Khó khăn ở một ngôi trường mô hình lớp nhô
Cập nhật lúc 08:53, Thứ Hai, 16/10/2017 (GMT+7)
Đó là Trường Tiểu học (TH) K’Nai, xã Phú Hội, trường duy nhất còn duy trì mô hình lớp nhô bậc THCS ở huyện Đức Trọng. Trường thành lập từ năm 1989, do đặc điểm vùng địa hình khó khăn đi lại nên huyện Đức Trọng phải mở lớp nhô THCS để tạo thuận lợi cho học sinh (HS) ra lớp. Nơi đây còn không ít khó khăn, từ cơ sở vật chất đến duy trì sĩ số... 
 
Sinh hoạt ngoài trời của thầy và trò Trường TH & THCS K’Nai. Ảnh: Đ.P
Sinh hoạt ngoài trời của thầy và trò Trường TH & THCS K’Nai. Ảnh: Đ.P
Năm học 2016-2017, quy mô Trường TH (và THCS) K’Nai có 13 lớp, gồm 8 lớp TH với 226 HS và 5 lớp THCS với 162 HS; trong đó 60% là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 và HS hoàn thành chương trình TH vào lớp 6 đều đạt 100% là kết quả khẳng định sự nỗ lực vượt bậc của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường. Tuy nhiên, Hiệu trưởng Võ Văn Tình chia sẻ chân thành với chúng tôi rằng: Việc duy trì sĩ số rất khó khăn, mặc dù nhà trường thực hiện nhiều giải pháp, từ vận động, kêu gọi tài trợ, hỗ trợ các điều kiện học tập, trợ cấp học phí, hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội... Tại thời điểm tháng 10/2017, so với đầu năm học 2017-2018, với tổng số 417 HS, TH & THCS đang có 6 HS bỏ học (4 HS THCS, 2 HS TH, đều là HS dân tộc thiểu số). “Hiện tại, nhà trường chưa vận động được và đang tiếp tục vận động”, Hiệu trưởng Tình khẳng định. Thầy giáo Võ Văn Tình cũng cho biết thêm, tình trạng HS thích thì học không thích thì bỏ nửa chừng, do đó hàng tuần, hàng tháng luôn có HS nghỉ học, không thể giữ được ổn định tỉ lệ HS ra lớp. Mặt khác, cũng là hệ quả từ việc bỏ học, số HS thi lại còn cao, thậm chí có HS bỏ cả thi, không ra lớp trong kỳ hè. 
 
Nguyên nhân trước hết về khách quan, đó là nhận thức của các bậc cha mẹ HS. Mặc dù, đã triển khai nhiều giải pháp tích cực về tài trợ, hỗ trợ; cùng đó là địa phương và phòng giáo dục phối hợp với nhà trường sâu sát những vùng khó khăn nhất. Năm học mới 2017-2018, TH K’Nai có 9 lớp TH với 262 HS và 5 lớp THCS với 149 HS; trong đó, nữ 188 HS; dân tộc thiểu số 222 HS; thuộc hộ nghèo có 16 hộ; cận nghèo có 9 và cận nghèo khuyết tật 1 hộ. Về mặt chủ quan, điều kiện học tập còn thiếu những sự thu hút cần và đủ. “Điểm yếu” mà Hiệu trưởng Võ Văn Tình nêu ra là: Trường có hai cấp học nên khó khăn cho ban giám hiệu trong công tác lãnh chỉ đạo vì công việc chồng chéo. Hiện nhà trường vẫn còn 3 phòng học đã xuống cấp nhiều, không đảm bảo cho hoạt động giảng dạy, sinh hoạt và làm việc. Mặt khác, trường còn thiếu nhiều phòng chức năng như nhạc, nghe-nhìn, lý-hóa-sinh...Tổng diện tích mặt bằng còn thiếu so với quy định trường chuẩn quốc gia (mới đạt 1/3: 3.997m2/6.165m2). Rảo một vòng quanh trường, cảnh đập vào mắt chúng tôi là toàn bộ các khoảng sân trống vừa hẹp vừa nền đất cây cỏ um tùm, vì vậy việc duy trì các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt tập thể, thể dục cho HS thực sự rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa. “Muốn đầy đủ HS phải có phòng chức năng mới có thể thu hút, giữ chân các em được thông qua các hoạt động dạy - học nhạc, ngoại ngữ, nghe - nhìn, giáo dục văn hóa thể chất - thẩm mĩ...”, Hiệu trưởng Tình tâm tư. Theo Phó phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đức Trọng Hoàng Sỹ Hòa, Trường TH K’Nai hiện có 3 phòng xây dựng từ những năm 1988 qua nhiều năm sử dụng nay đã bị mục nhiều chỗ, thấm nước vào mùa mưa; tường bị mục, nứt và bong tróc nhiều chỗ; toàn bộ khung cửa đi và cửa sổ gỗ đều đã mục; nền cũng bị bong tróc; trần ván ép, đà trần gỗ cũng bị mục nhiều chỗ. Thế nhưng do thiếu phòng nên trường vẫn phải làm các phòng thư viện, thiết bị và học tin học. “Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp Phòng Tài chính Kế hoạch tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch đầu tư trung hạn trên địa bàn huyện giai đoạn 2010-2020, trong đó có TH K’Nai, tuy nhiên đến nay chưa được bố trí vốn để xây dựng”, ông Hòa cho biết. 
 
Ngoài ra, cũng cần nghiêm túc đánh giá về đội ngũ, đặc biệt là giáo viên trẻ còn thiếu sự vững vàng trong tổ chức hoạt động dạy-học, chưa có nhiều kỹ năng để khích lệ tinh thần học tập trong HS và hướng dẫn HS tự học ở nhà. Hiệu trưởng Tình cho rằng: Vẫn còn hiện tượng ở một bộ phận giáo viên chưa yên tâm công tác lâu dài tại trường nên ý chí phấn đấu chưa cao, chưa phát huy hết năng lực cá nhân... Dĩ nhiên khó khăn còn nhiều, Hiệu trưởng Võ Văn Tình khẳng định: Chúng tôi cũng không than thở, làm đến đâu hay đến đó theo khả năng của mình. Toàn đội ngũ đều tiếp tục phấn đấu vươn lên. Năm học 2017-2018, trên cơ sở 9 nhiệm vụ và 5 giải pháp của ngành, trường đang cụ thể hóa từng nội dung - giải pháp phù hợp với tình hình thực tế. Bao gồm, phát huy hiệu quả, tiếp tục thực hiện nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua; thực hiện chương trình giáo dục; đổi mới công tác quản lý; nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục và xây dựng trường chuẩn quốc gia; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên trong ứng dụng công nghệ thông tin... Chỉ tiêu đặt ra là: Tập thể trường lao động tiên tiến; chi bộ trong sạch vững mạnh; liên chi đội mạnh cấp tỉnh; chiến sĩ thi đua cấp cơ sở từ 2-3 người; lao động tiên tiến 18-20 người; tỷ lệ huy động 99,5%; 100% HS TH hoàn thành chương trình lớp học, cấp học và 96% HS THCS lên lớp thẳng... Dĩ nhiên, rất cần sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời và tích cực của bên ngoài về cơ sở vật chất và trang thiết bị, lộ trình tách trường THCS và sự đồng hành của địa phương, các bậc phụ huynh HS...
 
ĐẠO PHAN 
,
.