Gương sáng ở buôn làng

08:09, 05/09/2017

Sau khi tốt nghiệp ngành Lâm sinh Trường Đại học Đà Lạt, chị Ka Nhộp (sinh năm 1986) về công tác tại UBND xã Bảo Thuận (huyện Di Linh). Năm 2014, chị được kết nạp vào Đảng;

Sau khi tốt nghiệp ngành Lâm sinh Trường Đại học Đà Lạt, chị Ka Nhộp (sinh năm 1986) về công tác tại UBND xã Bảo Thuận (huyện Di Linh). Năm 2014, chị được kết nạp vào Đảng; sau đó, được giao nhiệm vụ làm Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bảo Thuận, Phó Chủ tịch UBMTTQVN xã Bảo Thuận. Đến tháng 9 năm 2015, chị được giao thêm nhiệm vụ Bí thư Chi bộ thôn K'Rọt Dờng. 

Chị Ka Nhộp: Nữ bí thư chi bộ trẻ
 
Sau khi tốt nghiệp ngành Lâm sinh Trường Đại học Đà Lạt, chị Ka Nhộp (sinh năm 1986) về công tác tại UBND xã Bảo Thuận (huyện Di Linh). Năm 2014, chị được kết nạp vào Đảng; sau đó, được giao nhiệm vụ làm Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bảo Thuận, Phó Chủ tịch UBMTTQVN xã Bảo Thuận. Đến tháng 9 năm 2015, chị được giao thêm nhiệm vụ Bí thư Chi bộ thôn K’Rọt Dờng. 
 
Tuổi còn rất trẻ, mọi công việc được giao, chị Ka Nhộp đều cố gắng phấn đấu hoàn thành. Riêng với vai trò Bí thư Chi bộ thôn K’Rọt Dờng, chị cùng với các đảng viên trong Chi bộ, Ban Nhân dân, Ban công tác Mặt trận và các già làng, người có uy tín trong thôn triển khai tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, xây dựng K’Rọt Dờng trở thành một thôn tiêu biểu của xã Bảo Thuận.
 
Thôn K’Rọt Dờng hiện chỉ còn 3,72% hộ nghèo (theo tiêu chí mới), số hộ giàu và khá chiếm tỷ lệ 22%. Nhờ có bước chuyển biến về nhiều mặt, hiện nay, thôn K’Rọt Dờng được xã Bảo Thuận chọn làm điểm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.
 
Ông K’Nhân: Hơn 31 năm làm trưởng thôn
 
Liên tục từ năm 1986 đến nay, ông K’Nhân (ở thôn Nausri, xã Lộc Nga, thành phố Bảo Lộc) được chính quyền địa phương và bà con tín nhiệm giao làm trưởng thôn. Và cũng chừng ấy thời gian, ông liên tục được bầu làm đại biểu HĐND xã Lộc Nga. 
 
Hơn 31 năm qua, ông K’Nhân rất năng nổ, nhiệt tình trong tất cả các công việc của thôn. Để công việc đem lại hiệu quả, trước hết, bản thân ông và gia đình luôn gương mẫu trong mọi mặt, từ sinh hoạt gia đình, vận động con cháu học tập đến lao động sản xuất. Ông đã tích cực đóng góp công sức để xây dựng thôn Nausri ngày càng đổi mới.  
 
Trong những năm gần đây, nhờ triển khai tốt các phong trào thi đua, thôn Nausri đã trở thành một khu dân cư tiêu biểu về an ninh chính trị trong vùng đồng bào DTTS của thành phố Bảo Lộc. Thôn Nausri đã được các cấp, các ngành tặng nhiều bằng khen và giấy khen. 
 
Ông Mo Ock Brai: Chỉ sinh 2 con để nuôi dạy cho tốt
 
Ông Mo Ock Brai (người dân tộc K’Ho, ở Tổ dân phố Di Linh Thượng 2, thị trấn Di Linh) chia sẻ: “Khi mới lập gia đình, vợ chồng tôi đã xác định chỉ sinh 2 con để nuôi dạy cho tốt”. Suy nghĩ đó đã thành hiện thực, vợ chồng ông chỉ sinh 2 con (1 con trai và 1 con gái). Nguồn thu nhập chỉ từ 6 sào cà phê và làm thêm một số công việc khác, vợ chồng ông cũng đủ trang trải cuộc sống gia đình và lo cho các con học hành thành đạt. Theo ông Mo Ock Brai, muốn con mình học giỏi thì ngoài việc các con phải tự lo, bố mẹ cũng phải có trách nhiệm thường xuyên theo dõi, nhắc nhở và định hướng cho con từ lúc còn nhỏ. Điều mà vợ chồng ông cảm thấy toại nguyện, là hiện nay đứa con trai đã tốt nghiệp đại học và con gái đã tốt nghiệp cao đẳng. Cũng chính nhờ sinh ít con, ông Mo Ock Brai có thời gian để tham gia các phong trào và công tác xã hội tại địa phương. Trong nhiều năm, ông làm Trưởng thôn Di Linh Thượng 2 (xã Gung Ré), nay là Tổ trưởng Tổ dân phố Di Linh Thượng 2 (thị trấn Di Linh).                  
 
XUÂN LONG