Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2017 - 2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019
Cập nhật lúc 16:51, Thứ Sáu, 03/08/2018 (GMT+7)
Tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2017 - 2018 nhằm đánh giá kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế cũng như đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm học 2018 - 2019. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại điểm cầu Lâm Đồng, có sự tham dự của ông Phan Văn Đa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố và các trường đại học trên địa bàn.
 
Điểm cầu tại Lâm Đồng với sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Văn Đa cùng sự tham dự của các sở, ban, ngành, huyện, thành phố và các trường đại học trên địa bàn
Điểm cầu tại Lâm Đồng với sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Văn Đa cùng sự tham dự của các sở, ban, ngành, huyện, thành phố và các trường đại học trên địa bàn

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Mạnh Hùng đã báo cáo khái quát những kết quả đạt được của ngành Giáo dục trong năm học vừa qua với 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản theo nhiệm vụ trọng tâm của năm học. Qua đó, toàn ngành đã đạt được một số kết quả nổi bật như: mạng lưới trường, lớp phát triển, tỷ lệ trường, lớp ngoài công lập tăng nhanh; chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng mũi nhọn ở phổ thông tiếp tục được nâng lên; đổi mới phương pháp và hình thức dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học; tổ chức các hoạt động trải nghiệm, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; các đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic quốc tế và khu vực, thi khoa học kỹ thuật quốc tế đạt kết quả tốt; công tác xây dựng xã hội học tập từng bước đã lan tỏa và phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân...
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, lãnh đạo Bộ GDĐT đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, tồn tại như: chất lượng giáo dục ở một số địa bàn vùng sâu, vùng dân tộc chưa thật vững chắc; nhiều giáo viên bậc THPT còn lúng túng trước yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học; tiến độ xây dựng hệ thống mạng lưới trường lớp còn chậm, tại một số điểm trường vẫn còn tình trạng nhà vệ sinh vẫn chưa được đầu tư, nâng cấp; vấn đề thừa thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, nhất là giáo viên mầm non và giáo viên các môn chuyên biệt ở cấp phổ thông; công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng giáo dục trong phổ thông còn khó khăn; công tác tự chủ đại học còn nhiều hạn chế... Đặc biệt, trong công tác chấm thi tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở một số địa phương còn xảy ra sai phạm, gian lận trong kết quả khiến dư luận bất bình...
 
Đối với Lâm Đồng, năm học vừa qua, quy mô trường lớp ổn định, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của nhân dân, GDĐT được quan tâm đầu tư đúng mức; chất lượng giáo dục ở các cấp học, bậc học được nâng lên; kết quả tốt nghiệp THPT được giữ vững và ổn định... Tuy nhiên, giáo dục Lâm Đồng cũng còn gặp một số khó khăn như tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi nhà trẻ ra lớp còn thấp, tiến độ xây dựng trường lớp còn chậm và chưa đồng bộ, công tác tổ chức bán trú còn nhiều bất cập...
 
Tại hội nghị, một số tỉnh, thành, các trường đại học đã nêu ra khó khăn, vướng mắc trong công tác giáo dục tại địa phương cũng như có những kiến nghị, đề xuất với Chính phủ, Bộ GDĐT những vấn đề liên quan đến giáo dục. 
 
Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị Bộ GDĐT tập trung vào những giải pháp trọng tâm cho năm học 2018 - 2019. Cụ thể: hoàn thiện thể chế về GDĐT; nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý giáo dục các cấp; tăng cường các nguồn lực đầu tư; tăng cường công tác khảo thí và kiểm định chất lượng; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; nâng cao đạo đức nhà giáo; tăng cường công tác thanh tra và chấm thi...
 
TUẤN HƯƠNG
,
.