Giáo dục thông minh hướng đến thành phố thông minh
Cập nhật lúc 09:06, Thứ Ba, 02/01/2018 (GMT+7)
Là một trong những lĩnh vực được triển khai trong quá trình xây dựng thành phố thông minh Ðà Lạt, ngành Giáo dục Lâm Ðồng đang đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, dạy và học... để sớm “về đích” tiêu chí của mình.
 
Trong quản lý
 
Ông Huỳnh Quang Long - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo (GDĐT) cho biết: ngành Giáo dục Lâm Đồng bắt đầu triển khai ứng dụng CNTT từ năm 2007. Sở GDĐT đã ưu tiên phát triển hệ thống phần mềm quản lý trực tuyến như: quản lý trường học, hệ thống văn phòng điện tử, phần mềm quản lý “một cửa” phục vụ việc cải cách hành chính, quản lý tài chính, nhân sự, thiết bị, cơ sở vật chất, thư viện, khảo thí, văn bằng... Nhờ đó, công tác quản lý, điều hành từ Sở, Phòng và cấp trường đã từng bước số hóa, tin học hóa, đáp ứng yêu cầu đổi mới hội nhập và phát triển trong lĩnh vực giáo dục.
 
Năm 2010, Sở GDĐT Lâm Đồng đã hoàn thành việc xây dựng cổng thông tin điện tử. Đến nay đã có được một cơ sở dữ liệu ổn định phục vụ cho việc khai thác. Đối với dịch vụ công trực tuyến của Sở đã tích hợp trên cổng thông tin một cửa của tỉnh với 39 thủ tục. Về ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính năm 2016, Sở GDĐT được Hội đồng xét duyệt của UBND tỉnh xếp hạng 4/28 trong toàn tỉnh. 
 
Năm 2013, Sở GDĐT đã ban hành quyết định triển khai sử dụng đồng bộ phần mềm Quản lý trường học online (VNPT school) trong toàn tỉnh. Từ đó, mọi hoạt động quản lý về học sinh, dạy học, thống kê, báo cáo, điểm số... hoàn toàn hoạt động trên hệ thống phần mềm, đảm bảo tính liên thông cho các cấp quản lý, tạo được cơ sở dữ liệu tập trung cho toàn ngành khai thác. Dựa vào các yếu tố điểm mạnh của phần mềm này, trong các năm học qua, Sở GDĐT đã phối hợp với Viễn thông Lâm Đồng phát triển các Module thi học sinh giỏi, thi nghề phổ thông, xét tốt nghiệp THCS, tuyển sinh vào lớp 10... Năm 2014, Sở GDĐT đã khai thác và ban hành quyết định triển khai đồng bộ phần mềm Văn phòng điện tử online cho toàn ngành. Đến nay đã hoạt động ổn định và thay thế mọi hoạt động công tác văn phòng truyền thống bằng hệ thống phần mềm, các sổ sách công tác văn thư được in ra từ phần mềm để lưu trữ. 
 
Trong dạy và học
 
Theo ông Long, đối với ngành Giáo dục Lâm Đồng, việc ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy và học thuận lợi do hạ tầng cơ sở, các thiết bị cần thiết được trang bị tương đối đầy đủ. Đối với bậc trung học, hiện 100% các trường THCS, THPT, PT DTNT có ít nhất 1 phòng máy vi tính được kết nối mạng Internet và cơ bản đã trang bị được phương tiện trình chiếu phục vụ việc giảng dạy bằng giáo án điện tử. Do vậy, việc ứng dụng phần mềm trong quản lý, giảng dạy và thi cử của cán bộ, giáo viên như chuyển phát công văn, tài liệu qua mạng, qua email, công tác phổ cập, quản lý chuyên môn, quản lý tài chính, soạn giảng, thí nghiệm ảo... diễn ra thuận lợi. Đối với học sinh được học tập bằng các phương pháp dạy học tích cực, qua đó, giúp học sinh tiếp cận kiến thức tốt hơn, sinh động và cuốn hút hơn với môn học. 
 
Để nâng cao hiệu quả toàn diện chất lượng dạy và học bằng giáo án điện tử, ngành Giáo dục Lâm Đồng đã hợp tác cùng Chương trình Giáo dục của Intel từ năm 2006. Qua đó, xây dựng chương trình, tài liệu bồi dưỡng chuẩn kiến thức về CNTT cho cán bộ quản lý, giáo viên, viên chức chuyên trách về CNTT. Đến nay, có 97,6% giáo viên mầm non, tiểu học, THCS và THPT đã qua các khóa tập huấn ứng dụng CNTT trong dạy học theo Chương trình Giáo dục của Intel. 
 
Bên cạnh đó, Sở GDĐT thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn phần mềm soạn bài giảng E-Learning, tổ chức cho giáo viên soạn bài giảng E-learning trực tuyến, tổ chức các khóa học trên mạng... Từ năm 2009 đến nay, Sở GDĐT Lâm Đồng luôn tổ chức thành công cuộc thi “Thiết kế bài giảng E-Learning” nhằm tạo phong trào ứng dụng CNTT trong soạn giảng và thiết kế bài giảng theo mô hình trực tuyến. Qua đó, có nhiều giải quốc gia về cuộc thi “Thiết kế bài giảng E-Learning”, có nhiều sản phẩm đóng góp vào tài nguyên của Bộ GDĐT. Song song với hoạt động đổi mới phương pháp giảng dạy, Sở GDĐT cũng đổi mới hoạt động kiểm tra, đánh giá trong dạy học. Do vậy, ngoài việc trang bị phần mềm, thiết bị trong hoạt động dạy học, Sở đã trang bị cho các đơn vị phần mềm tổ chức thi trắc nghiệm qua mạng LAN, mạng Internet. 
 
Và xây dựng giáo dục thông minh
 
Trong lĩnh vực giáo dục, xây dựng giáo dục thông minh tập trung vào 5 nhóm giải pháp: Cổng thông tin điện tử giáo dục công bố thông tin cho người dân và hệ thống đào tạo trực tuyến E-Learning; Lớp học tương tác thông minh; Thẻ học sinh thông minh; Cơ sở dữ liệu liên thông, tích hợp ngành giáo dục; Phân tích dữ liệu giáo dục thông minh, định hướng học tập cá nhân hóa. Trong đó, giải pháp Cổng thông tin công bố thông tin ngành giáo dục, tích hợp đào tạo trực tuyến là 1 trong 18 nhóm giải pháp trọng điểm cùng các lĩnh vực khác tỉnh ưu tiên triển khai trong giai đoạn 2017 - 2020. 
 
Để thực hiện giải pháp này, vừa qua, Sở GDĐT đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về CNTT - Viễn thông với Viettel Lâm Đồng giai đoạn 2017 - 2020. “Viettel sẽ xây dựng và triển khai hệ thống cổng thông tin điện tử tập trung đến các đơn vị giáo dục trong toàn tỉnh, đảm bảo cho việc liên thông, kết nối, trao đổi, chia sẻ thông tin từ các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành. Đồng thời, triển khai hệ thống học tập và luyện thi trực tuyến cho học sinh, triển khai hệ thống soạn bài giảng điện tử giúp cán bộ, giáo viên có điều kiện soạn giáo án dễ dàng và đơn giản hơn với các công cụ tiện ích sẵn có của hệ thống”, Thượng tá Đoàn Văn Việt - Giám đốc Viettel Lâm Đồng chia sẻ. 
 
Phát biểu tại buổi ký kết giữa Sở GDĐT và Viettel Lâm Đồng, ông Lê Thanh Liêm - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: Với việc tích cực ứng dụng CNTT trong hoạt động của ngành Giáo dục, đặc biệt qua các nội dung ký kết giữa Sở GDĐT và Viettel, ngành Giáo dục sẽ sớm “về đích” lĩnh vực của mình, góp phần vào việc xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành thành phố thông minh.
 
TUẤN HƯƠNG
,
.