Khen thưởng 8 tập thể và 7 cá nhân xuất sắc trong thực hiện luật bình đẳng giới giai đoạn 2007 - 2017

02:09, 22/09/2017

(LĐ online) - Ngày 21/9, tại UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Vì sự tiến bộ của phụ nữ Lâm Đồng đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Bình đẳng giới (2007 - 2017). 

(LĐ online) - Ngày 21/9, tại UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Vì sự tiến bộ của phụ nữ Lâm Đồng đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Bình đẳng giới (2007 - 2017). Theo đánh giá, kể từ khi triển khai thi hành Luật Bình đẳng giới đến nay  đã góp phần tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, vai trò, vị trí của phụ nữ ; việc tổ chức triển khai thực hiện Luật nghiêm túc, đồng bộ ở các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Nhìn chung, công tác chăm sóc bảo vệ bà mẹ và trẻ em, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc đạt kết quả nhất định. Các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, vay vốn, dạy nghề giúp phụ nữ có cơ hội, điều kiện vươn lên trong lao động sản xuất, học tập, xây dựng gia đình được triển khai hiệu quả. 
 
Tuy nhiên, một số vướng mắc trong thi hành Luật Bình đẳng giới trong thời gian qua, đó là: chưa có cán bộ chuyên trách làm công tác bình đẳng giới; tư tưởng “trọng nam khinh nữ” vẫn còn trong một bộ phận nhân dân; một số cán bộ nữ còn tự ti, không có ý chí vươn lên;  người phụ nữ không có sự chia sẻ của người chồng trong công việc gia đình; chị em còn an phận; thiếu chế tài xử lý vi phạm pháp luật về bình đẳng giới.
 
Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Ngọc Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được trong 10 năm thi hành Luật Bình đẳng giới tại địa phương và đề nghị trong thời gian tới các cấp các ngành tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về công tác bình đẳng giới; lồng ghép công tác bình đẳng giới vào các chương trình, hành động của địa phương; tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, tổng kết công tác hoạt động bình đẳng giới; cần quan tâm đến công tác cán bộ nữ. Đông thời PCT UBND tỉnh giao cho Sở Lao động - Thương binh - Xã hội  làm đầu mối tham mưu các chủ trương, chính sách, ghi nhận các kiến nghị của địa phương và tham mưu cho UBND tỉnh có phương án giải quyết phù hợp nhằm thực hiện Luật Bình đẳng giới hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu đưa ra nội dung về giới, lồng ghép vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhằm nâng cao năng lực quản lý nhà nước về bình đẳng giới; cần có sự chỉ đạo quyết liệt trong công tác phối hợp giữa các ngành, hỗ trợ kinh phí cho các địa phương có đông đồng bào DTTS; cần có chính sách cụ thể nhằm khuyến khích các đơn vị sử dụng lao động nữ.  
 
Nhân dịp này, UBND tỉnh đã trao tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 7 cá nhân xuất sắc trong việc tổ chức thực hiện Luật Bình đẳng giới giai đoạn 2007 - 2017. 
 
AN NHIÊN