Khẳng định vị thế của tổ chức công đoàn

08:10, 04/10/2017

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về "Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước", vị thế của tổ chức công đoàn trong xã hội được nâng lên, xứng đáng là chỗ dựa của đoàn viên và người lao động.

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, vị thế của tổ chức công đoàn trong xã hội được nâng lên, xứng đáng là chỗ dựa của đoàn viên (ÐV) và người lao động (NLÐ).
 
Ông Huỳnh Ngọc Cảnh - TUV, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao quà cho CNVCLĐ nhân dịp tết 2017. Ảnh: T.V
Ông Huỳnh Ngọc Cảnh - TUV, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao quà cho CNVCLĐ nhân dịp tết 2017. Ảnh: T.V

Công ty TNHH Đà Lạt - Nhật Bản (xã Phú Hội, huyện Đức Trọng) là một trong số những công ty chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ thời gian qua. Ông Trần Anh Tuấn - Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: “Chúng tôi thường xuyên quan tâm, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của ĐV, NLĐ để có những hoạt động thiết thực và hiệu quả. Cụ thể như: Tham mưu nâng bậc lương theo định kỳ; đề xuất kinh phí hỗ trợ cho ĐV, NLĐ các dịp lễ, tết; kịp thời thăm hỏi khi ĐV ốm đau, gia đình có việc hiếu hỉ… Bên cạnh đó, Công đoàn Công ty cũng trích nguồn ngân sách để hỗ trợ các ĐV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vay vốn khi cần thiết; cùng Ban Giám đốc Công ty hỗ trợ Quỹ khuyến học, học bổng cho con em NLĐ đang học tập tại các trường mầm non và tiểu học trên địa bàn gần Công ty”.
 
Theo ông Nguyễn Văn Đắc - Chủ tịch Công đoàn ngành Chè - Cà phê, 10 năm qua, điều kiện làm việc của NLĐ tại các doanh nghiệp (DN) thuộc công đoàn ngành đều được đảm bảo; nhiều DN đã quan tâm đầu tư thích đáng cho công tác bảo hộ lao động, phòng chống cháy nổ, an toàn vệ sinh lao động, 100% đơn vị tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh cho gần 10 ngàn công nhân lao động. Mối quan hệ lao động luôn được hoàn thiện, mọi thắc mắc từ phía NLĐ được giải quyết, đặc biệt là trong các DN có vốn đầu tư nước ngoài.
 
Cùng đó, Công đoàn ngành đã phối hợp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân lao động (CNLĐ) nhằm bảo vệ sức khỏe, tránh bệnh nghề nghiệp. Trong vòng 10 năm, có hơn 10 ngàn lượt CNLĐ được khám sức khỏe định kỳ; có hơn 11 ngàn lượt CNLĐ được đi nghỉ dưỡng theo chế độ hàng năm.
 
Ngoài ra, nhiều DN đã xây dựng nhà ở tập thể cho công nhân, trang bị ti vi, wifi phục vụ nhu cầu giải trí văn hóa, sinh hoạt cho công nhân nhằm tạo sự gắn bó và thu hút lao động. Các DN cũng chi tiền mức ăn giữa ca cho người lao động dao động ở mức 8-10 ngàn đồng hay 12 đến 20 ngàn đồng. Các DN FDI và DN ngoài nhà nước còn hỗ trợ bữa ăn hàng ngày tại bếp ăn tập thể của công ty, từ 10-13 ngàn đồng, có đơn vị hỗ trợ lên đến 52 ngàn đồng/bữa ăn. Nhiều công đoàn cơ sở (CĐCS) đã đưa nội dung hỗ trợ ăn ca vào Thỏa ước lao động tập thể để thương lượng ký kết với DN.
 
Với chức năng của mình, những năm qua, theo ông Hồ Minh Châu - Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Lạt, vai trò của tổ chức công đoàn từ thành phố Đà Lạt đến cơ sở đã luôn phát huy, chủ động phối hợp với chính quyền chăm lo đời sống, thu nhập cho đoàn viên, CNVCLĐ. Đặc biệt, đối với CĐCS khối DN đã tích cực tham gia xây dựng và thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể với những nội dung có lợi hơn cho NLĐ. Đến nay, 100% DN đã ký kết thỏa ước lao động tập thể. 
 
Cùng đó, hoạt động xã hội của công đoàn tiếp tục được mở rộng. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động CNVCLĐ thực hiện các nghĩa vụ, trách nhiệm của mình đối với nhà nước và xã hội như: Hoàn thành nghĩa vụ thuế, tham gia đóng góp các loại quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Vì người nghèo, CNLĐ nghèo, ủng hộ Trường Sa, Tấm lưới nghĩa tình… với số tiền gần 2,4 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp công đoàn của TP Đà Lạt còn vận động CNVCLĐ tham gia hiến máu tình nguyện, tổ chức thăm hỏi các gia đình chính sách, CNVCLĐ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, các hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới… với tổng số tiền huy động hàng trăm triệu đồng.
 
Theo LĐLĐ tỉnh, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết, công đoàn các cấp đã thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ như: tiền lương; nợ đọng; chiếm dụng BHXH, BHYT; các nhu cầu về đời sống vật chất và tinh thần... Đặc biệt, các cấp công đoàn trong tỉnh luôn quan tâm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho CNLĐ khu công nghiệp, cụm công nghiệp, DN có đông lao động nữ.
 
Theo thống kê, hàng năm có trên 90% CĐCS tổ chức và phối hợp tổ chức các hoạt động, thu hút hàng ngàn lượt CNVCLĐ tham gia. Đặc biệt, trong Tháng Công nhân có nhiều hoạt động nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ được tổ chức sôi nổi, thiết thực như: Ngày hội Công nhân, hội thao CNLĐ, tặng quà cho con công nhân học giỏi, biểu dương CNLĐ giỏi… thu hút được gần 56 ngàn CNVCLĐ tham gia.
 
Cùng đó, công đoàn các cấp trong tỉnh chủ động phối hợp với các ngành chức năng tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật lao động và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại các DN trên địa bàn tỉnh. Trong 10 năm, LĐLĐ tỉnh đã tham gia kiểm tra, giám sát tại 435 DN trên địa bàn tỉnh; LĐLĐ huyện, thành phố, công đoàn ngành đã tăng cường phối hợp với chính quyền, các cơ quan chức năng tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát 532 DN trên địa bàn về thực hiện chế độ chính sách liên quan đến quyền lợi, lợi ích hợp pháp của NLĐ. Qua đó, đã kịp thời kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý vi phạm; giải quyết vướng mắc; góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN.
 
THY VŨ