Dấu ấn đặc biệt sau 16 năm thành lập trường

08:04, 18/04/2019

Luôn chú trọng đầu tư phát triển giáo dục, Trường THCS Ðạ Nhim (Lạc Dương) đã có nhiều thay đổi trong cách giảng dạy và truyền cảm hứng đến cho học sinh. Trong kì thi học sinh giỏi vừa qua, lần đầu tiên đã có một học sinh giỏi mang giải thưởng về cho ngôi trường có tới 86% học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Luôn chú trọng đầu tư phát triển giáo dục, Trường THCS Ðạ Nhim (Lạc Dương) đã có nhiều thay đổi trong cách giảng dạy và truyền cảm hứng đến cho học sinh. Trong kì thi học sinh giỏi vừa qua, lần đầu tiên đã có một học sinh giỏi mang giải thưởng về cho ngôi trường có tới 86% học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).
 
Học sinh Trường THCS Đạ Nhim tích cực đến trường học tập. Ảnh: T.T.Hiền
Học sinh Trường THCS Đạ Nhim tích cực đến trường học tập. Ảnh: T.T.Hiền
 
Trái ngọt sau 16 năm
 
Được thành lập vào năm 2003, nhiều năm qua, Trường THCS Đạ Nhim đã khẳng định được chất lượng giáo dục của mình thông qua hàng loạt thành tích cao mang về từ các giải học sinh giỏi cấp huyện và đến nay là có học sinh giỏi tỉnh.
 
Thầy Hoàng Viết Phương - Hiệu trưởng Trường THCS Đạ Nhim không giấu nổi cảm xúc tự hào: “Bao nhiêu năm cố gắng, kỳ vọng của nhà trường và học sinh cuối cùng cũng có ngày nở hoa. Điều hạnh phúc của nhà trường không phải là thứ hạng giải mà ở việc trong suốt thời gian thành lập trường đến nay, đây là lần đầu tiên trường vinh dự có một học sinh giỏi tỉnh”.
 
Mặc dù gắn bó với ngôi trường chưa được lâu, nhưng khi trò chuyện cùng thầy, chúng tôi vẫn nhìn thấy được niềm vui mừng hiện rõ trên khuôn mặt của người giáo viên ấy. So với các trường tại trung tâm thành phố, việc có học sinh giỏi đoạt giải tỉnh không có gì lạ. Tuy nhiên, đối với một ngôi trường vùng xa và thường xuyên phải có những đợt vận động học sinh không nghỉ học giữa chừng thì việc có một học sinh giỏi tỉnh đầu tiên đã là điều đặc biệt đối với nhà trường và học sinh nơi đây.
 
Vẫn còn y nguyên cảm giác bất ngờ và vỡ òa khi biết thông tin đoạt giải ba kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Sinh học, em Nguyễn Văn Đạt (lớp 9A2) xúc động: “Em cảm thấy rất vui mừng và hãnh diện khi đạt được kết quả đó tốt. Hằng ngày trên lớp, ngoài chăm chú nghe thầy cô giảng dạy, về nhà em chịu khó tìm tài liệu từ sách vở để tạo cho bản thân sự đam mê và đề ra mục tiêu cho bản thân”.
 
Để đạt được thành quả này, cậu học trò nghèo Nguyễn Văn Đạt đã phải tự mình trải qua không ít thử thách khi hoàn cảnh gia đình còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế. Đạt chia sẻ: “Em học ở đâu không quan trọng, quan trọng ở chính bản thân mình có cố gắng và phấn đấu không thôi”.
 
Năm 2019, ngoài giải ba cấp tỉnh, Trường THCS Đạ Nhim có thêm 7 học sinh giỏi cấp huyện (trong đó có 3 em học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số).
 
Không ngừng nâng cao chất lượng 
 
Để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà cũng như tập trung vào mũi nhọn đào tạo, Trường THCS Đạ Nhim đã có những phương pháp đổi mới trong cách dạy học và bồi dưỡng học sinh giỏi. 
 
Từ khi thành lập trường đến nay, mỗi năm Trường THCS Đạ Nhim đều dành riêng các suất học bổng cho học sinh đoạt giải cao trong mỗi kỳ thi học sinh giỏi nhằm khuyến khích các em vững vàng hơn trên con đường học tập của mình.
 
Thầy Hoàng Viết Phương cho biết thêm: “Kết quả kỳ thi học sinh giỏi lần này, đã để lại dấu ấn trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của trường. Thành tích này là sự khẳng định khả năng của học sinh vùng sâu vùng xa, là động lực lớn để thầy trò trường THCS thêm cố gắng cho những chặng đường phía trước”.
 
Đánh giá về thành tích của nhà trường và quan tâm của địa phương, ông Tạ Đức Tuấn- Bí thư Đảng ủy xã Đạ Nhim cho hay: “Trường THCS Đạ Nhim trong quá trình thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, ngoài nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện còn rất quan tâm đến giáo dục mũi nhọn, phát hiện học sinh có nhiều năng khiếu và tố chất để từ đó bồi dưỡng và tạo nền tảng cho các em khi lên THPT. Chính vì thế, địa phương đánh giá rất cao về thành tích mà thầy trò trường THCS Đạ Nhim gặt hái được”. 
 
Được biết, để khuyến khích và hỗ trợ cho học sinh được cắp sách đến trường, UBND xã Đạ Nhim ngoài việc kết hợp với nhà trường đến tận từng gia đình để vận động con em người đồng bào dân tộc thiểu số đi học, thì địa phương còn kêu gọi các mạnh thường quân tạo Quỹ Khuyến học. Riêng năm 2018, quỹ có 300 triệu đồng bao gồm hiện vật và tiền mặt nhằm động viên và khích lệ những thành quả mà thầy trò đạt được. 
 
THÂN THU HIỀN