Room to Read tài trợ 30 Thư viện thân thiện cho các trường tiểu học vùng sâu, vùng xa Lâm Đồng

05:09, 17/09/2017

(LĐ online) - Thực hiện ký kết giữa Bộ GDĐT với tổ chức phi chính phủ Room to Read (Mỹ), 30 Thư viện thân thiện sẽ được xây dựng tại các trường tiểu học vùng sâu, vùng xa Lâm Đồng từ năm 2017 đến 2020...

(LĐ online) - Thực hiện ký kết giữa Bộ GDĐT với tổ chức phi chính phủ Room to Read (Mỹ), 30 Thư viện thân thiện sẽ được xây dựng tại các trường tiểu học vùng sâu, vùng xa Lâm Đồng từ năm 2017 đến 2020. Vừa qua, tại Trường Tiểu học Đinh Văn 3 (Lâm Hà) đã tổ chức lễ khánh thành Thư viện thân thiện đầu tiên, với sự tham dự của đại diện Bộ GDĐT, tổ chức Room to Read tại Việt Nam, Sở GDĐT Lâm Đồng, UBND huyện Lâm Hà và 12 Phòng Giáo dục trong tỉnh.
 
Cắt băng khánh thành Thư viện thân thiện tại Trường Tiểu học Đinh Văn 3 (Lâm Hà)
Cắt băng khánh thành Thư viện thân thiện tại Trường Tiểu học Đinh Văn 3 (Lâm Hà)
Đây là 1 trong 10 Thư viện thân thiện được xây dựng và đưa vào sử dụng trong năm học 2017 – 2018, cùng với 4 Thư viện tại 4 trường tiểu học trên địa bàn huyện Lâm Hà và 5 Thư viện tại 5 trường tiểu học trên địa bàn huyện Bảo Lâm. Trong năm 2017, nguồn vốn đầu tư mỗi Thư viện thân thiện hơn 66 triệu đồng, trong đó, Room to Read tài trợ hơn 30 triệu đồng bao gồm 800 cuốn sách, 6 kệ để sách theo 6 mã màu, bàn thấp, thảm xốp và một số vật phẩm giáo dục như Poster, thẻ từ tiếng Việt và tiếng Anh, màu và cọ vẽ…
 
Học sinh Trường Tiểu học Đinh Văn 3 (Lâm Hà) hào hứng đọc sách ở Thư viện thân thiện
Học sinh Trường Tiểu học Đinh Văn 3 (Lâm Hà) hào hứng đọc sách ở Thư viện thân thiện
Chương trình hợp tác xây dựng Thư viện thân thiện kéo dài trong 3 năm với 30 thư viện tại 30 trường tiểu học vùng sâu, vùng xa của tỉnh, với kinh phí khoảng 100 triệu đồng/thư viện. Trong thời gian này, các trường sẽ được Room to Read tổ chức tập huấn nghiệp vụ như: dạy về đọc sách, thiết lập, quản lý thư viện… nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của thư viện trong các trường tiểu học. Ngoài ra, mỗi năm chương trình sẽ bổ sung cho các thư viện từ 600 – 700 đầu sách và cải tạo một số hạng mục cơ sở vật chất thư viện. Qua đó, tạo môi trường thân thiện thu hút và xây dựng văn hóa đọc trong học sinh ngay từ tiểu học.  
 
Việt Nam là quốc gia thứ 2 sau Nepan được Room to Read tài trợ chương trình này. Từ năm 2001 đến nay, tổ chức này đã tài trợ khoảng 1.200 Thư viện thân thiện tại 15 tỉnh, thành phố trong cả nước. 
 
Tuấn Hương