Gắn dạy - học với thực tiễn
Cập nhật lúc 09:25, Thứ Sáu, 30/03/2018 (GMT+7)
Tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2017 - 2018 khu vực phía Nam vừa được tổ chức, bên cạnh các dự án dự thi, khu trưng bày sản phẩm trải nghiệm sáng tạo của học sinh Lâm Ðồng đã mang đến một “làn gió mới” xua tan không khí căng thẳng của sự tranh tài nghiêm túc. 
 
Học sinh Trường DTNT Liên huyện phía Nam giới thiệu tranh thêu tay cho giáo viên các tỉnh, thành phố đến tham quan. Ảnh: T.H
Học sinh Trường DTNT Liên huyện phía Nam giới thiệu tranh thêu tay cho giáo viên các tỉnh,
thành phố đến tham quan. Ảnh: T.H

Thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc
 
Vừa thoăn thoắt ngồi dệt được hơn nửa tấm thổ cẩm, Triệu Thị Huyền - học sinh Trường PT Dân tộc nội trú (DTNT) tỉnh vừa giới thiệu cho đoàn giáo viên đến từ Vũng Tàu về nét đặc trưng của dân tộc mình. Thích thú ướm thử bộ đồ thổ cẩm lên người, cô giáo Trương Thị Minh Hải cho hay: “Đây là lần đầu tiên tôi được tận mắt nhìn thấy cách dệt một tấm thổ cẩm, lại do chính tay học sinh dân tộc làm ra. Thật tuyệt, các em sẽ gìn giữ được bản sắc văn hóa của dân tộc mình”. 
 
Còn cô học trò dân tộc Tày Nông Thị Thùy Trang - Trường DTNT Liên huyện phía Nam vừa tỉ mỉ từng đường kim mũi chỉ thêu một bức tranh, vừa hướng dẫn cách thêu cho các cô giáo đến từ Cần Thơ. Khi bức tranh hoàn tất, Thùy Trang gói ghém cẩn thận để các cô mua về làm kỷ niệm. 
 
Gian hàng của hai trường: PT DTNT tỉnh và DTNT Liên huyện phía Nam được chú ý bởi bên cạnh trưng bày các sản phẩm trải nghiệm sáng tạo còn là nơi trình diễn cách làm ra các sản phẩm mang bản sắc văn hóa dân tộc. Cùng với các sản phẩm thổ cẩm, tranh thêu, gian hàng còn có thêm cơm lam, thịt nướng, rượu cần là văn hóa ẩm thực đặc trưng của dân tộc địa phương. Cô Phạm Thị Hồng - Hiệu trưởng Trường PT DTNT tỉnh cho biết: “Hoạt động này vừa để học sinh trải nghiệm sáng tạo, vừa giúp các em dạn dĩ hơn trong giao tiếp ở cuộc sống hàng ngày. Đây cũng là mục tiêu gắn hoạt động dạy - học với sản xuất - kinh doanh mà nhà trường triển khai từ đầu năm học này. Qua đó, để học sinh được học đi đôi với hành, gắn lý thuyết với thực tiễn”. 
 
Giới thiệu những nét đặc trưng địa phương
 
Lần đầu tiên, tại cuộc thi mang tính khoa học cấp quốc gia được tổ chức ở Lâm Đồng có thêm khu trưng bày các sản phẩm trải nghiệm sáng tạo của học sinh. Tại đây, chính tay học sinh làm ra cũng như giới thiệu sản phẩm đến ngành Giáo dục các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Các em đã “biến” lý thuyết khô khan thành thực tế sinh động, phù hợp với thực tiễn địa phương nơi mình sinh sống. 
 
Gian hàng của học sinh Trường THPT Xuân Trường (Đà Lạt) là những sản phẩm như trà, cà phê Cầu Đất, hồng sấy gió... Từ công đoạn đầu tiên như hái, rửa, phơi, rang, xay đến đóng thành gói cà phê thương hiệu Cầu Đất đều do bàn tay học sinh Xuân Trường làm ra. Vài gói trà, cà phê, hồng sấy dẻo được thầy cô các tỉnh, thành mua về làm quà là một phần giúp quảng bá đặc sản địa phương Đà Lạt - Lâm Đồng. 
 
Hơn 10 gian hàng trưng bày và giới thiệu các sản phẩm trải nghiệm sáng tạo gắn liền với hoạt động sản xuất, kinh doanh tại địa phương của học sinh Lâm Đồng trở thành điểm nhấn tại cuộc thi năm nay. Các nét đặc trưng của địa phương được thu gọn tại khu trưng bày sản phẩm giúp các tỉnh bạn có những nắm bắt cả về kinh tế và văn hóa - xã hội Lâm Đồng; đó là sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, hoạt động du lịch văn hóa cồng chiêng, dệt thổ cẩm, các mặt hàng như trà, cà phê, rau, hoa... Nhưng hơn hết, đây chính là kết quả nghiên cứu khoa học của học sinh dựa trên lý thuyết để vận dụng vào thực tiễn cuộc sống. 
 
Có mặt tại cuộc thi, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa đánh giá cao mô hình đầy mới mẻ gắn liền với hoạt động nghiên cứu khoa học này: “Khu trưng bày các sản phẩm trải nghiệm sáng tạo của học sinh Lâm Đồng thật ấn tượng, làm sôi động cả cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Phải nói rằng, hoạt động này rất có ý nghĩa khi giúp học sinh áp dụng những kiến thức được học vào cuộc sống, đặc biệt là dựa trên đặc trưng của địa phương. Đây là minh chứng rõ ràng nhất trong việc học đi đôi với hành, gắn dạy - học với thực tiễn mà ngành Giáo dục Lâm Đồng đang triển khai có hiệu quả”.
 
TUẤN HƯƠNG
,
.