Tiếp bước chinh phục tri thức

08:09, 26/09/2017

Sự tâm huyết mong muốn tiếp sức đến trường dành cho học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi của một nhà Vật lý Việt kiều Pháp đã làm Giáo sư Odon Vallet (Trường Ðại học Sorbonne, Pháp) cảm động và dùng tất cả số tiền thừa kế 120 triệu euro để tặng học bổng cho các em. Ðó là tình cảm, là sự hỗ trợ kịp thời và động viên các em bước tiếp trên con đường chinh phục tri thức. 

Sự tâm huyết mong muốn tiếp sức đến trường dành cho học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi của một nhà Vật lý Việt kiều Pháp đã làm Giáo sư Odon Vallet (Trường Ðại học Sorbonne, Pháp) cảm động và dùng tất cả số tiền thừa kế 120 triệu euro để tặng học bổng cho các em. Ðó là tình cảm, là sự hỗ trợ kịp thời và động viên các em bước tiếp trên con đường chinh phục tri thức. 
 
Giáo sư Trần Thanh Vân - Chủ tịch tổ chức “Gặp gỡ Việt Nam” và Giáo sư Odon Vallet trao học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi. Ảnh: V.H
Giáo sư Trần Thanh Vân - Chủ tịch tổ chức “Gặp gỡ Việt Nam” và Giáo sư Odon Vallet
trao học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi. Ảnh: V.H

“Dệt” hiện thực giấc mơ đến trường
 
Là học sinh giỏi 3 năm liền của Trường THPT Đơn Dương (huyện Đơn Dương), cô bé mồ côi Đặng Nguyễn Hồng Hậu sống với ông bà đã già yếu, lại hay ốm đau. Vì vậy, ước mơ lớn nhất của Hậu là sau này trở thành bác sĩ để có thể chăm sóc cho ông bà. Nhưng, quá trình nuôi cháu học hết 12 năm phổ thông đã khiến sức lực của hai người già là trụ cột gia đình gần như cạn kiệt. Hoàn cảnh gia đình khiến giấc mơ bác sĩ của Hậu khó thành sự thật. Dù vậy, Hậu vẫn cố gắng “đuổi theo” ước mơ khi đăng ký thi vào Trường Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh và đậu với kết quả 24,5 điểm. Cầm tờ giấy báo trúng tuyển trên tay rồi lại đành phải cất đi, Hậu mừng ít nhưng lo nhiều, “biết lấy tiền đâu để đóng học?” là câu hỏi cứ chập chờn theo em cả vào trong giấc ngủ. Khi được nhà trường thông báo được nhận học bổng Vallet với số tiền 16 triệu đồng, Hậu và ông bà ôm nhau vui mừng đến rơi nước mắt. “Em sẽ được đi học làm bác sĩ”, câu nói cứ lặp đi lặp lại khi Hậu khoe với bất cứ ai em gặp. Vậy là, tờ giấy trúng tuyển được xếp gọn gàng trong ba lô của cô bé mồ côi một mình xuống thành phố Hồ Chí Minh nuôi ước mơ trở thành bác sĩ. 
 
Cũng giống như Hậu, Huỳnh Huyền Trân - Trường THPT Lâm Hà (huyện Lâm Hà) sẽ phải dừng bước trên con đường học tập vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Là lớp phó học tập, Trân được các bạn yêu mến bởi sự nhiệt tình hướng dẫn khi có ai hỏi bài. Mồ côi cha, mẹ bệnh tật, Trân có thể phải nghỉ học để phụ giúp mẹ nuôi đứa em còn nhỏ. Đôi mắt Trân đượm buồn khi nhìn các bạn chuẩn bị quần áo, đồ dùng học tập cho năm học mới. Khi biết được nhận học bổng Vallet trị giá 9,5 triệu đồng, Trân cảm động: “Vậy là em được tiếp tục đi học rồi. Đây sẽ là khoản tiền đỡ đần mẹ rất nhiều để lo cho hai chị em đi học”. 
 
Không chỉ riêng Hậu và Trân, năm 2017, hơn 70 học sinh, sinh viên của tỉnh Lâm Đồng được nhận học bổng Vallet để có cơ hội tiếp tục đến trường.
 
Ðà Lạt - nơi khởi đầu 
 
Học bổng Vallet mang tên vị giáo sư người Pháp Odon Vallet, thuộc tổ chức “Khoa học và Giáo dục Gặp gỡ Việt Nam” do Giáo sư Trần Thanh Vân - nhà Vật lý Việt kiều làm việc tại Pháp sáng lập. Tổ chức này ngoài là một diễn đàn thu hút các nhà vật lý nổi tiếng trên thế giới trao đổi về những kết quả mới nhất trong vật lý hạt nhân và vật lý thiên văn, còn dành tặng nhiều suất học bổng cho nhiều học sinh, sinh viên và các nhà nghiên cứu trẻ Việt Nam. Nhận thấy việc làm có ý nghĩa của tổ chức “Gặp gỡ Việt Nam”, Giáo sư Odon Vallet tình nguyện đóng góp vào chương trình học bổng. Từ đó, học bổng được mang tên ông - Vallet.
 
Hàng năm, vào dịp đầu năm học mới, học bổng Vallet lại đến với nhiều học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước, tiếp thêm động lực để các em bước tiếp tới trường. Trong lần trao học bổng Vallet năm 2017 tại Đà Lạt, Giáo sư Trần Thanh Vân - Chủ tịch tổ chức “Gặp gỡ Việt Nam” cho biết: “Đà Lạt là nơi khởi điểm để trao học bổng Vallet, bắt đầu từ năm 2001. Từ đó đến nay, Đà Lạt được chọn là nơi để trao học bổng cho học sinh, sinh viên các tỉnh Tây Nguyên và hai tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận. Học bổng Vallet đã trao khoảng 30.000 suất với tổng số tiền trên 250 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên cả nước. Các suất học bổng Vallet đều tăng về số lượng và giá trị qua hàng năm, từ 800 suất năm 2001 đã tăng lên 1.860 suất năm 2005 và đến năm 2017, số lượng lên đến 2.500 suất với tổng số tiền trên 25 tỷ đồng. Đây là sự gửi gắm, tin tưởng của chúng tôi cùng các bạn bè quốc tế trong tổ chức đến thế hệ trẻ Việt Nam, mong các em tiếp tục phấn đấu để trở thành những công dân hữu ích”.      
 
VIỆT HÙNG