Dấu ấn từ một ngôi trường vùng ven

08:09, 27/09/2017

Tuy mới thành lập cách đây 5 năm, lại là ngôi trường vùng ven TP Bảo Lộc, nhưng Trường THCS Ðại Lào (xã Ðại Lào) luôn là đơn vị dẫn đầu TP về chất lượng giáo dục, nhất là chất lượng giáo dục mũi nhọn.
 

Tuy mới thành lập cách đây 5 năm, lại là ngôi trường vùng ven TP Bảo Lộc, nhưng Trường THCS Ðại Lào (xã Ðại Lào) luôn là đơn vị dẫn đầu TP về chất lượng giáo dục, nhất là chất lượng giáo dục mũi nhọn.
 
Trường THCS Đại Lào nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: K.P
Trường THCS Đại Lào nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: K.P

Vượt qua khó khăn
 
Trường THCS Đại Lào được thành lập vào năm 2012, tách từ Trường cấp 2, 3 Lê Thị Pha (xã Đại Lào). Lúc mới thành lập, Trường gặp vô vàn những khó khăn, thử thách. Trong đó, đặc biệt là chất lượng giáo viên và học sinh nhà trường ở mức thấp so với mặt bằng chung của TP Bảo Lộc. Mặc dù, trường được xây dựng khang trang, nhưng các trang thiết bị phục vụ công tác dạy học còn nhiều thiếu thốn. 
 
Cô Nguyễn Thị Quan, Hiệu trưởng Trường THCS Đại Lào cho biết: “Ngày đầu mới thành lập, toàn trường chỉ có hơn 6% giáo viên dạy giỏi cấp TP. Cùng với đó, tỷ lệ học sinh đạt học lực yếu, kém luôn ở mức cao (chiếm từ 4 - 5%). Vì vậy, để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường xác định việc xây dựng môi trường học tập là yếu tố quyết định hàng đầu. Từ đó, Ban Giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể và tầm nhìn chiến lược để phát triển lâu dài. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc quán triệt tư tưởng chính trị và bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên; đồng thời, chú trọng công tác đào tạo, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn cho học sinh. Đặc biệt, tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường luôn nỗ lực phấn đấu để hoàn thành các tiêu chí trường chuẩn quốc gia”.
 
Hiện, Trường THCS Đại Lào được xây dựng khang trang 1 trệt, 2 lầu phục vụ cho hơn 460 học sinh và 40 cán bộ, giáo viên học tập, giảng dạy. Trường có 24 phòng học, 2 phòng Tin học, 1 phòng học Ngoại ngữ, 3 phòng Thí nghiệm và khu hiệu bộ được trang bị đầy đủ các trang thiết bị phục vụ tốt nhất cho công tác dạy và học. Sân trường cũng được lát gạch sạch đẹp tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động ngoại khóa. Hiện, 100% giáo viện đạt chuẩn, với 75% đạt trình độ trên chuẩn; trong đó, có tới hơn 33% giáo viên dạy giỏi cấp TP. Với những cố gắng không ngừng nghỉ của thầy và trò, tháng 6/2017, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định số 1225/QĐ-UBND công nhận Trường THCS Đại Lào đạt chuẩn quốc gia. Cùng với đó, theo Quyết định 337/QĐ - SGDĐT ngày 21/4/2017, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng công nhận Trường THCS Đại Lào đạt tiêu chí giáo dục quốc gia cấp độ 3. 
 
Thuộc nhóm trường dẫn đầu về chất lượng
 
Là một trường vùng ven TP Bảo Lộc, phần lớn học sinh là con em người dân làm nông nghiệp nên cuộc sống, điều kiện học tập của các em còn gặp nhiều khó khăn. Thấu hiểu được điều đó, hàng năm, Nhà trường đều lên kế hoạch vận động kinh phí tạo điều kiện tốt để các em học sinh nghèo được đến trường. Đối với những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhà trường đã thực hiện chính sách miễn giảm học phí, tặng quần áo, sách vở và xe đạp giúp các em có thêm điều kiện đến trường. Nhờ vậy, từ khi thành lập đến nay không có học sinh nào bỏ học. “Có được cơ sở vật chất hạ tầng khang trang như ngày hôm nay là nhờ sự đầu tư của Nhà nước, sự ủng hộ của người dân, doanh nghiệp và do nhà trường tiết kiệm chi tiêu. Suốt 5 năm qua, công tác xã hội hóa được đẩy mạnh giúp trường có kinh phí cải tạo, bổ sung thêm trang thiết bị dạy học. Tính đến nay, nhà trường đã vận động được hàng trăm triệu đồng từ công tác xã hội hóa giáo dục” - thầy Trần Văn Toàn, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay.
 
Đối với công tác dạy học, những học sinh yếu, kém, giáo viên chia thành từng nhóm để phụ đạo thêm, yếu môn nào thì phụ đạo môn đó. Những học sinh khá, giỏi cũng được chia thành từng nhóm để bồi dưỡng nâng cao theo từng môn học. Nhà trường nghiêm cấm việc chạy đua thành tích, tăng cường kiểm tra, giám sát việc dạy thật, học thật, thi thật. Vì thế, chất lượng giáo dục của trường luôn được duy trì bền vững, năm sau cao hơn năm trước và luôn là trường đứng vào tốp đầu các trường THCS trên địa bàn TP Bảo Lộc về chất lượng giáo dục. Đặc biệt, trong năm học 2016 - 2017 vừa qua, số học sinh có học lực khá, giỏi của trường đạt trên 57%, không có học sinh hạnh kiểm yếu; học sinh lên lớp thẳng đạt gần 97%. Đối với công tác đào tạo mũi nhọn, trường có 15 học sinh giỏi cấp TP (13 giải văn hóa, 1 giải Toán qua mạng và 1 giải Tiếng Anh qua mạng); 9 học sinh giỏi cấp tỉnh (5 giải nhì và 4 giải khuyến khích).
 
Với những kết quả đạt được, 4 năm liền từ năm học 2013 - 2014 đến năm học 2016 - 2017, Trường THCS Đại Lào luôn đạt tập thể lao động xuất sắc và được UBND tỉnh tặng bằng khen, cờ thi đua. Bà Nguyễn Thị Thanh, cán bộ phụ trách thi đua - khen thưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bảo Lộc khẳng định: “Tuy mới thành lập được 5 năm, Trường THCS Đại Lào luôn là “hạt nhân” quan trọng đi đầu trong bậc THCS của TP về chất lượng giáo dục, đặc biệt là giáo dục mũi nhọn. Đây là kết quả xứng đáng, khẳng định sự phấn đấu không ngừng nghỉ của tập thể thầy và trò Trường THCS Đại Lào. Thật sự đây là một ngôi trường rất đáng được biểu dương, ghi nhận để các trường học trên địa bàn học tập”.
 
KHÁNH PHÚC