Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm
Cập nhật lúc 09:00, Thứ Sáu, 09/02/2018 (GMT+7)
Với hơn 40% các trường mầm non, mẫu giáo nằm ở vùng khó khăn, ngành Giáo dục huyện Di Linh đã triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” nhằm tạo môi trường giáo dục để trẻ phát triển toàn diện.
 
Cô và trò Trường Mẫu giáo Bảo Thuận với trò chơi ngoài trời. Ảnh: T.H
Cô và trò Trường Mẫu giáo Bảo Thuận với trò chơi ngoài trời. Ảnh: T.H

Vận dụng dựa trên điều kiện thực tế
 
Nằm ở địa bàn vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số, cơ sở vật chất của Trường Mẫu giáo Bảo Thuận (xã Bảo Thuận) còn nhiều thiếu thốn. Do vậy, nhà trường đã tận dụng không gian bên ngoài và những đồ chơi tự làm để thực hiện chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Nhà trường đã vận động giáo viên và phụ huynh cùng tạo dựng khu vui chơi ngoài trời từ nguyên liệu thiên nhiên như mẫu gỗ, cành tre, sỏi, cát, đá... hay tận dụng những phế liệu an toàn như lốp xe, vỏ hộp cát tông... Một khu vui chơi ngoài trời được hình thành trong khuôn viên nhà trường với hàng chục trò chơi như nhảy bao bố, nhảy theo ô vẽ sẵn, đi theo đường dích dắc, kéo co, đi cà kheo... 
 
“Từ hoạt động lấy trẻ làm trung tâm đã đảm bảo tất cả trẻ đều được tạo cơ hội học tập qua vui chơi và bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của trẻ. Môi trường giáo dục mang tính “mở”, kích thích sự tập trung chú ý, tư duy và cảm xúc tích cực của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia hiệu quả vào các hoạt động chơi và trải nghiệm đa dạng. Qua đó, góp phần giáo dục toàn diện đức - trí - thể - mỹ cho trẻ ngay từ bậc học đầu tiên”, cô Phan Thị Bích Hiền - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Bảo Thuận chia sẻ. 
 
Bà Văn Thị Thùy Lưu - Chuyên viên Giáo dục Mầm non, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) huyện Di Linh cho hay, toàn huyện có 28 trường mầm non, mẫu giáo trên 19 xã, thị trấn. Hơn 40% các trường khó khăn với chủ yếu là nhà cấp 4 tiếp nhận từ trường tiểu học, hội trường thôn... nên diện tích chật hẹp. Vì vậy, môi trường giáo dục cho trẻ hạn chế. 
 
Trước thực tế đó, từ năm học 2016 - 2017, ngành Giáo dục Di Linh đã triển khai xây dựng trường điểm lấy trẻ làm trung tâm. Để tạo môi trường giáo dục cho trẻ vùng sâu, Phòng chỉ thực hiện điểm một trường ở thị trấn, cùng với ba trường vùng xa, vùng khó khăn. 
 
“Bước đầu triển khai thực hiện, Phòng gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Trường ở thị trấn đồng tình vì có đủ cơ sở vật chất. Riêng ba trường vùng xa, vùng khó khăn gặp nhiều trở ngại trong việc đầu tư, cải tạo môi trường giáo dục. Đa số các trường này điểm trường không có hàng rào, điểm trường học chung với tiểu học, đồ dùng đồ chơi ngoài trời hạn chế, thiếu cây xanh bóng mát, nhà vệ sinh chưa đảm bảo theo quy định... Để tháo gỡ những khó khăn này, Phòng GDĐT Di Linh cùng Ban giám hiệu các trường chủ động gặp gỡ trao đổi trực tiếp với lãnh đạo địa phương, già làng, trưởng thôn, các đoàn thể… từ đó nhờ sự hỗ trợ ngày công lao động san lấp mặt bằng, trồng cây, hoa, làm các khu vui chơi ngoài trời cho trẻ... Chúng tôi rất phấn khởi vì nhận được sự ủng hộ của chính quyền, phụ huynh nên các trường có điều kiện thực hiện chuyên đề này”, bà Lưu cho biết.
 
Tạo môi trường giáo dục thân thiện
 
Bên cạnh đó, Phòng GDĐT Di Linh thường xuyên tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, phối hợp cho cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán về xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Đặc biệt chú trọng môi trường trong lớp, ngoài lớp như bố trí đồ dùng, đồ chơi các góc chơi gần gũi, có màu sắc đẹp để thu hút trẻ, phù hợp lứa tuổi, sắp xếp vừa tầm tay trẻ, ưu tiên sử dụng các đồ dùng gần gũi với cuộc sống hàng ngày của trẻ… 
 
Đồng thời, Phòng GDĐT Di Linh tổ chức các hoạt động nâng cao việc sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm như tổ chức cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non”. Đồng thời, tổ chức chuyên đề “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” theo cụm, giúp các trường và giáo viên có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm, học tập lẫn nhau. 
 
“Từ những kết quả ban đầu ở các trường thực hiện điểm, năm học 2017 - 2018 này, Phòng GDĐT Di Linh triển khai đại trà ở tất cả các trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn huyện. Từ đó, các trường được đầu tư cơ sở vật chất và bổ sung đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị dạy học, tạo cơ hội cho trẻ được khám phá, trải nghiệm. Cùng với trẻ, giáo viên và nhà trường hỗ trợ, giúp đỡ và cung cấp kiến thức kịp thời giúp các cháu phát triển toàn diện”, bà Lưu cho biết thêm.
 
TUẤN HƯƠNG
,
.