Thầy và trò xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

08:09, 08/09/2017

Hòa chung niềm vui ngày khai giảng, Trường THCS Ninh Gia (Ðức Trọng) vinh dự đón nhận bằng đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Ðể có được thành tích trên, là sự nỗ lực nhiều năm liền của cả thầy và trò nhà trường.

Hòa chung niềm vui ngày khai giảng, Trường THCS Ninh Gia (Ðức Trọng) vinh dự đón nhận bằng đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Ðể có được thành tích trên, là sự nỗ lực nhiều năm liền của cả thầy và trò nhà trường.
 
Học sinh Trường THCS Ninh Gia tại lễ khai giảng. Ảnh: T.V
Học sinh Trường THCS Ninh Gia tại lễ khai giảng. Ảnh: T.V

Ðược đầu tư xây dựng cơ sở vật chất
 
Cô giáo Nguyễn Thị Tiền - Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ, khó khăn lớn nhất trong quá trình xây dựng trường chuẩn tưởng chừng như khó có thể thực hiện được, đó là cơ sở vật chất (CSVC) và cảnh quan nhà trường. Song, với sự quan tâm và tạo mọi điều kiện tốt nhất của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Lâm Đồng, UBND, Phòng GDĐT huyện Đức Trọng, CSVC của nhà trường không ngừng được cải tạo, bàn ghế học sinh, trang thiết bị, đồ dùng dạy học được trang bị đầy đủ, đúng quy định với tổng kinh phí trên 1,5 tỷ đồng. 
 
Trường THCS Ninh Gia hôm nay đã khang trang hơn, đẹp hơn với đầy đủ các phòng học, phòng chức năng, thư viện đạt chuẩn; khu hiệu bộ với đầy đủ các phòng làm việc, các phòng học đảm bảo đủ ánh sáng, thoáng mát, các trang thiết bị phục vụ cho dạy và học và phục vụ các hoạt động giáo dục khác đều đảm bảo đồng bộ, đúng quy định. Khi khó khăn lớn nhất được tháo gỡ, mong muốn quyết tâm xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đã trở thành hiện thực.
 
Cô Nguyễn Thị Tiền cũng cho biết thêm, những ngày đầu mới thành lập vào năm 1977, toàn trường chỉ có 7 thầy cô giáo, với gần 100 học sinh trên 4 khối lớp. Lúc bấy giờ, trường có 3 cấp học nhưng chỉ có 4 phòng học và 3 phòng vừa là nơi làm việc vừa là nơi sinh hoạt của các thầy cô giáo. Thiếu phòng, nhà trường phải mượn hội trường thôn để học sinh cấp 1 và mẫu giáo học tạm. Cơ sở vật chất thiếu thốn, đội ngũ giáo viên chưa đồng bộ cả về số lượng và chất lượng, kinh phí đầu tư cho giáo dục còn nhiều hạn chế. Khó khăn là vậy, nhưng chất lượng giáo dục đào tạo của nhà trường luôn được quan tâm đầu tư và có những thành tích nổi bật. Nhà trường có giáo viên giỏi, có học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.
 
Từ đó đến nay, CSVC nhà trường không ngừng được đầu tư xây dựng, góp phần nâng vị thế về quy mô học sinh và đội ngũ nhà trường lên đứng thứ 3 trên toàn huyện. Trải qua quá trình xây dựng và phát triển, nhà trường được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp lãnh đạo, nhiều năm đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến. Chi bộ nhà trường luôn đạt danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh. Công đoàn liên tục đạt danh hiệu CĐCS vững mạnh, được Công đoàn Giáo dục huyện Đức Trọng tặng giấy khen... Trường còn là nơi đào tạo nhiều thế hệ giáo viên giỏi cấp huyện và cấp tỉnh. 
 
Chú trọng chất lượng giáo dục toàn diện
 
Trên cơ sở định hướng của lãnh đạo Phòng GDĐT và tình hình thực tế, nhà trường đã bám sát 5 tiêu chuẩn của trường THCS đạt chuẩn quốc gia và tìm ra nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả trong quá trình thực hiện.
 
Trường THCS Ninh Gia có 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn về đào tạo; 71,2% cán bộ quản lý - giáo viên đạt trình độ trên chuẩn. Chất lượng giáo viên được khẳng định và không ngừng được nâng lên, có 16 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi và chiến sĩ thi đua cơ sở. 
 
Chất lượng giáo dục toàn diện được chú trọng và không ngừng nâng cao cả về học lực lẫn hạnh kiểm thể hiện bằng số lượng học sinh được đánh giá xếp loại học lực trên trung bình trở lên hàng năm đạt trên 97%; tỉ lệ học sinh có học lực giỏi, khá trên 65%; học sinh có hạnh kiểm tốt, khá trên 95%. Đặc biệt, chất lượng mũi nhọn được duy trì và phát triển tốt: Có học sinh đạt thủ khoa môn Địa lý cấp tỉnh, đạt giải nhì cấp tỉnh trong cuộc thi giải tiếng Anh trên mạng, đạt giải thủ khoa môn Ngữ văn, thủ khoa môn Hóa học, thủ khoa môn giải Toán Casio cấp huyện. 
 
Nhà trường có nhiều năm đạt thành tích cao trong phong trào thể dục thể thao, phong trào văn nghệ cấp cụm, cấp huyện. Đồng thời, trường còn tổ chức nhiều hoạt động giáo dục ngoại khóa với nội dung phong phú, đa dạng mang tính giáo dục cao, thu hút được đông đảo học sinh tham gia. 
 
Song song với hoạt động giáo dục toàn diện, công tác xã hội hóa giáo dục luôn được quan tâm và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các lực lượng xã hội. Đặc biệt, trong 5 năm gần đây, nhà trường nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh trong công tác xây dựng CSVC của nhà trường. Nhiều công trình trong nhà trường được xây dựng từ nguồn xã hội hóa như công trình nhà xe của giáo viên, công trình nhà vệ sinh học sinh, bồn hoa, cây cảnh, tường rào khuôn viên trường.... 
 
“Thành tích hôm nay là thành quả đầu tư của lãnh đạo các cấp, của ngành và sự chăm lo rất lớn của chính quyền địa phương. Đó còn là sự đóng góp quý báu về sức lực của nhân dân, của các bậc phụ huynh, đặc biệt là sự nỗ lực không ngừng của thầy và trò nhà trường. Đây cũng là động lực mạnh mẽ để thầy và trò nhà trường tiếp tục phấn đấu thi đua dạy tốt - học tốt” - cô Tiền nói thêm.
 
THY VŨ