Ðẩy mạnh tuyên truyền đảm bảo an ninh, trật tự trường học

08:04, 19/04/2019

Ðể đảm bảo an ninh, trật tự trường học, Sở Giáo dục - Ðào tạo (GDÐT) và Công an tỉnh đã phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền và xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia (ANQG) và trật tự an toàn xã hội (TTATXH), đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật khác trong ngành Giáo dục.

Ðể đảm bảo an ninh, trật tự trường học, Sở Giáo dục - Ðào tạo (GDÐT) và Công an tỉnh đã phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền và xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia (ANQG) và trật tự an toàn xã hội (TTATXH), đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật khác trong ngành Giáo dục.
 
Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ là hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Giao thông đường bộ hiệu quả cho học sinh
Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ là hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Giao thông đường bộ hiệu quả cho học sinh
 
Năm học 2018 - 2019, Trường THPT Lâm Hà (huyện Lâm Hà) có hơn 1.100 học sinh theo học ở 30 lớp. Một việc làm được nhà trường thực hiện thường xuyên vào các buổi chào cờ là giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh để nâng cao nhận thức trong việc sử dụng mạng xã hội. Đồng thời, lồng ghép các nội dung tuyên truyền về đạo đức, lối sống, tình yêu quê hương đất nước, ý thức chấp hành pháp luật, phòng chống ma túy, các tệ nạn xã hội, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trong các môn học như Giáo dục công dân, Giáo dục An ninh - quốc phòng, Ngữ văn… gắn với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng nhà trường an toàn về an ninh trật tự. Đặc biệt, nhà trường thường xuyên phối hợp với Công an huyện tuyên truyền, tổ chức cho học sinh viết bản cam kết về thực hiện pháp luật ATGT, tuyên truyền tác hại và công tác phòng chống ma túy, phòng chống xâm hại trẻ em trong trường học…
 
Được đánh giá là đơn vị có nhiều nỗ lực trong việc triển khai kế hoạch phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật sử dụng công nghệ cao, qua 3 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa ngành Giáo dục và Công an, Trường THPT Lâm Hà không có cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia các tổ chức, hội, nhóm chống đối chính trị cũng như không có các hoạt động sử dụng mạng xã hội để đăng tải, bình luận, chia sẻ các bài viết với nội dung chính trị phức tạp. Thầy Nguyễn Tấn Tùng - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lâm Hà cho hay, nhà trường luôn chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh về tầm quan trọng và trách nhiệm trong bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật khác trong nhà trường. 
 
Xác định việc triển khai phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANQG và bảo đảm TTATXH, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật khác trong ngành Giáo dục có ý nghĩa quan trọng để hình thành những thế hệ công dân phát triển toàn diện, Sở GDĐT và Công an tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, trật tự ATGT và các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy đến cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên. 
 
Các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, công an các huyện, thành phố đã phối hợp với các phòng chuyên môn của Sở GDĐT, trường đại học, cao đẳng và các trường THCS, THPT tổ chức tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, bảo vệ an ninh nội bộ. Đồng thời, giáo dục ý thức chính trị, trách nhiệm cho cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự trường học. 
 
Trong 3 năm qua, hai ngành đã phối hợp tổ chức 396 buổi tuyên truyền cho hơn 190 ngàn cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên. Ngoài ra, các đơn vị, địa phương phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình xây dựng hàng trăm phóng sự chuyên đề phục vụ công tác tuyên truyền.
 
Cùng với đó, ngành Công an đã phối hợp với các nhà trường tổ chức các buổi nói chuyện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống ma túy, giáo dục giới tính… bằng nhiều hình thức phong phú như tổ chức trò chơi, cuộc thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ, trình chiếu các phóng sự thực tế sinh động nhằm thu hút cán bộ, nhà giáo và học sinh tham gia. 
 
Song song với việc triển khai quy chế phối hợp, Sở GDĐT và Công an tỉnh đã chủ động chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc thực hiện Kế hoạch số 7066 của UBND tỉnh thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020” trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Thông qua việc nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Giáo dục công dân, chất lượng các hoạt động ngoại khóa, nhằm giáo dục học sinh, sinh viên ý thức đấu tranh và phòng ngừa các tệ nạn xã hội, ma túy, các hành vi vi phạm pháp luật xâm nhập vào học đường, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, lòng yêu nước, hình thành nhân cách tốt đẹp cho các thế hệ học sinh, sinh viên.
 
Theo ông Trần Đức Lợi - Phó Giám đốc Sở GDĐT, công tác tuyên truyền được thực hiện ngày càng đa dạng, phong phú, có sức hút cao và đạt những kết quả tích cực, nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên được nâng lên rõ rệt, góp phần đảm bảo tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.
 
VIỆT HÙNG