Mở ra cơ hội làm lại cuộc đời cho người nghiện ma túy

08:10, 02/10/2017

Ðược thành lập và đi vào hoạt động từ cuối tháng 11/2016, Cơ sở điều trị cai nghiện bằng Methadone tại Trung tâm Y tế huyện Ðạ Tẻh (thuộc Trung tâm Phòng, chống HIV tỉnh Lâm Ðồng) đang trở thành "phao cứu sinh" cho nhiều người nghiện ma túy ở các huyện, thành phố phía Nam của tỉnh. Từ đó, mở ra cơ hội để họ tái hòa nhập cộng đồng và làm lại cuộc đời.

Ðược thành lập và đi vào hoạt động từ cuối tháng 11/2016, Cơ sở điều trị cai nghiện bằng Methadone tại Trung tâm Y tế huyện Ðạ Tẻh (thuộc Trung tâm Phòng, chống HIV tỉnh Lâm Ðồng) đang trở thành “phao cứu sinh” cho nhiều người nghiện ma túy ở các huyện, thành phố phía Nam của tỉnh. Từ đó, mở ra cơ hội để họ tái hòa nhập cộng đồng và làm lại cuộc đời.
 
Bác sĩ khám, tư vấn giúp bệnh nhân đến điều trị cai nghiện bằng Methadone tại Trung tâm Y tế Đạ Tẻh. Ảnh: Khánh Phúc
Bác sĩ khám, tư vấn giúp bệnh nhân đến điều trị cai nghiện bằng Methadone tại Trung tâm Y tế Đạ Tẻh.
Ảnh: Khánh Phúc

Thực tế đã chứng minh, sa chân vào “vũng lầy” của “cái chết trắng” đã khiến không ít người lâm vào tình cảnh không có lối thoát. Không những vậy, ma túy còn khiến họ kiệt quệ về sức khỏe và tan cửa, nát nhà. Trước những tác hại mà ma túy đã và đang gây ra đối với gia đình và xã hội, mô hình điều trị cai nghiện bằng Methadone đã được triển khai xây dựng. Đây là mô hình điều trị cai nghiện thuộc Dự án phòng, chống HIV/AIDS khu vực châu Á tại Việt Nam do Chính phủ Australia và Chính phủ Hà Lan tài trợ.
 
Methadone là một hợp chất dạng chất lỏng (dùng để uống), tương tự các chất dạng thuốc phiện như Heroin, moocphin hay ma túy đá. Methadone có thời gian bán hủy (đào thải ra khỏi cơ thể kéo dài 24 giờ) và giúp người sử dụng không có xu hướng tăng liều dùng. Điều trị bằng Methadonne giúp người nghiện không còn lệ thuộc vào chất ma túy bất hợp pháp, giảm tử vong liên quan đến ma túy và nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường máu như HIV, viêm gan... Đồng thời, điều trị Methadone giúp cải thiện tình trạng sức khỏe, người nghiện có cơ hội tìm được việc làm, ổn định cuộc sống và tiến tới giảm liều, ngừng sử dụng Methadone... 
 
Với những lợi ích to lớn này, vào cuối tháng 11/2016, Trung tâm Phòng, chống HIV tỉnh Lâm Đồng đã đưa vào hoạt động Cơ sở điều trị bằng Methadone tại Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh. Đây là cơ sở điều trị bằng Methadone thứ 2 của tỉnh nhằm mở ra cánh cửa giúp người nghiện ma túy tại các huyện, thành phố phía Nam, gồm: Di Linh, Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên và Bảo Lộc có cơ hội làm lại cuộc đời. Theo thống kê, hiện nay, tại 6 huyện, thành phía Nam của tỉnh đang có gần 800 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý.
 
Có mặt tại Trung tâm Y tế Đạ Tẻh từ sáng sớm, chúng tôi thấy rất đông bệnh nhân đến khám và điều trị cai nghiện bằng Methadone. Y sỹ Nguyễn Văn Dũng, phụ trách Cơ sở điều trị cai nghiện tại Trung tâm Y tế Đạ Tẻh cho biết: Bệnh nhân điều trị Methadone cơ thể sẽ được cung cấp lượng chất dạng thuốc phiện vừa đủ giúp thỏa mãn cơn thèm thuốc mà không gây ảnh hưởng đến hành vi và chức năng của não bộ như việc dùng heroin hay ma túy đá. Nhờ hấp thu qua đường uống nên tránh được nguy cơ mắc các bệnh qua đường máu như HIV, viêm gan...
 
Bệnh nhân đến điều trị tại cơ sở sẽ được các y, bác sĩ tư vấn về tác hại của ma túy và công dụng của việc cai nghiện bằng Methadone; đồng thời, được làm các xét nghiệm và hướng dẫn làm các thủ tục để được điều trị miễn phí.
 
Hiện nay, cơ sở đang tiếp nhận điều trị cho gần 50 bệnh nhân nghiện ma túy. Sau một thời gian điều trị, bước đầu các bệnh nhân đã cải thiện được sức khỏe và cơ bản cắt được cơn thèm ma túy. Bệnh nhân Nguyễn Mạnh C (ngụ tại huyện Đạ Huoai, đang điều trị cai nghiện tại cơ sở) chia sẻ: “Tôi bị nghiện ma túy hơn 3 năm nay. Trước đây, để thỏa mãn cơn thèm, tôi phải mất từ 150 - 200 ngàn đồng để mua ma túy sử dụng. Nhưng sau hơn 8 tháng đến đây điều trị bằng Methadone đã giúp tôi cải thiện sức khỏe để làm việc phụ giúp gia đình. Tôi biết mình còn trẻ nên sẽ quyết tâm kiên trì điều trị để từ bỏ ma túy, làm lại cuộc đời”.
 
Bệnh nhân Nguyễn Như N (ngụ tại huyện Đạ Tẻh) cho hay: “Trước đây tôi làm thợ hồ bị bạn xấu lôi kéo nên đã sa vào con đường nghiện ma túy suốt 6 năm nay. Từ khi bước vào “vũng lầy” này, tiền bạc, của cải trong nhà tôi lần lượt “đội nón” ra đi theo những cơn nghiện. Vì vậy, khi biết ở địa phương có cơ sở điều trị cai nghiện bằng Methadone, tôi đã đến đăng ký cai nghiện với quyết tâm từ bỏ ma túy để vợ con đỡ khổ. Nhờ uống thuốc đều đặn hàng ngày, hiện tôi đã có thể đi làm kiếm thêm thu nhập phụ giúp vợ con”.
 
Đại tá Đinh Quang Trung, Trưởng Công an huyện Đạ Tẻh cho biết: “Hiện, trên địa bàn đang có khoảng 30 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý; trong đó, có gần 20 người đang điều trị cai nghiện bằng Methadone tại Trung tâm Y tế Đạ Tẻh. Thời gian qua, việc điều trị bằng Methadone không chỉ giúp người nghiện có cơ hội tái hòa nhập cộng đồng, mà còn góp phần kéo giảm các tệ nạn xã hội, đặc biệt là nạn trộm cắp xảy ra trên địa bàn. Từ đó, an ninh trật tự tại địa phương ngày càng được thắt chặt, giữ vững”.
 
Bác sĩ Vũ Thanh Hương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh cho hay: “Hầu hết bệnh nhân đến đây điều trị Methadone đều mong muốn làm lại cuộc đời. Trước đây, họ luôn sợ xã hội có cái nhìn kỳ thị, nhưng khi đến cơ sở họ được chăm sóc như những người bệnh bình thường khác. Sau thời gian điều trị, hầu hết đều nhận được kết quả tích cực, lên cân nhanh, tư tưởng thoải mái, cuộc sống gia đình và quan hệ xã hội được cải thiện rất nhiều. Để việc điều trị cai nghiện bằng Methadone mang lại hiệu quả cao thì các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; đồng thời, người nghiện cần xóa bỏ mặc cảm để đến cơ sở uống thuốc đều đặn hàng ngày”.
 
Cũng theo bác sĩ Hương, từ khi đi vào hoạt động đến nay, cơ sở điều trị cai nghiện chưa có y, bác sĩ phụ trách trực tiếp mà do cán bộ Trung tâm Y tế huyện kiêm nhiệm. Để giúp đỡ bệnh nhân, các y, bác sĩ phải làm việc cả những ngày nghỉ như lễ, tết... nhưng chưa được hưởng chế độ chính sách, phụ cấp đúng theo quy định do không có kinh phí. Đặc biệt, hiện cơ sở chưa được xây dựng trụ sở riêng biệt nên đang gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc điều trị cho người bệnh.
 
KHÁNH PHÚC