Vườn sinh quyển của học trò vùng sâu
Cập nhật lúc 08:39, Thứ Hai, 16/04/2018 (GMT+7)
Gần 3.000 m2 đất cát quanh khuôn viên trường hàng ngày được hơn 650 em học sinh DTTS ở Trường THPT Ðạ Tông (xã Ðạ Tông, huyện Ðam Rông) cải tạo, làm đất, lên luống, gieo hạt chăm sóc và trở thành nguồn cung cấp thực phẩm sạch cho thầy và trò. 
 
Ka Nghị và bạn tranh thủ hái những trái ớt chín sớm trong vườn của lớp. Ảnh: H.T
Ka Nghị và bạn tranh thủ hái những trái ớt chín sớm trong vườn của lớp. Ảnh: H.T

Vườn sinh quyển được thầy và trò Trường THPT Đạ Tông duy trì gần 3 năm nay. Không chỉ có được niềm vui mỗi ngày chăm sóc, có rau sạch ăn mà các em học sinh còn đem rau đi bán để duy trì quỹ đội, quỹ lớp.
 
Đã thành thói quen, cứ đến giờ ra chơi là Kră Jan Ka Nghị (lớp 12A4) lại cùng vài người bạn ra phía sau trường, thăm vườn rau do chính tay em và các bạn trong lớp trồng. Hôm ấy, học sinh lớp 12A4 buồn hơn khi 3 luống đậu bị bò của các hộ gia đình xung quanh vào ăn, hư hại mất gần nửa luống. “Chúng em đang thử nghiệm trồng xen đậu ve và rau cải. Còn 2 luống ớt này thì sắp được cho thu hoạch rồi”, Ka Nghị hào hứng khoe.
 
Vườn sinh quyển cũng đồng thời là mô hình mà Trường THPT Đạ Tông đưa vào để áp dụng việc lồng ghép việc giảng dạy gắn với thực tiễn sản xuất cho học sinh. Các kiến thức về sinh học, công nghệ… được các em học sinh ứng dụng ngay trên phần đất mà lớp mình được phân công. “Tự tay các em học sinh làm đất, cải tạo đất, lên luống, xuống giống và chăm sóc hằng ngày. Giáo viên chủ nhiệm sẽ phụ trách hướng dẫn, đôn đốc và hỗ trợ khi các em có khó khăn”, thầy Bùi Công Huân, Bí thư Đoàn trường cho biết.
 
Trong số đó, vườn rau của lớp 12A4 luôn đặc biệt hơn vì được phụ trách bởi một người có nhiều kinh nghiệm trong trồng rau công nghệ cao ở huyện Đơn Dương. Cô Ma Trang, giáo viên chủ nhiệm cho hay, các em vẫn luống cuống, chưa biết cách để xử lý đất, bón phân… với đặc thù từng loại cây nên một số lớp trồng chưa thực sự hiệu quả. Các năm trước, các em học sinh phải tự dùng xô xách nước để tưới, nhưng năm nay, nhà trường quyết định đầu tư hệ thống tưới tự động giúp các em chủ động và đỡ vất vả hơn. 
 
Sau khi thu hoạch, rau sạch của các em học sinh được bán cho giáo viên và các cửa hàng lân cận. Từ số tiền thu được, ngoài việc dùng làm quỹ lớp, quỹ đội, Ðoàn trường cùng với các lớp sẽ trích một phần nhỏ để thăm hỏi gia đình những em có hoàn cảnh khó khăn. 
 
Đợt thu hoạch tới đây, số tiền ấy sẽ dành để giúp đỡ Dơng Gur K’Ty lớp 12A3 có người thân bị tai nạn, nằm viện nhiều tháng nay.
 
“20 lớp, mỗi lớp được phân công một phần đất để các em tự tay chăm sóc, trồng các loại rau mà mình yêu thích. Các em tham gia rất hào hứng, thường xuyên thay đổi và tìm các giống mới. Hiệu quả của vườn sinh quyển cũng trở thành tiêu chí thi đua giữa các chi đoàn. Nhà trường sẽ có phần thưởng cho các lớp làm tốt để động viên tinh thần và sự cố gắng của các em. Đây cũng là cách mà nhà trường giáo dục cho các em ý thức và tinh thần lao động cho các em”, thầy Bùi Công Huân cho biết thêm.
 
Ngoài việc động viên các thành viên trong lớp phải cố gắng chăm sóc thật tốt vườn sinh quyển, Kơ Sá Ha Dĩ (Bí thư chi đoàn lớp 12A3) còn tự tay làm đất, trồng 2 luống rau ở nhà. “Trồng được rau thì buổi trưa mấy anh em em có rau để nấu canh. Những ngày nhà hết tiền thì cũng không phải vào rừng hái rau rừng nữa”, Ha Dĩ nói. Không chỉ vậy, Ha Dĩ còn tự hào khoe đã cuốc đất, chuẩn bị giúp chị gái trồng thêm vài luống rau, từ đó cải thiện bữa ăn của gia đình. 
 
Anh Trần Đức Phát, Phó Bí thư Huyện Đoàn Đam Rông cho biết, từ hiệu quả thiết thực của mô hình mang lại cho các em học sinh, trong thời gian tới, Huyện Đoàn sẽ cố gắng để có thể nhân rộng ra nhiều đơn vị khác. Đồng thời, Huyện Đoàn sẽ phối hợp với Trung tâm nông nghiệp tổ chức buổi ngoại khóa tư vấn, hướng dẫn cho các em các kỹ thuật cơ bản trong trồng trọt, đồng thời hỗ trợ các giống mới chất lượng cao để tăng năng suất thu hoạch.   
 
HỒNG THẮM
,
.