Ðể giáo dục Lâm Ðồng ra khỏi "vùng trũng"
Cập nhật lúc 07:49, Thứ Hai, 06/11/2017 (GMT+7)
Trong buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GDÐT) Phùng Xuân Nhạ với Tỉnh ủy Lâm Ðồng mới đây, đoàn công tác của Bộ đánh giá: “Những năm gần đây, chất lượng giáo dục Lâm Ðồng có nhiều bước phát triển, dẫn đầu khu vực Tây Nguyên. Tuy nhiên, so với cả nước, giáo dục Lâm Ðồng vẫn còn nằm trong “vùng trũng”. Ðể “vươn lên”, công tác GDÐT rất cần những giải pháp mang tính chiến lược”. 
 
Cần đặc biệt quan tâm giáo dục vùng DTTS để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. (Trong ảnh: Học sinh Trường DTNT huyện Lạc Dương trong ngày khai giảng năm học  mới 2017 - 2018). Ảnh: V.H
Cần đặc biệt quan tâm giáo dục vùng DTTS để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
(Trong ảnh: Học sinh Trường DTNT huyện Lạc Dương trong ngày khai giảng năm học mới 2017 - 2018).
Ảnh: V.H

Nhận diện những hạn chế
 
Về tổng thể, giáo dục Lâm Đồng dẫn đầu khu vực Tây Nguyên khi liên tục 5 năm liền được Bộ GDĐT tặng cờ thi đua đơn vị tiêu biểu xuất sắc. Tuy nhiên, Lâm Đồng lại gặp khó khăn trong xây dựng trường chuẩn quốc gia nói chung và bậc trung học nói riêng. Lâm Đồng đứng thứ 4 vùng Tây Nguyên về tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia bậc trung học. Cụ thể: tính đến tháng 10/2017, toàn tỉnh có 318/700 trường học đạt chuẩn quốc gia; trong đó, mầm non 86/228 trường; tiểu học 170/254 trường; THCS 49/159 trường và THPT 13/58 trường. Theo Nghị quyết số 17 của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia phải đạt từ 51% - 53%. 
 
Theo lãnh đạo Sở GDĐT, cơ sở vật chất là “rào cản” lớn nhất trong việc xây dựng trường chuẩn quốc gia hiện nay. Toàn tỉnh vẫn còn 2,7% phòng học tạm, 27,2% phòng học bán kiên cố, tỷ lệ phòng học kiên cố mới đạt 71%. Bên cạnh đó, một số trường thiếu diện tích theo quy định đã ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia. 
 
Lâm Đồng là tỉnh đầu tiên vùng Tây Nguyên đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Tuy nhiên, tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi nhà trẻ ra lớp còn thấp so với mặt bằng chung cả nước, chỉ mới đạt 10,08%. Trong khi đó, tính chung toàn tỉnh, tỷ lệ này ở bậc mẫu giáo 81,83%, tiểu học 99,8%, THCS 93,77%, THPT 61,07%. Việc tổ chức bán trú tại các lớp mẫu giáo lẻ ở vùng khó khăn còn nhiều bất cập. 
 
Cùng với đó, chất lượng giáo dục chưa đồng đều giữa các vùng, đặc biệt ở một số địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số (DTTS). Tỷ lệ học sinh mầm non và phổ thông DTTS chiếm 23,4% tổng số học sinh trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh có 9 trường phổ thông DTNT, gồm 7 trường cấp huyện và 2 trường cấp tỉnh. Số học sinh DTTS học tại trường PT DTNT 2.781/27.527 là tổng số học sinh DTTS cấp THCS và cấp THPT toàn tỉnh, tỷ lệ 10,1%. Số học sinh bỏ học, nghỉ học còn nhiều với tỷ lệ 0,89%, trong đó, tiểu học 0,009%, THCS 1,19%, THPT 2,8%, GDTX 17,8%. 
 
Theo Vụ Giáo dục thường xuyên (GDTX) - Bộ GDĐT, Lâm Đồng làm khá tốt công tác GDTX so với vùng Tây Nguyên và cả nước. Ngoài các Trung tâm GDTX, Trung tâm học tập cộng đồng; toàn tỉnh có 39 Trung tâm Ngoại ngữ, Tin học, huy động gần 10.000 người đến học mỗi năm. Tuy nhiên, việc học cho người nông dân chưa thực sự được quan tâm; việc sáp nhập các Trung tâm GDTX còn gặp nhiều khó khăn dẫn đến hoạt động không hiệu quả. 
 
Còn theo Vụ Giáo dục Đại học - Bộ GDĐT, tuy Lâm Đồng là địa phương có nhiều trường đại học, cao đẳng, giữ vai trò trọng yếu trong đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao cho toàn vùng Tây Nguyên, nhưng vẫn chưa có các chương trình đào tạo chất lượng cao. Vì vậy, việc thu hút người giỏi về học tập và làm việc chưa nhiều. Các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng trên địa bàn chưa xây dựng được thương hiệu nên gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh đã dẫn đến thực trạng học sinh, sinh viên trên địa bàn chủ yếu theo học tại các vùng có điều kiện tốt hơn như thành phố Hồ Chí Minh hay Đà Nẵng. Sau khi học xong, đa số những sinh viên này cũng ở lại các thành phố này để tìm kiếm việc làm, sinh sống và lập nghiệp chứ không trở về địa phương. Trong khi đó, cơ chế thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho các cơ sở đào tạo còn hạn chế và chưa linh hoạt. 
 
Cần những giải pháp
 
Với những khó khăn hiện tại, có thể nói để vươn lên, điểm mấu chốt nhất mà Lâm Đồng cần thực hiện hiện nay chính là tập trung nguồn lực hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất và nâng tầm hơn nữa chất lượng giáo dục và đào tạo. 
 
Tại không ít trường học, vấn đề trường đạt chuẩn chậm lộ trình bởi yếu tố hạ tầng khiến những người quản lý có nhiều trăn trở. Thầy Rơ Ông Ha Xuân - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Păng Tiêng (xã Lát, huyện Lạc Dương) chia sẻ: Trường đã nỗ lực thực hiện mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trong một thời gian dài. Theo lộ trình xây dựng, trường sẽ đạt chuẩn vào năm 2017 này. Mặc dù tập thể nhà trường đã nỗ lực thực hiện các tiêu chí khác và đã đạt theo Bộ tiêu chí, tiêu chuẩn do Bộ GDĐT quy định, tuy nhiên, vì cơ sở vật chất chưa đáp ứng như thiếu phòng học, khu hiệu bộ… nên trường đành chuyển sang năm 2018 trong khi chờ hoàn thành xong các hạng mục cơ sở vật chất. 
 
Bên cạnh những nỗ lực phát huy nội lực, Lâm Đồng cần sự tiếp sức từ các cơ chế, chính sách phù hợp. Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GDĐT, tỉnh Lâm Đồng đã đề xuất một số nội dung để phát triển GDĐT. Trong đó, cần quan tâm và ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học theo hướng xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trên cơ sở những chính sách đã triển khai thực hiện trong những năm 2011-2015 như: Đề án Kiên cố hóa, Đề án củng cố phát triển hệ thống trường PT DTNT, chính sách hỗ trợ trường phổ thông dân tộc bán trú, lớp bán trú...
 
Đồng thời, tiếp tục thực hiện các đề án hoặc bổ sung các đề án mới liên quan đến cơ sở vật chất của ngành Giáo dục như: tiếp tục thực hiện các Đề án Hỗ trợ phổ cập giáo dục mầm non 3 - 5 tuổi, xóa mù chữ và chống tái mù chữ, duy trì kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở và hỗ trợ phổ cập giáo dục trung học; Đề án Tăng cường dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân; Đề án Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng dân tộc thiểu số và vùng khó khăn; Đề án Hỗ trợ cơ sở vật chất trường THPT chuyên và trường sư phạm…
 
VIỆT HÙNG
,
.