Đại hội Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục tỉnh Lâm Đồng lần IV, nhiệm kỳ 2017 – 2022:
Củng cố tổ chức hội vững mạnh, ứng dụng khoa học tâm lý – giáo dục vào thực tiễn
Cập nhật lúc 14:28, Thứ Bảy, 07/10/2017 (GMT+7)
(LĐ online) - Chiều 6/10/2017, Hội Khoa học Tâm lý và Giáo dục tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức đại hội lần thứ IV nhiệm kỳ 2017 – 2022 với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Sở Giáo dục – Đào tạo, Liên hiệp các Hội Khoa học - kỹ thuật Lâm Đồng cùng các đại biểu hội viên là những nhà khoa học đang hoạt động tích cực, làm công tác nghiên cứu, giảng dạy, phổ biến, ứng dụng tâm lý học và giáo dục học trên địa bàn toàn tỉnh.
 
Ra mắt Ban chấp hành mới
Ra mắt Ban chấp hành mới
Trong nhiệm kỳ qua, hội đã phát triển thêm 81 hội viên, thành lập mới 8 chi hội, nâng tổng số lên 129 hội viên, sinh hoạt ở 14 chi hội hiện nay. Nhiều hoạt động chuyên môn, nghiên cứu khoa học, hoạt động phối hợp đã diễn ra: Hội đã phối hợp với Hội Khoa học TL-GD Tp.Hồ Chí Minh và Hội Khoa học TL-GD Đồng Nai tổ chức hội thảo “Môi trường học an toàn và tích cực cho sự phát triển toàn diện của học sinh” tại Bảo Lộc; xuất bản sách chuyên khảo “Tâm lý người và quá trình hình thành nhân cách” của tác giả Lâm Hoàng Long. Gắn với từng nhiệm vụ công tác của các đơn vị, từng chi hội đã tổ chức nhiều hoạt động ứng dụng tâm lý vào cuộc sống qua các hoạt động tư vấn, tham vấn, báo cáo chuyên đề. Cụ thể: tư vấn cho trẻ tự kỷ, thanh thiếu niên có vấn đề về nhận thức, người lớn tuổi lúng túng trong việc giải quyết mối quan hệ hôn nhân – gia đình; phối hợp tuyên truyền cho 28 xã, phường của 11 huyện, thành về phòng chống mua bán người và giáo dục trẻ em hư tại cộng đồng; xây dựng 2 chuyên đề “Bạo lực và bạo lực học đường”, “giáo dục giới tính và giới” cho học sinh các trường THCS và THPT; xây dựng chương trình bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên thực hiện công tác tư vấn học đường; mở lớp “bán hàng hiện đại” cho một số doanh nghiệp; chi hội Trường CĐSP Đà Lạt đã thành lập Trung tâm tư vấn tâm lý – xã hội nhằm cung ứng dịch vụ tâm lý – giáo dục – hướng nghiệp cho cộng đồng; tổ chức hội thảo “Nhân cách người thầy và sự ảnh hưởng của nó đến sự phát triển nhân cách của học sinh”... Các nhà khoa học tâm lý giáo dục đã cùng thảo luận và đặt ra rất nhiều vấn đề nhằm đưa khoa học tâm lý giáo dục vào cuộc sống vì sự phát triển. Từ đó, Đại hội đã thẳng thắn nhìn nhận những việc chưa làm được, BCH Hội hoạt động chưa đều tay, một bộ phận hội viên chưa tích cực tham gia các hoạt động Hội, sau 23 năm hoạt động (từ 1994) Hội vẫn chưa thực sự lớn mạnh. 
 
Củng cố tổ chức Hội vững mạnh, ứng dụng khoa học tâm lý – giáo dục vào thực tiễn – đó là 2 nhiệm vụ cơ bản được đại hội đặt ra trong nhiệm kỳ mới 2017 – 2022. Hội sẽ không ngừng mở rộng hoạt động đến các cơ sở đào tạo chuyên nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng khoa học tâm lý vào giáo dục kỹ năng sống, tâm lý học đường cho học sinh trung học, vào xây dựng gia đình văn hoá, phòng chống bạo lực gia đình, giáo dục phòng ngừa trẻ bị lạm dụng, xâm hại tình dục. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, khẳng định tâm lý học là khoa học chủ chốt của khoa học xã hội và nhân văn, nghiên cứu tập trung vào một số vấn đề nóng của xã hội như: bạo lực học đường, bạo lực gia đình, tâm lý học đường, nghiện Internet ở học sinh trung học; giáo dục giới tính, giáo dục giá trị và kỹ năng sống cho học sinh, vấn đề đồng tính trong giới trẻ; những biến đổi tâm lý của cư dân bản địa dưới tác động của chính sách phát triển kinh tế – xã hội... 
 
Nhân dịp này, TW Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam đã trao tặng Bằng khen cho ông Lâm Hoàng Long – Phó Chủ tịch Hội Khoa học TL – Giáo dục Lâm Đồng và tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển Khoa học TL-GD cho 4 cá nhân có nhiều đóng góp tích cực, gồm các ông: Tạ Quang Vũ, Lâm Hoàng Long, Nguyễn Đình Chắt, Bùi Thanh Long. Đại hội đã bầu BCH nhiệm kỳ mới gồm 9 thành viên; bà Phạm Thị Hồng Hải – Phó Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo Lâm Đồng được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hội Khoa học TL-GD Lâm Đồng nhiệm kỳ 2017 – 2022.
 
QUỲNH UYỂN
,
.