"Hai tốt" thúc đẩy đổi mới, sáng tạo trong dạy học

08:09, 01/09/2017

Nhiều năm qua, Trường THPT Ðức Trọng (huyện Ðức Trọng) luôn huy động mọi nguồn lực trong hội đồng sư phạm để đẩy mạnh phong trào thi đua "Hai tốt", góp phần thúc đẩy phong trào "Ðổi mới, sáng tạo trong dạy học", nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục của nhà trường. 

Nhiều năm qua, Trường THPT Ðức Trọng (huyện Ðức Trọng) luôn huy động mọi nguồn lực trong hội đồng sư phạm để đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt”, góp phần thúc đẩy phong trào “Ðổi mới, sáng tạo trong dạy học”, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục của nhà trường. 
 
Thầy trò Trường THPT Đức Trọng nỗ lực thi đua “Dạy tốt - Học tốt” để nâng cao chất lượng giáo dục. Ảnh: T.H
Thầy trò Trường THPT Đức Trọng nỗ lực thi đua “Dạy tốt - Học tốt” để nâng cao chất lượng giáo dục. Ảnh: T.H

Lồng ghép các phong trào thi đua
 
Theo thầy Nguyễn Hữu Thái - Hiệu trưởng Trường THPT Đức Trọng, nhà trường luôn xác định thi đua “Dạy tốt - Học tốt” cũng là góp phần thúc đẩy phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” - yếu tố tiên quyết để nâng cao chất lượng giáo dục. Vì vậy, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình, phát động và hướng dẫn các tổ chuyên môn tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Hai tốt” sát với tình hình của đơn vị mình. 
 
Để phong trào đi vào hiệu quả, thầy Thái cho rằng, đội ngũ nhân lực phải là cốt cán. Trong đó, nhà trường chú ý động viên đội ngũ giáo viên và học sinh hăng hái thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, đồng thời, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Phong trào thi đua được nhà trường lồng ghép với các cuộc vận động theo đợt như: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh’, “Hai không”, “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”...
 
Cùng với Ban giám hiệu, Công đoàn cơ sở Trường THPT Đức Trọng cũng luôn động viên các công đoàn viên tích cực tham gia các phong trào. Cô Trần Thị Duy Đào - Chủ tịch Công đoàn trường chia sẻ: “Qua các đợt phát động, nhà trường đều tăng cường công tác kiểm tra, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm để đợt thi đua lần sau được tốt hơn. Đồng thời, chú ý điều chỉnh việc thực hiện kế hoạch công việc như theo dõi giám sát để thấy những điểm mạnh mà phát huy, cũng như rút ra những hạn chế thiếu sót trong cách điều hành, qua đó, thay đổi sao cho phù hợp với tình hình thực tế và nội dung công việc”.
 
Đặc biệt, đội ngũ giáo viên nhà trường đều xác định được “Mỗi thầy, cô giáo phải là một tấm gương sáng cho học sinh noi theo”. Vì vậy, hầu hết giáo viên đều nỗ lực học tập để nâng cao chuyên môn, bởi đây là nền tảng để thực hiện phong trào thi đua “Hai tốt”, thúc đẩy “Đổi mới, sáng tạo trong dạy học”. Các cuộc thi, các phong trào thi đua của ngành như thi giáo viên giỏi các cấp, thi nghiệp vụ sư phạm trẻ, thi thiết kế bài giảng E - learning, thi ý tưởng sáng tạo, hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học… được giáo viên nhà trường hưởng ứng và tích cực tham gia. 
 
Bên cạnh việc giáo viên đổi mới, sáng tạo trong phương pháp giảng dạy, nhất là việc sử dụng các thiết bị hiện đại vào dạy học thì học sinh nhà trường cũng dần thay đổi trong cách học bằng việc chủ động học tập tiếp thu kiến thức, học đi đôi với hành. Nổi bật nhất là trong những năm gần đây, phong trào thi đua nghiên cứu khoa học trong học sinh của trường diễn ra sôi nổi và đạt được những thành tích nhất định. 
 
Chất lượng dạy - học được nâng lên
 
Trong buổi tổng kết năm học 2016 - 2017 vừa qua của Trường THPT Đức Trọng, những con số như đã nói lên phần nào kết quả trong công tác dạy - học mà trường đạt được. Trong tổng số 1.471 học sinh của trường, có 91,77% học sinh đạt hạnh kiểm tốt, còn lại là khá, không có trung bình; 18,9% học sinh đạt học lực giỏi, 68,5% đạt loại khá, 12,98% trung bình và chỉ có 0,07% loại yếu. Nhiều năm liền, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 100%; nhiều học sinh đạt các giải cấp tỉnh, quốc gia như: thi học sinh giỏi quốc gia, thi tiếng Anh trên Internet (IOE), thi giải Toán trên Internet, thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống trong thực tiễn, Vô địch Tin học Văn phòng, thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh… 
 
Cũng trong năm học vừa qua, trường có 4 giáo viên được công nhận giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh, 17 giáo viên giỏi cấp trường; 10 sản phẩm dự thi thiết kế bài giảng E - learning; 6 đề tài dự thi và 2 đề tài đạt giải nhất cấp tỉnh thi tích hợp liên môn; 2 giáo viên tham gia thi nghiệp vụ sư phạm trẻ cấp tỉnh, trong đó, có 1 giáo viên đoạt giải nhất. Đến nay, toàn trường có trên 100 giờ thao giảng có chất lượng đảm bảo, 32 sáng kiến kinh nghiệm - giải pháp hữu ích và nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng dự thi, trong đó, 30 sáng kiến được công nhận… 
 
“Nhìn chung, phong trào thi đua “Hai tốt” luôn là động lực thúc đẩy đổi mới giáo dục và nâng cao chất lượng toàn diện trong nhà trường, góp phần thúc đẩy việc đổi mới, sáng tạo trong dạy và học hiện nay. Chính các phong trào thi đua này đã thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển năng lực chuyên môn của mỗi giáo viên, đó là nhân tố cơ bản giúp giáo viên có thể giáo dục cho học sinh phát triển toàn diện, đạt được mục tiêu giáo dục”, thầy Thái khẳng định. 
 
TUẤN HƯƠNG