Tháo gỡ vướng mắc trong khám chữa bệnh BHYT lĩnh vực y dược cổ truyền

05:10, 06/10/2017

(LĐ online) - Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCB BHYT) lĩnh vực y dược cổ truyền (YDCT), Bộ Y tế (BYT) đã chỉ đạo các vụ, cục chức năng khẩn trương giải quyết những bất cập trong một số văn bản quy phạm pháp luật về KCB BHYT...

(LĐ online) - Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCB BHYT) lĩnh vực y dược cổ truyền (YDCT), Bộ Y tế (BYT) đã chỉ đạo các vụ, cục chức năng khẩn trương giải quyết những bất cập trong một số văn bản quy phạm pháp luật về KCB BHYT như: Thông tư 43 quy định chi tiết phân tuyến chuyên môn kỹ thuật đối với hệ thống cơ sở KCB; Thông tư 50 quy định việc phân loại phẫu thuật, thủ thuật và định mức nhân lực trong từng ca phẫu thuật, thủ thuật; Thông tư liên tịch số 37 quy định thống nhất giá dịch vụ KCB BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc…
 
Trong thời gian tới, BYT rà soát, nghiên cứu, xây dựng để ban hành sửa đổi, bổ sung quy trình kỹ thuật, phác đồ điều trị, quy chế chuyên môn, phân tuyến kỹ thuật và các vấn đề liên quan khác đối với hệ YHCT đồng bộ với các văn bản quy phạm pháp luật, phù hợp thực tiễn, từng bước tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở KCB YHCT. Đồng thời, nghiên cứu các nội dung về thuật ngữ và tiêu chuẩn chẩn đoán chứng bệnh, bệnh YHCT thống nhất trong toàn ngành. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện một số thông tư trong lĩnh vực YDCT; khẩn trương cập nhật, bổ sung hoàn thiện danh mục mã bệnh YHCT và danh mục chế phẩm thuốc cổ truyền và vị thuốc cổ truyền trong danh mục dùng chung áp dụng trong KCB và thanh toán BHYT.
 
Bộ Y tế cũng sẽ nghiên cứu, sửa đổi một số nội dung quy định về đấu thầu dược liệu, vị thuốc cổ truyền phù hợp với thực tiễn. Đồng thời, nghiên cứu đề xuất những giải pháp về đào tạo: Đào tạo chuyên khoa định hướng cho đối tượng là Bác sĩ YHCT được đi học các chuyên ngành y học hiện đại để thực hiện tốt việc kết hợp YHCT với y học hiện đại trong KCB; xây dựng chương trình đào tạo bổ sung cho đối tượng học nước ngoài có trình độ cử nhân về YHCT trước khi thực hiện quy định cấp chứng chỉ hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở KCB.
 
BHXH các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện nội dung công văn 6358/BYT-BH và 494/BYT-BH về chuyển tuyến KCB đối với các bệnh viện YHCT các tỉnh, thành phố. Về danh mục kỹ thuật YHCT, đề nghị BHXH thanh toán cho các cơ sở KCB YHCT đã thực hiện các kỹ thuật châm cứu, xoa bóp để tại chuyên khoa nhi nhưng được thực hiện tại chuyên khoa YHCT.
 
Bổ sung phạm vi hoạt động trong chứng chỉ hành nghề đối với Bác sĩ YHCT, Y sĩ YHCT đã được đào tạo các chuyên khoa ngoài chuyên ngành YHCT, đã có thời gian thực hành chuyên ngành đó theo quy định của luật KCB. Đối với Y sĩ YHCT đã học chuyển đổi sang điều dưỡng, ngoài phạm vi hoạt động là điều dưỡng được bổ sung phạm vi hoạt động thực hiện các kỹ thuật về YHCT theo chỉ định của bác sĩ.
 
AN NHIÊN