Trăng thu cho em

05:10, 06/10/2017

(LĐ online) - "Con khỏe không?". "Dạ, khỏe ạ!". "Con có biết đá bóng không?". "Dạ, biết!". "Ai dạy con đá bóng, soeur hả?". "Dạ!", là những trao đổi ngắn, đậm chân tình, gần gũi giữa Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị tỉnh Lâm Đồng - Đoàn Văn Việt và các trẻ mồ côi trong Mái ấm Tín Thác (thôn Thanh Xuân 1, xã Lộc Thanh, TP Bảo Lộc), mà tôi vừa có dịp ghi lại như để chứng minh một thực tế: trăng vàng giữa Thu vẫn không quên sáng ở những nơi cần ánh sáng. 

(LĐ online) - “Con khỏe không?”. “Dạ, khỏe ạ!”. “Con có biết đá bóng không?”. “Dạ, biết!”. “Ai dạy con đá bóng, soeur hả?”. “Dạ!”, là những trao đổi ngắn, đậm chân tình, gần gũi giữa Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị tỉnh Lâm Đồng - Đoàn Văn Việt và các trẻ mồ côi trong Mái ấm Tín Thác (thôn Thanh Xuân 1, xã Lộc Thanh, TP Bảo Lộc), mà tôi vừa có dịp ghi lại như để chứng minh một thực tế: trăng vàng giữa Thu vẫn không quên sáng ở những nơi cần ánh sáng. 
 
Đồng chí Đoàn Văn Việt, thăm và tặng quà Trung thu cho trẻ em Mái ấm Tín Thác
Đồng chí Đoàn Văn Việt, thăm và tặng quà Trung thu cho trẻ em Mái ấm Tín Thác
 Mái ấm Tín Thác hiện có 85 trẻ. Các trẻ ở đây có hoàn cảnh hết sức đáng thương. Có em là trẻ mồ côi. Có em là trẻ bị bỏ rơi. Em lớn tuổi nhất mới lên 8. Em nhỏ tuổi nhất là 3 tuần tuổi. Mỗi em một hoàn cảnh đặc biệt, một số phận thật trớ trêu, nhưng ánh mắt em nào cũng rất sáng, thông minh, hoạt bát. Soeur Nguyễn Thị Hường, soeur phụ trách Mái ấm Tín Thác, kể lại hoàn cảnh các em đến với Mái ấm Tín Thác, chúng tôi nghe ai cũng nghẹn lòng. 
 
Từ câu chuyện của soeur Hường, tôi bất chợt nhớ đến “Giọt nước mắt đầu tiên”, truyện cổ dân gian Algeria, mà trước đây mình từng đọc. Chuyện rằng: “Đứa trẻ lang thang trên trái đất là đứa trẻ mồ côi. Không có cha cũng không có mẹ, nó rất buồn. Không ai bận tâm đến nó và không ai hỏi tại sao nó buồn. Dù rất buồn, nó không biết làm thế nào để khóc, bởi chưa có nước mắt trên hành tinh.
 
Ngước nhìn mặt trăng, nó cảm thấy được xoa dịu. Đêm đến, mặt trăng rời trời cao bước xuống nằm bên nó, thì thầm: ‘Ơi, này nhóc mồ côi, con đừng để nước mắt rơi vào lòng trái đất! Nó có thể ngấm vào thức ăn của mọi người và khiến trái đất bị ô uế. Hãy để giọt lệ ấy rớt xuống ta. Ta sẽ đem nó về trời’.
 
Trẻ mồ côi khóc. Đó là giọt nước mắt đầu tiên trên thế gian. Chúng rơi vào mặt trăng. Mặt trăng bảo: ‘Giờ ta sẽ cho lời chúc rằng tất cả mọi người sẽ yêu mến con’. Nó khóc bằng cả trái tim. Mặt trăng mang nước mắt về trời. Từ ấy, nó luôn hạnh phúc. Người ta cho nó mọi điều vui và nỗi mừng”.
 
Câu chuyện trên ám ảnh tôi bởi tính chất kinh điển, mẫu mực, trở thành cảm thức chủ đạo viết về trẻ mồ côi. Bên cạnh tính nhân văn sâu sắc, câu chuyện ấy còn mang ánh sáng tâm linh nhắn gửi, tạo điểm tựa bảo bọc, chở che để trẻ mồ côi bớt đi sự côi cút, lẻ loi và rồi tự thắp ánh sáng thiên lương trong sâu thẳm tâm hồn, với bao phẩm tính tốt đẹp, nhân hậu, nghĩa tình... 
 
Tất nhiên, tôi biết đấy là chuyện cổ tích. 
 
Giờ đây, thi thoảng tôi vẫn thấy mặt trăng thủng lỗ chỗ. Chẳng biết đó có phải là do nước mắt của trẻ mồ côi, những giọt nước mắt của thế gian rơi vào, như trong câu chuyện cổ dân gian Algeria hay không? Nhưng nếu trẻ mồ côi có đổ nước mắt thật thì cũng chẳng cần đến mặt trăng nữa. Bởi, ngay trên trái đất này, các em vẫn nhận được sự sẻ chia, đồng cảm của toàn xã hội; trong đó, có sự quan tâm đặc biệt của các cấp lãnh đạo Đảng và chính quyền. Chuyến công tác thiện nguyện của đồng chí Đoàn Văn Việt là một ví dụ điển hình. 
 
Trong chuyến công tác đó, ngoài việc thăm hỏi, tìm hiểu tình hình ăn ở, học hành của trẻ Mái ấm Tín Thác, đồng chí Chủ tịch tỉnh và đoàn công tác của UBND tỉnh Lâm Đồng đã tặng 85 phần quà Trung Thu giúp trẻ. Mỗi phần quà trị giá 250.000 đồng, bao gồm: bánh Trung Thu, đèn lồng. Xúc động trước thân phận đáng thương của 7 trẻ mới từ 3 tuần tuổi trở lên đang được chăm sóc tại Mái ấm Tín Thác, cá nhân đồng chí Đoàn Văn Việt đã tặng 10 triệu đồng hỗ trợ các soeur chăm sóc các cháu nhỏ. Chủ tịch tỉnh cũng không quên cám ơn các soeur đã cưu mang, dạy dỗ 85 trẻ có hoàn cảnh hết sức đặc biệt. 
 
Chuyến thăm, tặng quà Trung Thu trẻ Mái ấm Tín Thác của đồng chí Đoàn Văn Việt chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng tất cả những ai đi trong đoàn cũng rưng rưng cảm động vì đã được chứng kiến niềm vui, sự bất ngờ, háo hức và vỡ òa của trẻ. 
 
Chia tay Mái ấm Tín Thác, tôi tin chắc rằng, sẽ có những giấc mơ trẻ thơ được nhen lên từ mùa Trung thu 2017, khích lệ các em bay bổng trong cuộc đời mình, nuôi dưỡng khát vọng của bản thân và thấy ánh sáng của trăng Thu vẫn không ngừng lung linh, tỏa soi niềm yêu thương mênh mông vô bờ.
 
TRỊNH CHU