Nâng bước học sinh đến trường

08:10, 04/10/2017

Với nhiều cách làm hay và hiệu quả, trong những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn xã Tân Thanh (huyện Lâm Hà) ngày càng lan tỏa về các thôn, trường học và cộng đồng dân cư. Hội Khuyến học đã và đang trở thành động lực, là chỗ dựa vững chắc để con em địa phương vươn lên trong học tập.

Với nhiều cách làm hay và hiệu quả, trong những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn xã Tân Thanh (huyện Lâm Hà) ngày càng lan tỏa về các thôn, trường học và cộng đồng dân cư. Hội Khuyến học đã và đang trở thành động lực, là chỗ dựa vững chắc để con em địa phương vươn lên trong học tập.
 
Trao xe đạp cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong Lễ Khai giảng năm học mới. Ảnh: V.Q
Trao xe đạp cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong Lễ Khai giảng năm học mới. Ảnh: V.Q

Năm học mới này, em Lý Văn Đạt - học sinh lớp 7A, Trường THCS Tân Thanh đã không còn phải cuốc bộ mỗi ngày hơn 10 cây số để đến trường và về nhà. Bố mất sớm, một mình người mẹ bệnh tật, ốm đau thường xuyên vẫn vất vả làm lụng nuôi em ăn học. Ý thức được hoàn cảnh khó khăn, Đạt luôn cố gắng vượt khó học giỏi. Nhà nghèo, không có tiền mua xe đạp nên mỗi ngày, bất kể trời nắng hay mưa, cậu học trò nhỏ vẫn miệt mài đi bộ 7 km từ Sình Châu, thôn Hòa Bình đến trường, rồi lại chừng đó km để về lại nhà. Hôm khai giảng năm học mới, nhận được chiếc xe đạp mới tinh trị giá gần 2 triệu đồng, Đạt bảo rằng đó là một giấc mơ.
 
Và có lẽ, đó cũng là giấc mơ chung của 10 học sinh khó khăn khác của xã Tân Thanh cũng được tặng xe đạp trong Lễ Khai giảng năm học 2017-2018 cùng với Đạt. Cô Triệu Thị Sa - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học xã Tân Thanh gọi đó là những chiếc xe đạp “nghĩa tình”, bởi nó được Hội Khuyến học kết hợp với Hội Phụ nữ xã vận động, kêu gọi sự ủng hộ, đóng góp của các hộ dân trên địa bàn xã, quyên góp từng ngàn một.
 
Đó là một trong những hoạt động thường niên của Hội Khuyến học xã Tân Thanh. Quỹ khuyến học của xã đã được thành lập từ cách đây nhiều năm. Đến năm 2010, Hội Khuyến học xã Tân Thanh chính thức được thành lập, bắt đầu phát triển mạnh mẽ với nhiều hoạt động nổi bật, nhận được sự tài trợ của nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài xã.
 
Theo cô Sa, để có được nguồn quỹ, Hội chú trọng công tác vận động, tuyên truyền để người dân thấy được tầm quan trọng của học tập, cũng như nâng cao ý thức chăm lo giáo dục cho con cháu trong gia đình. Từ đó, nhân dân trong xã đều tự nguyện đóng góp với số tiền 20.000 đồng/hộ/năm. “Mặc dù số tiền đóng góp rất ít, nhưng “góp gió thành bão”, bà con toàn xã đều tích cực ủng hộ. Ngoài ra, chúng tôi còn vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã nên nguồn quỹ của Hội vẫn hỗ trợ kịp thời cho các em đến trường” - cô Sa chia sẻ.
 
Năm học 2009-2010, thôn Đoàn Kết là thôn đầu tiên trong xã Tân Hà xây dựng Quỹ khuyến học. Anh Vũ Văn Quang - Bí thư chi bộ thôn Đoàn Kết cho hay: “Năm đầu tiên, chúng tôi chỉ tập trung vận động sự đóng góp của các mạnh thường quân với số tiền hơn 7 triệu đồng và chọn ngày hội đại đoàn kết toàn dân - ngày tập trung đông đảo nhân dân để trao phần thưởng cho học sinh. Sau lần đó, bà con trong thôn thấy ý nghĩa nên bắt đầu thống nhất thành lập Quỹ Khuyến học thôn, đưa vào đóng góp thường xuyên hàng năm”. Hiện tại, thôn Đoàn Kết đang xây dựng nguồn quỹ với mức 35.000 đồng/hộ/năm và duy trì đều đặn đến bây giờ.
 
Hiện tại, ngoài Hội Khuyến học xã thì 11/11 thôn của xã Tân Thanh đều có chi hội Khuyến học riêng của thôn, duy trì hoạt động đều đặn, thường xuyên như thôn Tân An, thôn Đoàn Kết... Ngoài ra, còn hình thành các dòng họ khuyến học như họ Phan, họ Võ,... Hội đồng hương Thái Bình của thôn Thanh Hà (Thôn 11), hay thôn Đoàn Kết (Thôn 2) cũng lập thêm quỹ khuyến học riêng. Hàng năm, các chi hội đều tổ chức lễ khen thưởng cho con cháu có thành tích học tập tốt, duy trì đều đặn và bài bản. Hội Khuyến học xã Tân Thanh có sự quan tâm và ưu tiên đặc biệt cho các em học sinh là con em vùng đồng bào dân tộc thiểu số, bởi đặc thù còn nhiều khó khăn. Ngoài những suất quà chung trong ngày khai giảng cho các em học sinh trong xã, Hội còn có những suất quà riêng hỗ trợ về sách vở, áo quần cho các em học sinh dân tộc thiểu số. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với Đoàn Kinh tế Quốc phòng trao quỹ khuyến học cho học sinh, mở lớp dạy xóa mù chữ cho bà con đồng bào trong xã.
 
Từng nhiều năm là Hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám, cô Triệu Thị Sa đã có một thời gian dài gắn bó với học sinh và gắn liền với công tác khuyến học tại địa phương. Cô hồ hởi khoe rằng hàng năm, số học sinh đạt danh hiệu học sinh khá giỏi, đậu đại học, cao đẳng của xã Tân Thanh đều tăng lên so với năm trước. Số giải trong các cuộc thi cấp tỉnh, cấp huyện cũng nhiều dần lên. Tình trạng học sinh bỏ học vẫn còn nhưng rất ít, chỉ tập trung ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
 
VIỆT QUỲNH