Hướng đến kỳ thi an toàn, nghiêm túc

02:04, 16/04/2019

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sẽ chính thức diễn ra. Sở Giáo dục và Ðào tạo (GDÐT) - đơn vị chủ trì cụm thi tại Lâm Ðồng đang nỗ lực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sẽ chính thức diễn ra. Sở Giáo dục và Ðào tạo (GDÐT) - đơn vị chủ trì cụm thi tại Lâm Ðồng đang nỗ lực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
 
Phổ biến quy chế thi cho học sinh
Phổ biến quy chế thi cho học sinh
 
Ðảm bảo an toàn cho kỳ thi
 
Là một trong các điểm thi trên địa bàn tỉnh, Trường THPT Lâm Hà (huyện Lâm Hà) đang tôn tạo lại cảnh quan nhà trường, hàng rào đảm bảo an toàn khu vực thi. Thầy Nguyễn Tấn Tùng - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lâm Hà cho hay: “Trước kỳ thi, nhà trường sẽ phối hợp với Công an huyện để khảo sát các điều kiện về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự xung quanh nhà trường. Công tác phối hợp sẽ diễn ra trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. Những năm trước, tại điểm thi Trường THPT Lâm Hà không có trường hợp cán bộ coi thi hay thí sinh dự thi vi phạm quy chế; đề thi và bài thi được bảo vệ an toàn từ khi nhận đến khi bàn giao; chế độ thông tin, báo cáo được thực hiện đúng thời gian quy định”.
 
Ngay trong hội nghị tập huấn công tác thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ, TC năm 2019 vừa được Sở GDĐT tổ chức vào đầu tháng 4, đảm bảo an toàn cho kỳ thi là một trong những nội dung quan trọng Sở yêu cầu các trường học, trung tâm GDTX, trung tâm GDNN - GDTX được bố trí làm điểm thi chú trọng. Trong đó, các đơn vị cần có kế hoạch rà soát và chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cũng như các điều kiện để phục vụ cho kỳ thi như khuôn viên, cảnh quan nhà trường, hàng rào đảm bảo an toàn khu vực thi, phòng bảo quản đề thi - bài thi, phòng làm việc, bàn ghế, tủ hồ sơ, các thiết bị phòng cháy chữa cháy, máy phát điện dự phòng, máy vi tính, máy in, máy photocopy… và đặc biệt là đặt camera giám sát phòng chứa tủ đựng đề thi, bài thi 24 giờ/ngày.
 
Lâm Đồng là địa phương được Bộ GDĐT đánh giá cao trong việc đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi THPT Quốc gia những năm vừa qua. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở GDĐT “không được chủ quan và phải chủ động trước mọi tình huống có thể xảy ra”. Theo đó, ngành Giáo dục đã tăng cường phối hợp với ngành Công an trong công tác đảm bảo an ninh trật tự cho kỳ thi từ các khâu in sao, vận chuyển đề thi, đảm bảo an ninh tại khu vực tổ chức kỳ thi, chấm thi. 
 
Tăng cường tuyên truyền, phổ biến về kỳ thi
 
Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 diễn ra từ ngày 25 - 27/6/2019. Hình thức thi vẫn được giữ nguyên như các năm trước, tuy nhiên, có một số thay đổi nên Sở GDĐT đặc biệt chú trọng việc tăng cường công tác tuyên truyền trước kỳ thi nhằm giúp các nhà trường và học sinh nắm bắt kịp thời các thông tin về kỳ thi. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trường THPT, trung tâm GDTX, trung tâm GDNN - GDTX phổ biến và tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh cũng như niêm yết công khai các thông tin cần thiết liên quan đến kỳ thi.
 
Một trong những thay đổi Sở GDÐT yêu cầu các trường nắm bắt và phổ biến là nội dung đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, đảm bảo ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp THPT và có độ phân hóa phù hợp để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp làm cơ sở cho tuyển sinh.
 
Tại kỳ thi năm 2017, nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 12; kỳ thi năm 2018, nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 12, 11 và kế hoạch kỳ thi năm 2019, nội dung sẽ nằm trong chương trình lớp 12, 11, 10. Vì vậy, Sở GDĐT yêu cầu các trường thực hiện nghiêm túc kế hoạch dạy học, tổ chức kiểm tra học kỳ và đánh giá xếp loại học sinh theo đúng quy định. Trong đó, tăng cường công tác ôn tập, tổ chức kiểm tra việc ôn tập tại các đơn vị để đánh giá và có chỉ đạo, chấn chỉnh kịp thời.
 
“Hiện tại, Sở GDĐT đã ban hành kế hoạch cũng như hướng dẫn tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 với yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền, học tập, nghiên cứu quy chế thi, tập huấn nghiệp vụ làm công tác thi để cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh có nhận thức đầy đủ về các quy định và thực hiện nghiêm túc quy chế thi. Đồng thời, chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện phục vụ kỳ thi để kỳ thi diễn ra đúng kế hoạch và đạt kết quả với tinh thần an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế”, ông Huỳnh Quang Long - Phó Giám đốc Sở GDĐT cho biết. 
 
VIỆT HÙNG