Hướng nghiệp cho học sinh từ trường phổ thông
Cập nhật lúc 09:05, Thứ Tư, 13/12/2017 (GMT+7)
Bắt đầu từ năm học 2017 - 2018, Trường THPT Lộc Thanh (Bảo Lộc) triển khai dạy nghề phổ thông cho học sinh khối 11 gắn với thực tế địa phương. Qua đó, hướng tới học tập gắn với sản xuất, kinh doanh để hướng nghiệp cho học sinh ngay từ trên ghế nhà trường. 
 
Học sinh Trường THPT Lộc Thanh tham quan vườn ươm thực nghiệm. Ảnh: T.H
Học sinh Trường THPT Lộc Thanh tham quan vườn ươm thực nghiệm. Ảnh: T.H
Dạy nghề gắn với thực tế địa phương
 
Một buổi đi thực tế tại vườn lan Văn Sỹ của hơn 300 học sinh khối 11 Trường THPT Lộc Thanh đã để lại ấn tượng cho nhiều học sinh. Hoàng Thái Bảo - lớp 12A3 mân mê những giò lan rừng trổ từng cành hoa đẹp quyến rũ. “Em rất thích chơi lan, ở nhà cũng trồng vài giò nhưng chưa biết cách chăm sóc nên hoa không nở đẹp thế này. Đến đây thấy vườn lan của chú Sỹ quy mô với nhiều loại lan rừng quý hiếm, em thật sự ngưỡng mộ. Điều kiện kinh tế gia đình em cũng khó khăn, nên có lẽ sau khi học xong cấp 3 em sẽ theo nghề trồng lan, vừa để thỏa đam mê vừa tạo ra thu nhập cho bản thân và gia đình”, Thái Bảo chia sẻ.
 
“Đây cũng là năm học đầu tiên Trường THPT Lộc Thanh xây dựng kế hoạch dạy nghề phổ thông cho học sinh khối 11 bằng những nghề gắn với thực tế địa phương. Thay vì những nghề quen thuộc trước đây như tin học, đan, móc... học sinh chỉ học cho có chứng chỉ nghề để được công nhận tốt nghiệp, sau đó chẳng em nào theo tiếp. Vì vậy, năm học này nhà trường đã mạnh dạn triển khai dạy những nghề được xem là thế mạnh của địa phương để học sinh có thể theo sau khi học hết phổ thông. Điều này sẽ giúp các em định hướng nghề nghiệp phù hợp với điều kiện, sở thích… ngay từ trong nhà trường”, thầy Trần Thạch Cẩm - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lộc Thanh cho biết.
 
Qua khảo sát, tìm hiểu và liên hệ với các nhà vườn, Trường THPT Lộc Thanh đưa ba nghề cơ bản vào chương trình dạy nghề phổ thông cho học sinh khối 11. Đó là nghề trồng lan, trồng hoa hồng môn và trồng chè - ba sản phẩm đang tạo ra giá trị kinh tế ở địa phương. Bằng thỏa thuận hợp tác giữa nhà trường và cơ sở, các chủ vườn sẽ hướng dẫn, cung cấp kiến thức trồng và chăm sóc các loại cây trồng trên. “Chăm sóc lan rừng không khó nhưng phải thật sự yêu thích, tỉ mỉ mới tạo ra được những giò lan đẹp. Tôi thấy chương trình dạy nghề của Trường THPT Lộc Thanh rất thiết thực. Biết đâu mấy năm nữa sẽ có những vườn lan nổi tiếng của các cô cậu trẻ tuổi, tạo ra thêm nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cho thành phố Bảo Lộc. Nếu học sinh nào hứng thú với nghề này, tôi sẽ chỉ dạy”, ông Trịnh Văn Sỹ - chủ vườn lan Văn Sỹ vui vẻ.
 
Từ đầu năm học đến nay, 300 học sinh khối 11 Trường THPT Lộc Thanh đã được đi thực tế, tham quan, tìm hiểu quy trình trồng và chăm sóc lan, hoa hồng môn và chè. Thầy Cẩm cho hay, trong thời gian tới, các em sẽ được thực hành thí nghiệm trên giá thể để bắt tay vào công việc nhà nông thực thụ. Hiện nhà trường đang liên hệ với Doanh nghiệp chè - cà phê Phương Nam với dây chuyền chế biến chè Oolong nổi tiếng của Bảo Lộc để học sinh được học nghề theo một quy trình khép kín: từ trồng - chăm sóc - chế biến đến khi ra sản phẩm.
 
Góp phần phân luồng học sinh
 
“Hiện nhà trường đang thí điểm cho học sinh khối 11 để làm tiền đề sang năm học tới triển khai cho cả học sinh khối 10, 11. Qua đó, trường sẽ xây dựng bộ tài liệu hoàn chỉnh cho chương trình dạy nghề phổ thông. Sản phẩm cuối cùng nhà trường hướng đến là từ việc dạy nghề phổ thông gắn với thực tế địa phương, phát huy thế mạnh của địa phương để tạo ra sản phẩm mang lợi ích kinh tế cho địa phương. Qua đó, hướng tới học tập gắn với sản xuất kinh doanh, góp phần định hướng nghề nghiệp cũng như phân luồng học sinh từ trường phổ thông”, thầy Cẩm cho biết thêm. 
 
Theo số liệu từ Sở Giáo dục và Đào tạo, mặc dù chỉ tiêu phân luồng hàng năm khoảng 10 - 15% học sinh tốt nghiệp trung học vào học trung cấp chuyên nghiệp hoặc học nghề. Tuy nhiên, mục tiêu này hầu như không đạt được. Thực tế nhiều học sinh sau khi tốt nghiệp đều muốn học lên tiếp, ít học sinh theo học nghề, dẫn đến tình trạng số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng không tìm được việc làm ngày càng tăng. Ngược lại, lao động được đào tạo nghề chiếm số ít trong khi nhu cầu xã hội ngày càng nhiều. Vì vậy, việc định hướng nghề nghiệp để phân luồng học sinh ngay từ bậc trung học là điều cần thiết. Và mô hình dạy nghề phổ thông gắn với sản xuất, kinh doanh bằng những nghề phù hợp thực tế địa phương của Trường THPT Lộc Thanh được đánh giá đang mở ra nhiều tín hiệu khả quan trong việc hướng nghiệp, dạy nghề và phân luồng học sinh trong nhà trường.
 
TUẤN HƯƠNG
,
.