Tạo hứng khởi trong giờ Mỹ thuật
Cập nhật lúc 08:52, Thứ Sáu, 29/12/2017 (GMT+7)
“Có nhiều tiết học cả thầy và trò cùng cười. Vì những bức vẽ các em tạo ra thật ngộ nghĩnh và đáng yêu”, Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Duy Huyên, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (thị trấn Di Linh, huyện Di Linh) đã chia sẻ như thế về dạy Mỹ thuật theo phương pháp Ðan Mạch.
 
Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Duy Huyên trong một tiết học Mỹ thuật cùng với học sinh. Ảnh: T.C
Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Duy Huyên trong một tiết học Mỹ thuật cùng với học sinh. Ảnh: T.C

Gần 30 năm đứng lớp giảng dạy bộ môn Mỹ thuật, thầy giáo Huyên luôn nêu cao tinh thần tự học, tự bồi dưỡng nghiệp vụ, cũng như tích cực dự giờ giáo viên và tham gia đầy đủ các đợt tập huấn của ngành để một mặt nâng cao trình độ chuyên môn, mặt khác tạo ra những giờ dạy Mỹ thuật phù hợp với tâm sinh lý học sinh bậc tiểu học. 
 
5 năm trở lại đây, do nhận thức vai trò quan trọng của đồ dùng trực quan đối với việc nâng cao chất lượng dạy và học Mỹ thuật, thầy giáo Huyên bắt tay thực hiện 5 đề tài nghiên cứu khoa học được lãnh đạo nhà trường và Phòng GD & ĐT huyện Di Linh đánh giá cao. Trong số 5 đề tài này, đề tài “Tăng cường sử dụng đồ dùng trực quan tạo hứng thú cho học sinh lớp 3 trong giờ Mỹ thuật” của thầy giáo Huyên đã đoạt giải nhì tại Hội thi giáo viên giỏi do Sở GD & ĐT tỉnh Lâm Đồng tổ chức vào năm học 2013 - 2014 và đề tài “Một số giải pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5 trong giờ học vẽ” được công nhận sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh năm 2016. 
 
Năm 2015, thầy giáo Huyên tham gia khóa tập huấn dạy học Mỹ thuật theo phương pháp mới của Đan Mạch do Bộ GD & ĐT tổ chức. Hiện nay, thầy giáo Huyên là giáo viên cốt cán để triển khai tập huấn cho giáo viên ở huyện Di Linh và ở tỉnh Lâm Đồng về phương pháp này. Thầy giáo Huyên cho rằng, dạy Mỹ thuật theo phương pháp mới của Đan Mạch không những tạo hứng khởi cho trò mà cả thầy cũng thấy rất thú vị. “Nếu các tiết Mỹ thuật trước đây thường khá yên tĩnh, thì nay khi áp dụng phương pháp mới của Đan Mạch tiết học sinh động hẳn. Bởi giờ đây học sinh không cần sao chép những hình ảnh mẫu nữa, mà tùy theo cảm xúc để vẽ. Học sinh nào có năng khiếu sẵn sẽ tiếp thu bài giảng rất nhanh và tạo được những sản phẩm rất sinh động. Còn học sinh không có năng khiếu vẽ cũng không phải quá lo lắng. Vì các em được làm việc theo nhóm nên có sự tương tác, hỗ trợ nhau để cùng tạo ra sản phẩm theo nhóm”, thầy giáo Huyên cho biết.
 
Theo thầy giáo Huyên, với cách dạy và học như vậy, sẽ tạo điều kiện cho học sinh tương tác phát triển các kỹ năng. Từ đó, học sinh phát huy được tính chủ động, tích cực trong học tập, tự tin biểu lộ cảm xúc cá nhân. Theo nội dung chương trình biên soạn mới, trong từng chủ đề có những hoạt động khác nhau, bao gồm hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm. Mỗi chủ đề học sinh tự lựa chọn hình thức thể hiện, như vẽ, xé dán, nặn, tạo hình... Giáo viên chỉ tư vấn, gợi ý, sắp xếp từ những sản phẩm học sinh đã tạo ra. Bằng cách đó, sản phẩm của học sinh sẽ đa dạng, thầy trò có nhiều lựa chọn để thiết kế một sản phẩm mỹ thuật hoàn chỉnh. Em Lê Như Nhật Linh, học sinh lớp 5A3, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi bày tỏ: “Em thấy học Mỹ thuật theo cách học mới rất vui, thoải mái. Chúng em được tự do tạo hình theo trí tưởng tượng và cảm nhận riêng của mình. Em thích nhất là những chủ đề vẽ biểu cảm. Trông những hình vẽ rất ngộ nghĩnh, buồn cười lắm. Nhưng khi hoàn thiện bài vẽ có nhiều đường nét sinh động, màu sắc phong phú”. Cô giáo Hà Thị Kim Mộng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi thì trao đổi: “Năm học 2015 - 2016, chúng tôi bắt đầu áp dụng dạy và học Mỹ thuật theo phương pháp mới của Đan Mạch và bước đầu thu được những kết quả rất đáng khích lệ. Thầy giáo Huyên chính là người đứng ra thao giảng tiết học mẫu”. 
 
Theo cô giáo Mộng, qua thực tế cho thấy, việc áp dụng phương pháp mới vào dạy mỹ thuật làm học sinh học tập rất hứng thú và tích cực. Nhiều học sinh phát huy tốt khả năng sáng tạo qua cách tạo hình, chọn màu sắc đến việc xây dựng, sáng tạo nội dung bức tranh thành câu chuyện theo trí tưởng tượng phong phú, phù hợp với cách nhìn, cách nghĩ của trẻ thơ.
 
TRỊNH CHU
,
.