Vườn rau sạch ở Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh
Cập nhật lúc 09:01, Thứ Tư, 03/01/2018 (GMT+7)
Từ đầu năm học 2017 - 2018, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PT DTNT) tỉnh lồng ghép việc giảng dạy gắn với thực tiễn sản xuất cho học sinh. Qua đó, giúp học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) thay đổi nhận thức và làm quen với các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.
 
Học sinh Trường PT DTNT tỉnh hào hứng thu hoạch lứa rau đầu tiên. Ảnh: T.H
Học sinh Trường PT DTNT tỉnh hào hứng thu hoạch lứa rau đầu tiên. Ảnh: T.H

Học đi đôi với hành
 
Hào hứng thu hoạch lứa rau đầu tiên trồng trong nhà kính, Dạ Gút Phương - lớp 11B trầm trồ với cô hiệu trưởng Phạm Thị Hồng: “Cô ơi, năm nay trồng năng suất hơn nhiều cô nhỉ?”. Đó cũng là niềm vui và mục đích mà cô hiệu trưởng Trường PT DTNT tỉnh hướng đến. Những năm trước, nhà trường cũng cho học sinh ứng dụng môn Sinh học khi phân cho mỗi lớp 3 luống trồng rau theo kiểu truyền thống. Tuy nhiên, năng suất không cao.
 
Cô Hồng chia sẻ, hàng năm, chỉ khoảng 60% học sinh của trường thi vào các trường đại học, cao đẳng, số còn lại đi học nghề hoặc trở về địa phương sản xuất cùng gia đình. Và trong số những học sinh vào đại học, nhiều em ra trường không xin được việc làm... Cô mong muốn khi đó, học sinh của mình có thể vận dụng những gì đã học ở trường để tự tin “bắt tay” vào sản xuất kinh doanh mang lại hiệu quả cao hơn canh tác theo truyền thống ở gia đình.
 
Từ suy nghĩ đó, cộng với thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 - 2018 của giáo dục trung học mà Sở GDĐT đưa ra: “gắn việc giảng dạy với thực tiễn sản xuất”, một vườn rau sạch trồng trong nhà kính với hệ thống tưới tự động được hình thành ngay trong khuôn viên trường. Vườn rau xanh tốt đã đến ngày thu hoạch là công sức của cả cô và trò Trường PT DTNT tỉnh cùng đổ xuống từ đầu năm học... 
 
Trước đó, vườn rau chỉ là một bãi đất trống cỏ hoang và đầy sỏi đá. “Có sức người sỏi đá cũng thành… rau”, cô Hồng nói vui. Nhưng đó cũng chính là những ngày cuối tuần, cô trò hì hụi cuốc từng bụi cỏ, nhặt từng rổ đá, đẩy từng xe đất để san bằng mảnh đất. Hơn 1 tháng mới có được mặt bằng, cô hiệu trưởng lại loay hoay với nguồn kinh phí để làm nhà kính, bắc hệ thống tưới tự động. Vay mượn, huy động sự đóng góp, cuối cùng 500 m2 nhà kính cùng giàn tưới trị giá 120 triệu đồng cũng hình thành. Cô trò lại cặm cụi trồng từng cây rau, nhổ cỏ, bắt sâu... để sau 1,5 tháng xuống giống, lứa rau xanh tốt đầu tiên đã được thu hoạch. 
 
Gắn giảng dạy với sản xuất kinh doanh
 
Cô hiệu trưởng cho hay, lứa rau đầu tiên, ngoài việc phục vụ cho bữa ăn hàng ngày của học sinh, nhà trường đã bán được một phần để làm quỹ công đoàn. Hết lứa rau này, trường sẽ xuống giống trồng hoa cát tường, để học sinh được làm quen với nhiều loại rau, hoa. Nhà trường đã làm việc với công ty cung cấp giống hoa để bao tiêu sản phẩm sau khi làm ra. Với số tiền thu được, trường lại quay vòng trồng mới loại cây khác. “Ngày nay, khi Lâm Đồng đang phát triển mạnh sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nhà trường muốn học sinh không chỉ biết mô hình này qua những buổi tham quan các nhà vườn, trang trại mà chính các em sẽ tự tay làm để hiểu rõ được quy trình và hiệu quả mang lại so với sản xuất kiểu truyền thống. Qua đó, giúp các em làm quen và thay đổi nhận thức của bà con DTTS về mô hình sản xuất này, để các em có những định hướng nghề nghiệp sau khi học xong phổ thông”, cô Hồng cho biết. 
 
Không chỉ có nhà kính, khu vườn của Trường PT DTNT tỉnh còn có thêm 30 m2 trồng rau thủy canh. Theo thầy Nông Văn Hưng - Bí thư Đoàn trường: “Đây là mô hình để học sinh học môn Sinh học và Công nghệ, đồng thời được bắt tay vào việc sản xuất hiện đại. Từ việc ứng dụng những kiến thức đã học, nhà trường muốn giáo dục cho học sinh biết vận dụng vào thực tế và thấy được hiệu quả kinh tế. Để sau khi ra trường, nhiều em có thể áp dụng được ngay trên chính mảnh vườn của gia đình”.
 
TUẤN HƯƠNG
,
.