Bước tiến trong cải cách thủ tục hành chính về đất đai
Cập nhật lúc 08:45, Thứ Ba, 09/01/2018 (GMT+7)
Năm qua, Văn phòng Ðăng ký đất đai - Sở Tài nguyên - Môi trường Lâm Ðồng đã có bước tiến trong cải cách thủ tục hành chính với tỷ lệ giải quyết hồ sơ trễ hạn đã giảm dần, chất lượng thẩm định hồ sơ đã được nâng cao so với trước. Ðặc biệt, quy trình thực hiện ngày càng chặt chẽ, khoa học, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân khi nộp hồ sơ đăng ký. 
 
Bộ phận một cửa tại Trung tâm Hành chính tỉnh. Ảnh: Phan Nhân
Bộ phận một cửa tại Trung tâm Hành chính tỉnh. Ảnh: Phan Nhân

Thống kê của Sở Tài nguyên - Môi trường, tính đến tháng 11 năm 2017, Văn phòng Đăng ký đất đai đã nỗ lực mọi hoạt động, đóng góp ngân sách năm 2017 trên 303,4 tỷ đồng (thuế trước bạ 77,1 tỷ đồng và  thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất 226,3 tỷ đồng.
 
Ông Nguyễn Ngọc Phúc - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng cho biết: Nhìn chung đến nay hệ thống Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh Lâm Đồng đã đi vào hoạt động tương đối ổn định, bộ máy tổ chức từng bước phát huy hiệu quả và đạt được các mục tiêu về tỷ lệ hồ sơ trễ hạn đã giảm dần theo thời gian qua các năm. Chất lượng thẩm định hồ sơ đã được nâng cao rất nhiều so với trước đây, nhất là về mặt pháp lý trong quá trình thẩm định đủ các yếu tố về quy hoạch, điều kiện tách thửa, điều kiện chuyển nhượng... Nội dung bản đồ yêu cầu kiểm tra lại toàn bộ khi cấp đổi và đo đạc theo quy trình đo đạc tọa độ VN2000 thể hiện các yếu tố cần thiết như kích thước, lộ giới, vị trí đất ở. Quy trình thực hiện đảm bảo ngày càng chặt chẽ, khoa học, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân khi nộp hồ sơ cũng như giám sát việc giải quyết, đồng thời xác định trách nhiện chậm trễ của từng cá nhân, bộ phận. Năm 2017, Sở đã phối hợp với cơ quan thuế thực hiện thu phí trước bạ và thuế chuyển quyền ngay khi tiếp nhận hồ sơ đất đai, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải đi lại nhiều lần.
 
Theo số liệu thống kê, việc giải quyết hồ sơ năm 2017 so với năm 2016 với tỷ lệ giải quyết hồ sơ trễ hạn 7,6% (1.081 hồ sơ/14.088 hồ sơ). Kết quả thanh tra công tác quản lý đất đai một số huyện, kiểm tra ngẫu nhiên thì tỷ lệ trễ hạn là 42/57 hồ sơ kiểm tra. Về kinh phí hoạt động và tinh giảm bộ máy đã được củng cố, sắp xếp lại theo hướng giữ nguyên số lượng con người khi tiếp nhận, dần dần tiến đến việc tinh giản, sắp xếp lại các bộ phận để chuyển sang làm dịch vụ công tạo nguồn thu cho đơn vị. 
 
Hiện nay đã tự chủ hoàn toàn kinh phí và không cần hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. Trong đó, khi chưa thành lập mỗi năm ngân sách hỗ trợ khoảng 5 tỷ đồng cho các chi nhánh và đây là một bước tiến đáng kể được tỉnh và các ngành chuyên môn đánh giá rất cao.
 
Về nhân sự, bước đầu đã hình thành hệ thống văn phòng đăng ký đất đai chuyên nghiệp, đội ngũ cán bộ viên chức bắt đầu được đào tạo về trình độ chuyên môn, quản lý nhà nước về đất đai, kỹ thuật về đo đạc, sử dụng phần mềm chuyên dụng cho công tác quản lý, thẩm định giấy chứng nhận (Villis, Argis, Microsation..) nhằm hạn chế tối đa các sai sót dẫn đến tranh chấp, khiếu nại của người dân do cấp trùng, cấp sai như trước đây.
 
Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn tỷ lệ hồ sơ trễ hạn do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Phân tích cụ thể về nguyên nhân, theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Ngọc Phúc, do quá trình thẩm định hồ sơ của các Chi nhánh chưa tốt nên đề nghị bổ sung nội dung thẩm định. Hoặc việc đề xuất cấp đổi cho trường hợp trúng đấu giá do kê biên tài sản thế chấp tại ngân hàng hoặc thi hành theo bản án thì hồ sơ có tính chất rất phức tạp, thẩm định hồ sơ vừa phải theo Luật Đất đai, Luật Thi hành án, Luật Dân sự. Mặt khác, về khách quan, do trên địa bàn tỉnh nhiều nơi chưa có bản đồ chính quy nên khi cấp đổi phải đo đạc bản đồ theo hệ thống bản đồ mới chính quy nên mất rất nhiều thời gian. Một số trường hợp người dân, các tổ chức có liên quan có đơn ngăn chặn chuyển nhượng, thế chấp QSD đất không đảm bảo điều kiện dẫn đến giải quyết chậm trễ hồ sơ. Các trường hợp cấp đổi lại giấy chứng nhận do thừa kế, phân chia tài sản, thi hành án khá phức tạp, bên cạnh nhiều trường hợp có văn bản ngăn chặn của cơ quan liên quan như công an, tòa án... Một số địa phương chưa có quy hoạch cụ thể như khu vực biệt thự, liên kế,… nên việc tách thửa đất theo Quyết định số 33/2015/QĐ-UBND ngày16/4/2015 quy định diện tích đất tối thiểu được tách thửa trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng phải lấy ý kiến bằng văn bản của các huyện, thành phố.
 
Để đạt mục tiêu xây dựng dữ liệu hướng đến Chính phủ điện tử, ngay khi thành lập văn phòng đăng ký đất đai một cấp có điều kiện để đầu tư trang thiết bị, xây dựng, cập nhật hàng ngày cơ sở dữ liệu hồ sơ địa chính, thống nhất đồng bộ trên toàn tỉnh. Khi cơ sở dữ liệu hồ sơ địa chính được hoàn thiện là nguồn tài nguyên dữ liệu giúp ích trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, công tác lập quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, công tác thống kê kiểm kê đất đai, giải quyết đơn thư khiếu nại. Phối hợp tốt với các cơ quan thuế, tài chính để tính thuế sử dụng đất, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất hợp lý; đồng thời phối hợp với tổ chức tín dụng trong công tác giao dịch bảo đảm an toàn... nhằm tiến đến mục tiêu Chính phủ điện tử, trong mọi hoạt động đăng ký đất đai, hướng đến phục vụ nhân dân tốt nhất. 
 
HÀ NGUYỆT
,
.