Đầu tư 22 tỷ đồng xây Trường THCS&THPT Đống Đa

09:09, 23/09/2017

(LĐ online) - Ngày 23/9, Sở GD&ĐT Lâm Đồng cho biết đã thành lập đoàn tiến hành kiểm tra đầu năm học đối với Trường THCS&THPT Đống Đa (P7, TP Đà Lạt). Trong đó, có các nội dung báo chí phản ánh về sự cố sập sàn phòng học, khiến 10 học sinh nhập viện…

(LĐ online) - Ngày 23/9, Sở GD&ĐT Lâm Đồng cho biết đã thành lập đoàn tiến hành kiểm tra đầu năm học đối với Trường THCS&THPT Đống Đa (P7, TP Đà Lạt). Trong đó, có các nội dung báo chí phản ánh về sự cố sập sàn phòng học, khiến 10 học sinh nhập viện…
 
Hiện trường vụ việc
Hiện trường vụ việc
Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Lâm Đồng, đoàn sẽ kiểm tra hành chính việc sửa chữa cơ sở vật chất Trường THCS&THPT Đống Đa (gọi tắt là Trường Đống Đa), giai đoạn từ năm 2014 đến nay; kiểm tra việc thực hiện qui chế dân chủ, chi tiêu nội bộ, chế độ trách nhiệm của người đứng đầu trường học; đồng thời kiểm tra các khoản thu đầu năm học mới 2017-2018.
 
Liên quan đến sự cố sập sàn phòng học, làm 10 học sinh nhập viện, ngày 21/9, lần đầu tiên kể từ ngày xảy ra vụ tai nạn, Hiệu Trưởng nhà trường đã chủ động tạo điều kiện để phóng viên được tiếp cận hiện trường vụ việc. Tại đây vẫn còn ngổn ngang bê tông, gạch vữa; bàn ghế, ván gỗ và nhiều máy vi tính bị hư hỏng... Chỉ vào tảng bê tông nằm dưới sàn phòng tin học, ông Đoàn Khải - Hiệu trưởng Trường Đống Đa, cho biết: Trong lớp bê tông nền có lưới “mắt cáo”… Hôm trước, lúc bị sập sàn trời nhá nhem tối và công an bảo vệ, phong tỏa hiện trường nên đứng ngoài nhìn vào không thể thấy vì lưới rất mỏng, rất nhỏ, nó chỉ có tác dụng chống co giản bê tông chứ không phải kết cấu chịu lực, lưới chỉ đủ để nuôi gà con, không phải lưới “b40”. 
 
Khi Pv đề cập đến trách nhiệm đối với chất lượng của hạng mục công trình phòng học bị sập sàn sau khi được sửa chữa nâng cấp, Hiệu trưởng Trường Đống Đa, phân trần: “Nhà trường giao khoán cho họ (bên thi công - Pv) tính toán, vì họ là kỹ sư, còn mình giáo viên đâu biết được”. 
 
Trước đó như Báo Lâm Đồng đã thông tin, vụ sập sàn của phòng học tại tầng một, sảnh chính, dãy A, Trường Đống Đa. Thời điểm xảy ra sự cố này có 14 học sinh lớp 6 được phân công ở lại trực vệ sinh cuối tuần và để cô giáo dặn dò một số việc liên quan thì bất ngờ sàn phòng học đổ sập, 11 học sinh cùng bàn, ghế rơi xuống phòng tin học ở tầng dưới, rất may phòng này không có học sinh. Sau khi xảy ra sự cố, các thầy cô cùng phụ huynh đã kịp thời đưa các em ra khỏi hiện trường, 10 học sinh bị thương được chuyển đến bệnh viện cấp cứu. Rất may, các học sinh chỉ bị thương nhẹ. Nguyên nhân vụ việc đến nay vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
 
Trường Đống Đa được xây dựng từ năm 1966, bằng bê tông cốt thép, chỉ có sàn 2 phòng giữa của dãy A (sảnh chính lầu 1) làm bằng gỗ. Năm 2014, ông Đoàn Khải - Hiệu trưởng nhà trường ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Cơ khí và xây lắp Lâm Đồng (tại Đức Trọng, Lâm Đồng) thi công, sửa sửa một số hạng mục. Trong đó, có phòng học bị sập sàn. Sau khi sự cố tai nạn xảy ra, Ban Giám hiệu Trường Đống Đa đã chọn phương án tạm thời, ngăn phòng họp thành ba phòng học, để học sinh đến lớp bảo đảm chương trình học và bảo đảm an toàn.
 
Liên quan đến vụ việc, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, đầu tháng 10/2017, tạm chuyển toàn bộ 1.450 học sinh, 35 lớp (15 lớp THPT và 20 lớp THCS) của trường Đống Đa, đến học tại trường Đại học Yersin Đà Lạt, trong thời gian chờ xây dựng lại trường mới. Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lâm Đồng Huỳnh Quang Long, Trường Đống Đa sẽ được đầu tư xây dựng mới từ nguồn xổ số kiến thiết, quy mô trường THCS, với kinh phí khoảng 22 tỷ đồng. 
 
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Lâm Đồng cũng cho biết thêm, Sở đã yêu cầu trường Đống Đa không được thu những khoản trái quy định đầu năm học. Đặc biệt, phải dừng tất cả những công trình đang thực hiện dở dang, vì sẽ gây lãng phí, do UBND tỉnh đã có quyết định cho xây dựng lại trường mới./.
 
Thụy Trang