Những trái tim Trường Sa (bài cuối)
Cập nhật lúc 09:23, Thứ Hai, 12/02/2018 (GMT+7)
Nuôi “giấc mơ con” giữa biển...
 
Phải đến gần cuối hải trình đến với Trường Sa, sau hơn nửa tháng lênh đênh ghé thăm các đảo nổi đảo chìm, chúng tôi mới được đặt chân lên thị trấn Trường Sa - nằm cách Vịnh Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa 254 hải lý - được mọi người yêu mến gọi là “Thủ đô” của Quần đảo Trường Sa đầy sóng gió. Hôm chúng tôi đến, trẻ con ùa ra “chào cô, chào chú”, ríu rít như bầy sẻ nhỏ. Chẳng được đủ đầy như ở đất liền, những đứa trẻ nơi đây vẫn biết “nuôi” trong mình những giấc mơ giữa biển.
 
Sân trường luôn là nơi rộn rã tiếng cười đùa. Ảnh: V.Q
Sân trường luôn là nơi rộn rã tiếng cười đùa. Ảnh: V.Q

Từ xa, đảo Trường Sa hiện lên - đẹp và hiên ngang giữa biển trời. Quân và dân trên đảo đang tập trung xây dựng nơi đây trở thành hình mẫu của cuộc sống bình yên nơi biển xa. Cảm giác tự hào và xúc động mạnh mẽ - đó là cảm xúc lớn nhất của chúng tôi khi bước chân lên thị trấn Trường Sa - khi giữa nơi sóng gió trùng khơi, vùng phên dậu của Tổ quốc, vẫn nghe thấy tiếng chuông chùa ngân vang, vẫn có tiếng gà gáy sáng, và tiếng trẻ con ê a đọc bài trong lớp học.
 
Ở đảo Trường Sa, trường tiểu học thị trấn Trường Sa dường như là nơi rộn ràng nhất, bởi ở đó lúc nào cũng có tiếng trẻ con khi học bài, khi vui đùa cùng nhau. Tiếng cười trẻ thơ trong vắt, lan sang cả lính đảo. Mặc dù ở xa đất liền, nhưng điều kiện học tập của học sinh nơi đây vẫn khá đầy đủ. Ngôi trường nhỏ với hai thầy giáo, có hai cấp học mầm non và tiểu học đáp ứng cơ bản yêu cầu dạy và học của thầy và trò nơi đây. Dường như, nhờ đón nhận nhiều tình yêu thương không chỉ từ thầy cô, gia đình như học sinh trên đất liền, mà còn từ cán bộ, chiến sĩ trên đảo nên trẻ em Trường Sa chăm ngoan, lễ phép, và có những ước mơ thật khác biệt.
 
Hôm đoàn công tác đến thăm trường, mấy bạn nhỏ cứ ngóng ra sân trường, nôn nao chờ đến giờ ra chơi để ùa ra đón khách. Tô Phương Linh - cô lớp trưởng của 2 lớp 4-5 ra dáng thủ lĩnh, chững chạc và nghiêm túc. Hỏi Linh thích học nhất môn gì, cô bé nói nhanh: “Con thích học môn Đạo đức vì môn học này dạy cho chúng con biết yêu thương người khác.” - “Vậy con thương những ai?” - “Con thương hết mọi người ở Trường Sa.” - Câu trả lời ngắn gọn mà đầy đủ, bởi với những đứa trẻ sống ở đảo, cuộc sống của các em gói gọn trong chừng đó người: là ba mẹ, anh chị em, là bạn bè, thầy giáo, và thêm các cán bộ, chiến sĩ. Tất cả đều như là người thân của nhau trong một gia đình lớn.
 
Những đứa trẻ ở Trường Sa. Ảnh: V.Q
Những đứa trẻ ở Trường Sa. Ảnh: V.Q

Không như ở đất liền, trẻ em ở đây không nhiều em ước mơ lớn lên trở thành ca sỹ, diễn viên nổi tiếng. Nguyễn Trà My (10 tuổi, học sinh lớp 5) ước mơ mai này trở thành bác sỹ, để có thể chữa bệnh cho các bác ngư dân gặp nạn trên biển mà các em vẫn hay gặp trong bệnh xá. Nguyễn Quốc Duy, mới học lớp 1 nhưng đã ước mơ trở thành chiến sĩ công an, bởi vì suy nghĩ vẫn rất ngô nghê nhưng cũng rất đỗi chân thành: “Con muốn được cầm súng canh biển như các chú bộ đội ở trên đảo, làm kẻ thù phải sợ mà không dám đến gần”.
 
Chúng tôi đã gọi đó là những “giấc mơ con” - những giấc mơ được trân trọng và nâng niu không chỉ từ ba mẹ các em, mà còn là sự nâng niu của các cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Từ 8 tháng nay, trên đảo Trường Sa xuất hiện thêm một lớp học thật đặc biệt, chỉ sáng đèn vào buổi tối thứ Ba và thứ Năm hàng tuần: đó là lớp học Tiếng Anh của bộ đội trên đảo dạy cho các em học sinh lớp 4 - 5. Lớp chỉ có 6 học sinh, một “thầy giáo” đứng lớp, mỗi buổi học chỉ kéo dài 2 tiếng từ 19h đến 21h, nhưng lúc nào cũng rộn rã tiếng ê a và tiếng nói cười.
 
Anh Mai Đăng Hồ - người trực tiếp đứng lớp dạy cho các bé đã tâm sự rằng: “Lớp học được các anh em chiến sĩ mở ra vì lòng yêu con trẻ. Ngày ra đảo nhận nhiệm vụ công tác, chúng tôi ai nấy đều trăn trở bởi thấy trẻ con ở đảo chịu nhiều thiệt thòi quá, trong khi ở đất liền các con được tiếp xúc với Tiếng Anh từ nhỏ. Lúc đầu mới tiếp xúc, cả “thầy” và trò đều gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng sau 8 tháng, các cháu đã có thể đọc được, chia động từ và nói những câu giao tiếp thông thường. Đây được xem như sự chuẩn bị cho các cháu một lượng kiến thức nhất định về ngoại ngữ để khi vào đất liền bớt bỡ ngỡ khi tiếp cận”.
 
Những việc làm đó, nếu không xuất phát từ cái tâm, từ tình thương yêu chân thành thì các anh đã không làm được. Hoặc, không đủ kiên trì để kéo dài lớp học đến tận bây giờ.
 
Điều kiện học tập của trẻ em ở Trường Sa được trang bị khá đầy đủ. Ảnh: V.Q
Điều kiện học tập của trẻ em ở Trường Sa được trang bị khá đầy đủ. Ảnh: V.Q

Tết đến gần, các hộ dân ở Trường Sa đã cùng nhau rộn ràng làm hoa ốc điện, treo cờ Tổ quốc, trang trí bàn thờ, nhà cửa cho không khí thêm ấm áp, gần gũi. Những cô bé, cậu bé cũng lăng xăng phụ giúp ba mẹ trang trí cành đào, cành mai, cũng hào hứng tham gia gói bánh chưng cùng người lớn. 
 
Ngày đoàn công tác rời đảo, các em cứ quấn quýt mãi không rời với những lời dặn: “Lần sau các cô chú lại ra thăm chúng con nhé!”. Giữa nắng gió biển trời, tiếng cười của các em vẫn cứ trong veo. Và chúng tôi đã nghĩ rằng: Mai này, những công dân đặc biệt được cùng gia đình sinh sống, học tập ở nơi thiêng liêng của Tổ quốc - sẽ lại trở thành những người bảo vệ Tổ quốc.
 
VIỆT QUỲNH
,
.