Phó giáo sư tuổi 36 với hành trình của những mục tiêu
Cập nhật lúc 09:33, Thứ Hai, 14/05/2018 (GMT+7)
Trở thành phó giáo sư (PGS) ở tuổi 36, Nguyễn Đăng Chiến (sinh năm 1982, giảng viên Khoa Vật lý) là PGS trẻ nhất trong lịch sử Trường Đại học (ĐH) Đà Lạt cho đến thời điểm hiện tại, và là PGS trẻ tuổi trong đội ngũ làm Vật lý Việt Nam. Đằng sau đó là câu chuyện về đam mê và sự nỗ lực không ngừng của một chàng trai sinh ra và lớn lên từ ruộng vườn, nương rẫy...
 
Luôn đặt mục tiêu cho bản thân
 
PGS Nguyễn Đăng Chiến tại lễ công bố Quyết định đạt chuẩn PGS
PGS Nguyễn Đăng Chiến tại lễ công bố Quyết định đạt chuẩn PGS
Gặp anh vào những ngày đầu tháng 5, khi niềm vui vẫn còn hiện hữu, anh chỉ bảo rằng: “Việc mình đặt ra mục tiêu và đạt được mục tiêu đó thì chắc chắn phải hài lòng, nhưng chỉ được phép hài lòng trong một thời gian ngắn. Việc sau đó của mình là phải đề ra mục tiêu khác, lớn hơn. Ví dụ như làm được nhiều đề tài khoa học hơn để thỏa niềm đam mê nghiên cứu và khẳng định bản thân”.
 
Con đường của PGS.TS Nguyễn Đăng Chiến - từ một cậu học trò học trường huyện với thành tích học tập bình thường cho đến khi trở thành một PGS.TS Vật lý trẻ tuổi - là một quá trình dài mà anh liên tục đặt ra mục tiêu cho bản thân mình và cố gắng để hoàn thành từng mục tiêu đó.
 
Ngay từ ngày còn học phổ thông, Nguyễn Đăng Chiến đã sớm có niềm yêu thích với môn Vật lý khi anh luôn luôn tò mò về nguyên lý hoạt động của mọi vật xung quanh và các hiện tượng tự nhiên của cuộc sống, luôn đặt câu hỏi “vì sao?” trước bất cứ điều gì. Vốn là một người ít nói, nhưng riêng trong những giờ Vật lý, cậu học trò Nguyễn Đăng Chiến lại thường khiến thầy giáo “đau đầu” vì những câu hỏi mà ít bạn khác thắc mắc.
 
Đậu vào ngành Sư phạm Vật lý với danh hiệu Á khoa đầu vào là niềm vinh dự và tự hào lớn, ngay lúc đó, Nguyễn Đăng Chiến đã bắt đầu tạo thói quen đặt ra những mục tiêu cho bản thân mình. Ngay từ học kỳ đầu tiên, anh đã xác định nhất định phải nằm trong top 20 của lớp. Cứ thế mà chăm chỉ học tập, nghiên cứu đều đặn mỗi ngày, không bao giờ cho phép mình nghỉ ngơi hoặc ép bản thân phải căng sức kể cả đầu năm học hay tới kỳ thi. Kết quả là hầu như sinh viên trong Khoa Vật lý, Trường ĐH Đà Lạt lúc đó đều biết tới cái tên Nguyễn Đăng Chiến bởi điểm số trung bình luôn trên 9 điểm - một con số khá hiếm hoi đối với sinh viên ngành khoa học tự nhiên.
 
Nguyễn Đăng Chiến tự nhận mình không quá chú tâm hay dành nhiều thời gian cho việc học trong thời phổ thông, nên thành tích học tập của anh không mấy nổi bật. Anh chia sẻ: “Thời điểm đó, tôi tự suy nghĩ, tự làm bài tập chứ không học thêm và không dùng tài liệu tham khảo. Với cách học này, tôi chỉ giải được khoảng 70% lượng bài tập được giao nhưng bù lại, khả năng tư duy được rèn luyện từ đó”.
 
Phương pháp học này được Nguyễn Đăng Chiến duy trì trong suốt những năm tháng sinh viên. Chỉ khác một điều rằng khi học ĐH, anh dành nhiều thời gian hơn cho việc học và đạt thành tích xuất sắc, được Trường ĐH Đà Lạt giữ lại làm giảng viên sau khi tốt nghiệp.
 
Sau đó, anh trải qua 2 năm theo học Thạc sĩ tại Hà Nội và thêm 5 năm theo học Tiến sĩ tại Đài Loan, theo PGS.TS Nguyễn Đăng Chiến, điều quan trọng nhất là phải luôn luôn xác định được mục tiêu của mình ở bất cứ thời điểm nào, công việc nào. Đặt ra mục tiêu ngắn hạn, dài hạn, mục tiêu năm, tháng, tuần, thậm chí là hàng ngày. Bởi theo anh: “Nếu không có mục tiêu thì cuộc sống sẽ rất buồn tẻ vì không có điều gì để theo đuổi, không có động lực để cố gắng”. 
 
Thay đổi nhận thức để thay đổi cuộc sống
 
“Lên ĐH, mọi thứ đều mới mẻ. Thay vì rụt rè và sợ sệt trước môi trường mới, tôi chọn thái độ hào hứng. Chính vì vậy mà tinh thần học tập luôn hừng hực, say mê. Đó cũng là thái độ của tôi khi đứng trước những thử thách mới sau này” - PGS. TS Nguyễn Đăng Chiến chia sẻ. Anh nói rằng, để thay đổi cuộc sống, nhất định phải thay đổi nhận thức, biết được điều gì là quan trọng và cần thiết với bản thân.
 
Sinh ra tại Bắc Ninh và theo gia đình vào Vùng kinh tế mới Nam Ban (Lâm Hà) từ năm 6 tuổi, tuổi thơ của anh quanh quẩn với những người nông dân ngày đêm chỉ bám đất bám vườn để đủ cái ăn. Trong nhà có 6 anh em thì 4 anh chị trước cũng bỏ học giữa chừng. Thế nên, mọi người xung quanh anh đã quen với suy nghĩ rằng ở nông thôn, chỉ mong tốt nghiệp THPT, học một nghề gì đó để thoát khỏi nghề nông là đủ. Anh thay đổi điều đó bằng cách quyết định thi ĐH ở TP Hồ Chí Minh.
 
Sau 2 tháng nhập học, cảm thấy bản thân mình hoàn toàn không phù hợp cả về ngành học lẫn môi trường sống ở nơi đây, Chiến mạnh dạn bỏ học, tự ôn thi ở nhà cho kỳ thi vào ngành Sư phạm Vật lý - ĐH Đà Lạt năm sau, và trở thành một PGS.TS Vật lý như hiện tại. Anh dám làm điều đó, vì nhận thức được rằng bản thân mình muốn gì và cần gì.
 
Câu chuyện về việc học tiếng Anh của PGS.TS Nguyễn Đăng Chiến cũng là một ví dụ. Nếu như những ngày tháng còn là học trò, tiếng Anh là môn học khiến Chiến khổ sở thì lên đại học, khi bắt đầu nhận thức được tầm quan trọng của tiếng Anh, Chiến bắt đầu chú trọng, đầu tư thời gian, công sức để học lại từ những kiến thức cơ bản nhất.
 
Năm 2 đại học, anh đã tập đọc sách tiếng Anh chuyên ngành mặc dù chưa hiểu hết được. Đến năm 3, khi khả năng đọc sách chuyên ngành bằng tiếng Anh đã tạm ổn, anh bắt đầu tìm cách cải thiện khả năng nghe - nói. Không thấy hiệu quả từ các trung tâm giảng dạy ngoại ngữ, Nguyễn Đăng Chiến lén vào các lớp của khoa tiếng Anh để “học lỏm” trong suốt năm cuối đại học. Đến bây giờ, anh vẫn đưa ra lời khuyên cho các bạn sinh viên của mình, rằng: “Nếu muốn học, các em đừng ngần ngại bước vào các lớp mà mình thích, bởi các thầy cô không bao giờ nỡ đuổi một người ham học ra khỏi lớp”.
 
Và, đúng như lời phát biểu của PGS.TS Nguyễn Đức Hòa - Hiệu trưởng Trường ĐH Đà Lạt tại lễ công bố Quyết định đạt chuẩn PGS của Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước năm 2017 và Quyết định bổ nhiệm chức danh PGS của Trường ĐH Đà Lạt năm 2018 diễn ra vào tháng 4 vừa qua, danh hiệu PGS là thành quả của cả một quá trình liên tục nỗ lực phấn đấu trong hoạt động giảng dạy, trong nghiên cứu khoa học và trong tu dưỡng đạo đức của một nhà giáo trẻ.
 
VIỆT QUỲNH
,
.