Ðạ Huoai: Niềm tin về một năm học mới

08:09, 06/09/2017

Giáo dục Ðạ Huoai kết thúc năm học 2016-2017 với nhiều thành tựu quan trọng. Ðó là duy trì và nâng cao chất lượng chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học (TH) và trung học cơ sở (THCS), tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt trên 50%.

Giáo dục Ðạ Huoai kết thúc năm học 2016-2017 với nhiều thành tựu quan trọng. Ðó là duy trì và nâng cao chất lượng chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học (TH) và trung học cơ sở (THCS), tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt trên 50%. Chất lượng giáo dục đại trà ổn định, chất lượng giáo dục mũi nhọn và giáo dục vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực. Bước vào năm học 2017-2018, công tác chuẩn bị năm học mới nhận được sự quan tâm đặc biệt của Huyện ủy - UBND huyện và cả hệ thống chính trị từ huyện xuống cơ sở đã tạo nên niềm tin về một năm học thắng lợi hơn, vững chắc hơn!
 
Xã hội hóa xây dựng Trường Mầm non Mađaguôi. Ảnh: H.K.G
Xã hội hóa xây dựng Trường Mầm non Mađaguôi. Ảnh: H.K.G

Từ kinh nghiệm của nhiều năm học trước, công tác chuẩn bị quyết định hơn 50% sự thành công của năm học, năm nay, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) huyện đã chủ động tham mưu Huyện ủy - UBND huyện làm thật tốt công tác chuẩn bị. Huyện ủy - UBND huyện đã chỉ đạo toàn bộ hệ thống chính trị từ huyện xuống cơ sở tích cực tham gia công tác chuẩn bị năm học mới. Theo đó, Huyện ủy đã phân công các đồng chí huyện ủy viên phụ trách từng ngành, từng địa bàn xã, thị trấn và chỉ đạo các cấp ủy các địa phương phân công các đảng ủy viên, chi ủy viên phụ trách từng thôn, từng tổ dân phố cùng với cán bộ ngành giáo dục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động học sinh trong độ tuổi đến trường. Đồng thời chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ giáo viên, thực hiện tốt công tác xã hội hóa trong đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, mua sắm dụng cụ, phương tiện phục vụ việc dạy và học. 
 
Kết quả, đến nay, công tác chuẩn bị năm học mới 2017-2018 đạt kết quả trên cả 3 mặt: Cơ sở vật chất trường lớp, số lượng học sinh đến trường và đội ngũ cán bộ, giáo viên. 
 
Cụ thể, về đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp: UBND huyện đã đầu tư từ ngân sách 37 tỷ đồng để xây dựng mới 8 công trình trường học (trong đó có 5 công trình chuyển tiếp, 3 công trình mới) và sửa chữa, nâng cấp 57 hạng mục công trình tại 21 trường học trong toàn huyện. Sau khi được đầu tư vốn, Phòng GDĐT đã phối hợp với chính quyền các địa phương kiểm tra, giám sát chặt chẽ tiến độ, chất lượng công trình, nên đến nay đã có 5 công trình trường học hoàn thiện, đảm bảo chất lượng đưa vào sử dụng, 3 công trình còn lại đang khẩn trương thi công để đưa vào sử dụng đầu năm 2018. Việc nâng cấp, sửa chữa được tiến hành với 57 hạng mục, công trình gồm: các phòng học, phòng làm việc, cổng trường, sân trường, giếng nước, nhà vệ sinh, vườn hoa cây cảnh… Ngoài việc được đầu tư từ ngân sách nhà nước, Phòng GDĐT đã phối hợp với chính quyền các địa phương, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tiến hành vận động nhân dân đóng góp theo phương thức “Nhà nước, nhân dân cùng làm” với sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của Ban giám sát cộng đồng. Kết quả, các hạng mục công trình tại 21 trường học đến nay đều đã được sửa chữa, nâng cấp hoàn hảo, tạo nên diện mạo nhà trường xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện.
 
Về huy động học sinh đến trường: Ngay từ cuối năm học 2016-2017, Phòng GDĐT chỉ đạo các trường nắm bắt, lập danh sách các học sinh bỏ học, có nguy cơ bỏ học báo cáo về phòng. Từ đó, phòng lập danh sách gửi Huyện ủy - UBND huyện, Đảng ủy - UBND các xã, thị trấn, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch thành lập các tổ vận động (do các huyện ủy viên, các đảng ủy viên, Chi ủy viên, thôn trưởng, tổ trưởng tổ dân phó làm tổ trưởng, tổ phó) tiến hành tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh tạo điều kiện thuận lợi và động viên các em học sinh đến trường. Kết quả, đến thời điểm 31/8/2017 toàn huyện chỉ còn 45 học sinh (chủ yếu học sinh THCS và THPT, là con em đồng bào DTTS) có nguy cơ bỏ học, nhưng gia đình cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi và động viên các em tiếp tục đến lớp. Như vậy, năm học 2017-2018 toàn huyện Đạ Huoai sẽ có 32 trường học, 306 lớp học (trong đó có 30 trường trực thuộc huyện, 2 trường THPT trực thuộc tỉnh) với 8.801 học sinh đã sẵn sàng đến trường, đạt tỷ lệ 100%.
 
Về đội ngũ cán bộ, giáo viên: Để chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, giáo viên, ngay trong thời gian nghỉ hè, Phòng GDĐTđã chủ động tham mưu Huyện ủy - UBND huyện và phối hợp với Sở GDĐT, các trường chính trị cử cán bộ, giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức sư phạm... Đồng thời, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ quản lý, giáo viên đến từng trường, từng địa bàn một cách hợp lý, phù hợp với năng lực, tình hình thực tế của từng người. Đến nay, Đạ Huoai có 642 cán bộ, công chức, giáo viên, đáp ứng tốt nhu cầu giảng dạy và học tập của huyện. Với công tác chuẩn bị và tinh thần trách nhiệm của ngành giáo dục, những cán bộ quản lý và thầy cô giáo, của cấp ủy, chính quyền địa phương và cộng đồng xã hội, theo ông Nguyễn Văn Trinh - Trưởng phòng GDĐT huyện Đạ Huoai: Một năm học mới với đầy ắp niềm tin đang chờ đón ngành giáo dục huyện!
 
HOÀNG ÐẠI HUYNH