Mô hình điểm về giáo dục hòa nhập
Cập nhật lúc 08:45, Thứ Ba, 30/01/2018 (GMT+7)
Trường Trung học cơ sở (THCS) Phan Chu Trinh - Ðà Lạt là một trong những trường đầu tiên trên địa bàn tỉnh triển khai công tác giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật. Bằng sự vận dụng linh hoạt với điều kiện thực tế, đây trở thành mô hình điểm về giáo dục hòa nhập.
 
Hình ảnh học sinh bình thường dắt tay học sinh khuyết tật lên - xuống cầu thang đã trở nên quen thuộc ở Trường THCS Phan Chu Trinh. Ảnh: T.H
Hình ảnh học sinh bình thường dắt tay học sinh khuyết tật lên - xuống cầu thang đã trở nên quen thuộc
ở Trường THCS Phan Chu Trinh. Ảnh: T.H

Năm nay là năm học đầu tiên cô giáo Đoàn Thảo Lan dạy và chủ nhiệm lớp có học sinh khuyết tật học hòa nhập. Cô Lan chia sẻ: “Vì chưa từng được tập huấn về giáo dục hòa nhập nên ban đầu tôi rất lo lắng. Lớp 9A4 tôi chủ nhiệm có 3 học sinh khiếm thị. Khi nhận lớp, tôi rất bỡ ngỡ, không biết sẽ giảng dạy như thế nào đối với các em học sinh khiếm thị. Lớp học lại được bố trí ở lầu 2, tôi đã xin Ban giám hiệu cho lớp xuống lại lầu 1 như những năm trước 3 em này từng học. Nhưng cô hiệu trưởng giải thích phải làm vậy cho các em có kỹ năng trong việc đi lại. Và thật không ngờ, các em lại làm quen rất nhanh. Giờ đây, các em có thể tự đi một mình lên xuống cầu thang, vào đúng chỗ ngồi của mình. Trong lớp, 3 học sinh học khá tốt, ngoan ngoãn và đặc biệt rất hòa đồng với các bạn xung quanh. Những kiến thức mà cô hiệu trưởng và những cán bộ, giáo viên  đã được tập huấn truyền đạt lại, tôi vận dụng vào chính lớp học của mình. Giờ đây, tôi không còn lúng túng khi dạy hòa nhập cho học sinh khuyết tật. Tuy nhiên, việc không được tập huấn bài bản và không biết chữ nổi cũng là hạn chế khi giảng dạy cho học sinh khiếm thị. Vì vậy, mỗi khi làm bài kiểm tra hay thi, hầu như giáo viên phải ngồi cạnh để chép bài giùm theo lời đọc của các em, rồi phải hỏi các em dịch chữ nổi ra cho mình hiểu...”. 
 
Nói về công tác giáo dục hòa nhập, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Hồng Thắm - Hiệu trưởng Trường THCS Phan Chu Trinh cho rằng, đến thời điểm này, hầu hết cán bộ và giáo viên nhà trường đã quen dần với việc dạy hòa nhập cho học sinh khuyết tật. Tuy chỉ khoảng 1/3 cán bộ, giáo viên của trường được tham gia tập huấn về giáo dục hòa nhập do Bộ GDĐT tổ chức, nhưng chính những “nòng cốt” này đã về truyền đạt lại cho cả trường. Năm học 2017 - 2018 là năm có đông học sinh khuyết tật học hòa nhập tại trường với 20 học sinh thuộc nhiều dạng khuyết tật như khiếm thị, tự kỷ, khuyết tật trí tuệ, ảnh hưởng chất độc da cam... Bằng tình thương và sự tạo điều kiện để học sinh khuyết tật được hòa nhập, nhà trường luôn quan tâm đến đối tượng này như xem xét miễn giảm một số môn học không phù hợp với các em. Việc đánh giá kết quả học tập cũng chỉ dựa vào sự tiến bộ, tiếp thu của học sinh khuyết tật chứ không xét theo yêu cầu như học sinh bình thường. 
 
Bên cạnh đó, nhà trường cũng chú trọng việc giáo dục lòng yêu thương, chia sẻ của học sinh bình thường đối với học sinh khuyết tật. Hình ảnh hai, ba học sinh bình thường dắt tay học sinh khuyết tật lên - xuống cầu thang đã trở nên quen thuộc ở ngôi trường này. Trong lớp, hầu như không có khoảng cách giữa hai đối tượng học sinh. Do đó, học sinh khuyết tật cũng không còn mặc cảm, tự ti mà vui vẻ nô đùa cùng các bạn trong lớp. “Đây là năm học đầu tiên con học chung với các bạn khiếm thị. Con thường xuyên chép bài giùm bạn, giảng bài cho bạn hiểu khi bạn thắc mắc. Con thấy các bạn thiệt thòi hơn mình nên rất thương và thường xuyên chuyện trò để bạn không bị lạc lõng”, Nguyễn Phước Trường An - học sinh lớp 9A4 cho biết.
 
Tuy nhiên, theo cô Thắm, khó khăn lớn nhất vẫn là chưa có văn bản thống nhất từ trên xuống về giáo dục hòa nhập. Điều mà cô phân vân là việc tự tìm phương pháp phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường làm từ trước đến nay liệu có đúng hay không? Bên cạnh đó, cô Thắm cho hay, nhiều học sinh khuyết tật có học lực tốt, những năm trước đã có em đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học. Như năm học này, trường hợp học sinh khiếm thị Nguyễn Bạch Thiên San khiến cô Thắm và nhà trường tiếc mãi, bởi em học giỏi môn Lịch sử và mong muốn được đi thi học sinh giỏi. Nhưng thi học sinh giỏi không dùng bảng chữ nổi khiến San không được tham gia. Vì vậy, việc tạo điều kiện cho học sinh khiếm thị nói riêng, học sinh khuyết tật nói chung được tham gia các kỳ thi để phát triển năng lực của các em là điều cần quan tâm. Và một phòng máy vi tính với phần mềm riêng dành cho học sinh khuyết tật để các em được tiếp cận công nghệ thông tin là điều mà Trường THCS Phan Chu Trinh mong muốn.
 
“Tuy chưa có hướng dẫn cụ thể nào, nhưng Trường THCS Phan Chu Trinh đã làm rất tốt công tác giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật. Phòng cũng đang đề nghị nhà trường tổ chức một chuyên đề về nội dung này cho các trường khác trên địa bàn học hỏi kinh nghiệm”, ông Nguyễn Xuân Phong - Phó Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo Đà Lạt cho biết.  
 
TUẤN HƯƠNG
,
.