyết lãnh đạo tổ chức thực hiện. UBND xã ban hành quyết định thành lập Ban quản lý xây dựng NTM do chủ tịch UBND xã làm trưởng ban và thành lập 10 ban phát triển thôn trên địa bàn; phân công nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách cho từng thành viên cụ thể. Sau đó, ban quản lý điều tra tổng thể tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn nhằm lập quy hoạch, kế hoạch sát thực tế để xây dựng NTM qua từng năm. Nhờ vậy, Chương trình xây dựng NTM ở địa phương dần đạt được những kết quả tích cực”.
 
“Từ khi có Chương trình xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Lộc Nam rất đồng tình, ủng hộ. Xây dựng NTM hiện như “luồng gió mới” đang lan tỏa rộng khắp và tạo chuyển biến mạnh mẽ trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”. (Theo ông Võ Thiên Bình, Chủ tịch UBND xã Lộc Nam)
 
Tuy điểm xuất phát thấp, nhưng Lộc Nam có lợi thế đất đai màu mỡ với 5.000 ha đất nông nghiệp là điều kiện thuận lợi để phát triển các loại cây công nghiệp lâu năm như cà phê, chè, dâu tằm và các loại cây ăn quả khác. Cùng với đó, xã còn có Quốc lộ 55 đi qua là điều kiện thuận lợi để trao đổi hàng hóa với các địa phương trong và ngoài tỉnh nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. “Ðảng bộ, chính quyền xã luôn xác định phát triển sản xuất để nâng cao đời sống cho người dân là nhiệm vụ then chốt. Vì vậy, cùng với tập trung xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, xã đã triển khai tích cực các giải pháp ưu tiên cho phát triển nông nghiệp, từng bước đưa các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi. Khuyến khích, hỗ trợ nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa và được đông đảo người dân đồng thuận hưởng ứng. Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người của toàn xã đã đạt 38 triệu đồng/người/năm” - ông Đào Văn Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Nam cho hay.
 
Phấn đấu về đích NTM
 
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, lãnh đạo địa phương cũng cho rằng trong số 4 tiêu chí chưa đạt thì hầu hết các tiêu chí phải thực hiện từng bước cụ thể. 
 
Đối với tiêu chí giao thông, hệ thống đường giao thông của xã dài 73,9 km; trong đó, có 9,3 km đường Quốc lộ 55; 33,5 km đường trục thôn; 25,6 km đường ngõ xóm và 19 km đường nội đồng. Đến hiện tại, Lộc Nam đã “nhựa hóa” và “bê tông hóa” được gần 44 km đường giao thông nông thôn. Hiện, xã đang triển khai xây dựng 4 công trình giao thông nông thôn khác có tổng chiều dài hơn 14 km, với tổng số vốn khoảng 17 tỷ đồng theo hình thức “người dân làm, Nhà nước hỗ trợ vật tư”. Trong đó, có 2 công trình có tổng chiều dài gần 7 km sẽ được hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2017. 
 
Đối với tiêu chí trường học, Lộc Nam hiện có 5 trường học, với 3 trường tiểu học, 1 trường THCS và 1 trường mầm non. Hiện, Trường Tiểu học Lộc Nam B đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Trong năm 2017, Lộc Nam đã phấn đấu có thêm 3 trường đạt chuẩn quốc gia là các Trường Mầm non Lộc Nam, Tiểu học Lộc Nam A và Trường THCS Lộc Nam. Trong đó, trường mầm non được đầu tư xây mới với tổng kinh phí 8,2 tỷ đồng. Hai trường còn lại đang được sửa chữa, nâng cấp.
 
Riêng tiêu chí hộ nghèo, hiện Lộc Nam còn 356 hộ nghèo (chiếm 11%). Trong năm nay, có hơn 70 hộ đăng ký thoát nghèo. Để đảm bảo cho việc thoát nghèo bền vững, Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Bảo Lâm đã hỗ trợ vốn vay cho hộ nghèo trên toàn xã với tổng số tiền gần 38 tỷ đồng. Đây là cơ sở để Lộc Nam phấn đấu đến cuối năm 2017 tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống dưới 7%. Cùng với đó, Lộc Nam đã xây dựng kế hoạch trình UBND huyện Bảo Lâm xem xét để thành lập hợp tác xã nông nghiệp trong thời gian tới.
 
Xây dựng NTM ở xã Lộc Nam đang đối diện những “chướng ngại vật” như giao thông nông thôn, trường học, hộ nghèo... Đây là những vướng mắc rất lớn mà lãnh đạo cũng như nhân dân xã Lộc Nam đã và đang nỗ lực thực hiện để vượt qua. Dù vẫn còn những khó khăn, nhưng ông Võ Thiên Bình, Chủ tịch UBND xã Lộc Nam khá lạc quan cho rằng: “Với sự quan tâm đầu tư của tỉnh và huyện cùng sự đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã thì việc hoàn thành 19/19 tiêu chí trong năm 2017 là hoàn toàn có cơ sở”.
 
KHÁNH PHÚC