Nỗ lực duy trì sĩ số ở trường vùng dân tộc thiểu số
Cập nhật lúc 08:37, Thứ Sáu, 13/10/2017 (GMT+7)
“Là trường có trên 95% học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) gốc Tây Nguyên nhưng Tiểu học Ðạ Sar là một trong những trường của huyện làm rất tốt công tác duy trì sĩ số”, thầy Cil Duin - Phó phòng Giáo dục Lạc Dương cho biết.
 
Giờ học thể dục của học sinh Trường Tiểu học Đạ Sar. Ảnh: T.H
Giờ học thể dục của học sinh Trường Tiểu học Đạ Sar. Ảnh: T.H

Tận dụng lợi thế “tại chỗ”
 
Khi được hỏi về vấn đề duy trì sĩ số, cô Bùi Thị Soa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đạ Sar chia sẻ: “Những năm gần đây, hầu như không có trường hợp học sinh nào bỏ học, sĩ số duy trì 100% từ đầu đến cuối năm học, tỷ lệ chuyên cần cũng đạt cao mặc dù nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày”.
 
Cô Soa kể: Trước đây, tỷ lệ học sinh DTTS của trường thường chiếm tới 98%. Bà con trong xã chủ yếu sinh sống bằng nông nghiệp và nhận giao khoán quản lý, bảo vệ rừng nên thường xuyên không ở nhà. Vì vậy, việc học tập của con cái chưa được quan tâm. Có những năm học, đến ngày khai giảng học sinh vẫn chưa ra lớp đủ. Trước tình trạng này, nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương lên kế hoạch tuyên truyền về ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Cùng với đó, Ban Giám hiệu, giáo viên và các đoàn thể của xã đến tận từng nhà vận động người dân cho con em đi học đúng độ tuổi. 
 
Tuy nhiên, vẫn có trường hợp học sinh ra lớp nhưng đi học không chuyên cần, rồi lại nghỉ học, bỏ học do nhiều nguyên nhân, chủ yếu vẫn là ý thức về việc học của con em từ người dân chưa cao, chưa được sự quan tâm đúng đắn. Hiểu được hạn chế này nên nhà trường đã tận dụng lợi thế giáo viên tại chỗ. Với trên 70% giáo viên là dân tộc bản địa am hiểu tập quán sinh hoạt cũng như hoàn cảnh từng gia đình, các thầy cô giáo đến tận nhà để trò chuyện, vận động học sinh bỏ học ra lại lớp. Chính những lời tâm tình của “người trong buôn” đã khiến nhiều gia đình thay đổi suy nghĩ, cho con tiếp tục tới trường.
 
Là giáo viên công tác lâu năm ở trường, cô Liêng Jrang K’Ang - giáo viên chủ nhiệm lớp 4A năm học 2017 - 2018 cho biết, cô đã không ít lần đến “ngồi lỳ” tại những gia đình có học sinh bỏ học. Rồi có những lúc bị “nói khó nghe”, bị từ chối thẳng thừng, nhưng cô vẫn kiên trì “bám trụ” để thuyết phục gia đình cho con trở lại lớp. Và chưa khi nào cô thất bại.
 
Cũng giống như cô K’Ang, nhiều giáo viên của trường, đặc biệt là đội ngũ giáo viên DTTS tại địa phương đã miệt mài trong công tác vận động học sinh ra lớp để tỷ lệ duy trì sĩ số nhà trường luôn đạt con số tròn trĩnh 100%.
 
Ðể “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”
 
Cô Bùi Thị Soa cho biết thêm: Từ năm học 2016 - 2017, Trường Tiểu học Đạ Sar tổ chức học 2 buổi/ngày tại tất cả các khối lớp. Ngoài việc giảng dạy số tiết theo quy định, giáo viên đã tự giác phụ đạo, kèm cặp học sinh thêm ngoài giờ học. Qua việc tổ chức loại hình học 2 buổi/ngày, chương trình học được dàn trải, giáo viên có thời gian để giúp đỡ học sinh chưa hoàn thành các môn học. Nhờ đó, các em tiếp thu bài tốt hơn, học tập thoải mái, có nhiều thời gian vui chơi cùng bạn bè, tạo được hứng thú trong học tập. 
 
Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp thu hút học sinh tham gia, giúp các em mạnh dạn, tự tin và thật sự vui vẻ khi đến trường. “Theo chủ điểm năm học, Đoàn Thanh niên và Đội Thiếu niên tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm sáng tạo, các trò chơi dân gian, các hội thi phù hợp với lứa tuổi học sinh… tạo ra sân chơi bổ ích cũng như tạo cho các em sự ham thích đến trường”, thầy Lơ Mu Ha Thon - Tổng phụ trách Đội cho hay. 
 
Không những vậy, tuy là trường nằm trên địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS, nhưng Trường Tiểu học Đạ Sar đã làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Qua đó, phụ huynh đã nhận thức được việc học tập của con cái nên tỷ lệ học sinh nhập học đúng độ tuổi ngày càng tăng. Trong năm học, nhà trường tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp, văn nghệ… được phụ huynh đồng tình và ủng hộ hàng triệu đồng để mua quà tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nhà trường cũng kêu gọi các nhà tài trợ, các mạnh thường quân ủng hộ để trao học bổng cho học sinh nghèo, giúp các em có thêm điều kiện tới lớp.
 
TUẤN HƯƠNG
,
.