Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non
Cập nhật lúc 08:40, Thứ Tư, 12/09/2018 (GMT+7)
Ðó là chuyên đề được triển khai tại các trường mầm non, mẫu giáo huyện Di Linh nhằm đảm bảo tất cả các trẻ đều được tạo cơ hội học tập qua vui chơi bằng nhiều cách khác nhau, phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của từng trẻ. 
 
Các hoạt động vui chơi ngoài trời giúp trẻ được khám phá, trải nghiệm với môi trường giáo dục gần gũi. Ảnh: V.Hùng
Các hoạt động vui chơi ngoài trời giúp trẻ được khám phá, trải nghiệm với môi trường giáo dục gần gũi.
Ảnh: V.Hùng

Đây là năm học thứ hai con trai đầu của chị K’Nhem - thôn Kaokuil, xã Đinh Lạc đi học mẫu giáo. Cũng giống như năm học trước, chị lại xách theo mấy chiếc gùi đựng chai lọ đến lớp con. “Mình mang mấy thứ này để đóng góp với lớp làm đồ chơi cho các cháu. Được vui chơi với những vật dụng quen thuộc nên cháu thích đi học lắm”, chị K’Nhem cho hay.
 
Đó là việc làm quen thuộc của nhiều phụ huynh Trường Mẫu giáo Đinh Lạc khi cùng nhà trường tạo sân chơi cho trẻ. “Với quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, nhà trường đã huy động phụ huynh, cộng đồng cùng chung tay xây dựng môi trường giáo dục cho các cháu. Nhiều phụ huynh tự nguyện ủng hộ kinh phí, ngày công lao động, ủng hộ nguyên vật liệu như lốp xe, chai lọ, cây xanh, hoa, tre nứa, lon sữa... Từ đó cùng với nhà trường, Đoàn Thanh niên xã san đất, trồng cỏ, trồng các loại cây xanh, làm khu vui chơi ngoài trời tạo môi trường giáo dục mang tính “mở”, kích thích sự tập trung chú ý, tư duy và cảm xúc tích cực của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia hiệu quả vào các hoạt động chơi và trải nghiệm đa dạng”, cô Phan Thị Ánh Nguyệt - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Đinh Lạc chia sẻ.
 
Đóng chân tại thôn Kaokuil - một thôn khó khăn của xã Đinh Lạc, Trường Mẫu giáo Đinh Lạc có một điểm chính và hai phân hiệu. Từ khi triển khai chuyên đề “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non” vào năm học 2017-2018, tất cả các điểm trường đều có sân chơi ngoài trời với những trò chơi giúp trẻ có được môi trường giáo dục gần gũi để học tập, vui chơi, khám phá, trải nghiệm theo ý thích ở mọi lúc, mọi nơi. Tổng kinh phí huy động từ phụ huynh cùng các nhà hảo tâm hỗ trợ hơn 40 triệu đồng và hơn 500 ngày công lao động làm khu vui chơi cho trẻ. 
 
Với 100% trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn triển khai chuyên đề xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm, bên cạnh huy động sự tham gia đóng góp ngày công, nguyên vật liệu từ phụ huynh cũng như sự ủng hộ của các mạnh thường quân, Phòng GDĐT huyện Di Linh đã tổ chức rà soát cơ sở vật chất tại các trường, tham mưu với huyện mua sắm, bổ sung đồ dùng, đồ chơi ngoài trời và thiết bị dạy học cho các trường với tổng kinh phí trên 1,5 tỷ đồng. Đến nay, toàn huyện có 28/28 trường mầm non, mẫu giáo có hàng rào bao quanh, có nhà vệ sinh cho trẻ, các điểm trường có đồ chơi, môi trường giáo dục bên trong và ngoài lớp bố trí, sắp xếp phù hợp với lứa tuổi của trẻ. 
 
Theo bà Văn Thị Thùy Lưu - Chuyên viên phụ trách Giáo dục Mầm non - Phòng GDĐT Di Linh: Phòng thường xuyên tổ chức kiểm tra việc sử dụng môi trường giáo dục tại các đơn vị để nâng cao hiệu quả thực hiện chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Trong năm học 2017-2018 vừa qua, Phòng tổ chức Cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non” với sự tham gia của 28/28 trường. Đồng thời, tổ chức chuyên đề theo cụm giúp các trường và giáo viên chia sẻ kinh nghiệm, học tập lẫn nhau.
 
“Để thực hiện thành công chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thì sự phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ và cộng đồng là hết sức quan trọng. Các trường tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức tới cha mẹ trẻ, cộng đồng dân cư về các nội dung chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ theo khoa học, thường xuyên trao đổi với cha mẹ trẻ để thống nhất nội dung chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ ở trường, lớp, tuyên truyền các tiêu chí về xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Việc tuyên truyền đến phụ huynh thông qua giáo viên trao đổi trực tiếp hàng ngày, thông qua bảng tuyên truyền của trường, của lớp; Tổ chức vận động phụ huynh đến thăm và dự các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục các cháu như dự giờ ăn - ngủ của trẻ, dự hoạt động học, dự hoạt động vui chơi; Hướng dẫn phụ huynh chơi cùng với trẻ qua giờ đưa, đón để cùng giáo viên phối hợp trong chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục các cháu đạt kết quả tốt hơn. Thông qua môi trường giáo dục, cha mẹ học sinh, người chăm sóc các cháu thấy được khả năng của con em qua vui chơi, học tập để tạo cơ hội cho trẻ được khám phá, trải nghiệm, giúp các cháu phát triển toàn diện”, bà Lưu cho biết.
 
VIỆT HÙNG
,
.