Trường vùng xa nỗ lực duy trì đạt chuẩn

08:10, 02/10/2017

Ðóng chân tại khu phố Kon Tach Ðăng (thị trấn Ðinh Văn, huyện Lâm Hà), nhiều năm qua, thầy và trò Trường Tiểu học Ðinh Văn 3 đã nỗ lực để duy trì trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 giai đoạn 2 và phấn đấu đạt chuẩn mức độ 2 trong thời gian tới.

Ðóng chân tại khu phố Kon Tach Ðăng (thị trấn Ðinh Văn, huyện Lâm Hà), nhiều năm qua, thầy và trò Trường Tiểu học Ðinh Văn 3 đã nỗ lực để duy trì trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 giai đoạn 2 và phấn đấu đạt chuẩn mức độ 2 trong thời gian tới.
 
Học sinh Trường Tiểu học Đinh Văn 3 hào hứng đọc sách trong giờ ra chơi. Ảnh: V.H
Học sinh Trường Tiểu học Đinh Văn 3 hào hứng đọc sách trong giờ ra chơi. Ảnh: V.H

Phát huy nội lực
 
Dạo quanh một vòng Trường Tiểu học Đinh Văn 3, sự khang trang và khuôn viên xanh - sạch - đẹp khiến không ai nghĩ đây là ngôi trường thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Doãn Tý chia sẻ: Là trường thuộc khu vực thị trấn nhưng Tiểu học Đinh Văn 3 lại đóng chân tại khu phố có hơn 60% hộ đồng bào DTTS. Do vậy, học sinh của trường chiếm phần lớn là DTTS thuộc 7 khu phố: Văn Hà, Đạ Rơ Măng, Păng Pung, Cam Ly, Pot Pe, Hòa Lạc, Kon Tach Đăng. 
 
Tuy nhiên, những năm qua, Trường Tiểu học Đinh Văn 3 đã chủ động trong việc nâng cấp cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học. Bên cạnh nguồn kinh phí từ ngân sách, trường vận động phụ huynh cùng tham gia tôn tạo cảnh quan môi trường với mục tiêu “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Xây dựng trường, lớp xanh - sạch - đẹp - an toàn” để học sinh thực sự cảm thấy “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Trường đã cùng Hội Cha mẹ học sinh đầu tư nâng cấp nhà vệ sinh, làm mới máng rửa tay cho công trình vệ sinh phục vụ học sinh…
 
Cùng với đó, nhà trường kêu gọi các nhà hảo tâm, các doanh  nghiệp đứng chân trên địa bàn kết hợp với nguồn tiết kiệm ngân sách của đơn vị đầu tư thêm cơ sở vật chất và  mua sắm thêm thiết bị, đồ dùng dạy học. Đặc biệt, trường đã xây dựng được tủ sách thư viện để phục vụ nhu cầu tham khảo, giải trí cho học sinh.
 
Ngoài các trang thiết bị được mua sắm, trường cũng vận động giáo viên tự làm đồ dùng dạy học. Chỉ riêng năm học 2016 - 2017 vừa qua, trường có 24 sản phẩm đồ dùng dạy học tự làm và tham gia dự thi, tất cả đều đạt chất lượng và được lưu vào thư viện để phục vụ công tác dạy học.
 
Nâng cao chất lượng giáo dục
 
Thầy hiệu trưởng tự hào: một thành tích được Trường Tiểu học Đinh Văn 3 giữ vững trong nhiều năm liền là duy trì sĩ số 100%, chuyên cần đạt 100%. “Nằm trên địa bàn có đông đồng bào DTTS nên nhà trường luôn xác định phải làm tốt công tác duy trì sĩ số, có như vậy mới nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục”, thầy Nguyễn Doãn Tý nhấn mạnh. 
 
Cũng dễ hiểu khi học sinh, phần lớn là DTTS lại hào hứng đến trường như vậy. Bởi vì, bên cạnh học tập, Trường Tiểu học Đinh Văn 3 còn thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa giúp học sinh vui chơi như các trò chơi dân gian, sân chơi trực tuyến giải Toán, Violympic tiếng Anh trên mạng, thi dân vũ, các hoạt động thể dục thể thao giúp học sinh rèn luyện sức khỏe… Không những vậy, ngay từ đầu năm học, trường tổ chức cho học sinh tìm hiểu truyền thống của nhà trường cũng như phong tục tập quán của bà con DTTS gốc Tây Nguyên. Bên cạnh đó, nhà trường luôn chú trọng rèn kỹ năng sống cho học sinh để các em mạnh dạn, tự tin và phát huy sở trường, năng khiếu của mình. 
 
Thầy Tý cho biết, là trường có đông học sinh DTTS nên Trường Tiểu học Đinh Văn 3 chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, phù hợp đặc điểm tâm lý theo từng đối tượng học sinh. Đặc biệt, nhà trường tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy của giáo viên, cũng như trong việc học tập của học sinh thông qua các tiết Tin học với phòng máy tính được trang bị đầy đủ. Thông qua học môn Tin học từ khối 3 đến khối 5, học sinh bước đầu biết làm quen với công nghệ thông tin và kỹ năng thao tác, thực hành trên máy. Từ đó, giúp học sinh có điều kiện tham gia các cuộc thi trên mạng. Năm học 2016 - 2017, trường có 1 học sinh đoạt giải nhì cuộc thi giải Toán qua mạng cấp tỉnh. 
 
“Trường được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 giai đoạn 2008 - 2013, nhà trường đang tiếp tục đầu tư xây dựng kế hoạch, tôn tạo cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhằm duy trì đạt chuẩn giai đoạn 2014 - 2019. Thời gian tới, nhà trường tiếp tục tham mưu với chính quyền địa phương, ngành giáo dục và UBND huyện để có giải pháp, chương trình kế hoạch nhằm đầu tư xây dựng thêm các phòng chức năng, các trang thiết bị dạy học mới theo mô hình trường học mới VNEN, qua đó, phấn đấu lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 trong giai đoạn tiếp theo”, thầy Tý cho biết thêm.  
 
VIỆT HÙNG