Bình yên xứ đạo Lộc Thanh

08:06, 06/06/2019

Với phương châm sống "tốt đời, đẹp đạo", những năm qua, bà con giáo dân xứ đạo Lộc Thanh (TP Bảo Lộc) đã không ngừng nỗ lực trong phát triển kinh tế gia đình, phát huy tinh thần đoàn kết ra sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Với phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”, những năm qua, bà con giáo dân xứ đạo Lộc Thanh (TP Bảo Lộc) đã không ngừng nỗ lực trong phát triển kinh tế gia đình, phát huy tinh thần đoàn kết ra sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
 
Lãnh đạo tỉnh tặng ảnh “Bác Hồ - Bác Tôn” cho bà con Lộc Thanh
Lãnh đạo tỉnh tặng ảnh “Bác Hồ - Bác Tôn” cho bà con Lộc Thanh
 
Xã Lộc Thanh có hơn 2.080 ha đất tự nhiên, trong đó, đất nông nghiệp là 1.870 ha, với 2 loại cây trồng chủ lực là cà phê và chè. Toàn xã có 3.225 hộ dân, hơn 11.850 nhân khẩu, với 97,6% bà con theo đạo Công giáo. Các dân tộc, tôn giáo, nhân sỹ, trí thức trên địa bàn xã luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội. Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền địa phương, MTTQ xã Lộc Thanh cùng Ban Công tác Mặt trận các thôn đã bám sát chủ trương “lấy dân làm gốc” hướng về cơ sở, để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.
Nhờ sự đoàn kết, chung sức đóng góp của bà con giáo dân, bộ mặt nông thôn ở xứ đạo Lộc Thanh đã có sự thay đổi rõ nét; hệ thống điện, đường, trường, trạm đã được nâng cấp, đáp ứng mọi điều kiện sinh hoạt, học tập của người dân và con em địa phương.
 
Trong 5 năm (2014 - 2019), bà con giáo dân nơi đây đã chung sức đóng góp hơn 32,5 tỷ đồng, trên 300 ngày công lao động và hiến gần 20.000 m2 đất xây dựng hạ tầng nông thôn. Nhờ vậy, đến nay, toàn xã đã có hơn 35 km đường trục xã, trục thôn, ngõ xóm và nội đồng được nhựa hóa, bê tông hóa, đáp ứng mọi nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Đến nay, hầu hết các tuyến đường cũng được bà con đóng góp lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng với tổng kinh phí gần 700 triệu đồng.
 
Cùng với đó, phong trào khuyến học, khuyến tài cũng được bà con giáo dân quan tâm, chăm lo. Hàng năm xã Lộc Thanh đều có nhiều học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi các cấp; con em đậu vào các trường đại học, cao đẳng cũng tăng lên theo từng năm. Bên cạnh đó, đến nay, 9/9 thôn đã đạt và giữ vững danh hiệu “Thôn văn hóa”; toàn xã có từ 92 - 95% hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” mỗi năm.
 
Trong những năm qua, các cơ quan, đơn vị, mạnh thường quân và Nhân dân trong xã đã đóng góp hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 31 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, với số tiền hơn 800 triệu đồng; trao học bổng cho 274 lượt học sinh nghèo vượt khó, với số tiền hơn 50 triệu đồng...
 
Đặc biệt, cùng với việc thi đua lao động sản xuất, đóng góp sức người sức của xây dựng hạ tầng nông thôn, thì Lộc Thanh cũng là điểm sáng của TP Bảo Lộc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Theo đó, nhiều mô hình như: Camera an ninh, Giáo họ không có tội phạm và tệ nạn xã hội, Giáo họ an toàn về an ninh trật tự... được thành lập, nhân rộng hoạt động hiệu quả và thu hút đông đảo quần chúng tham gia hưởng ứng. Cùng với đó, cán bộ Mặt trận, các vị linh mục, chức sắc tôn giáo thường xuyên gặp gỡ, tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia phong trào “Toàn dân tham gia tố giác tội phạm”; phối hợp vận động và giúp đỡ, cảm hóa người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng trở thành những công dân có ích cho xã hội.
 
Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã Lộc Thanh đã đạt gần 46 triệu đồng/người/năm; toàn xã chỉ còn lại 12 hộ nghèo.
 
Để đạt được những kết quả nổi bật, bên cạnh sự nỗ lực, ý thức của người dân còn phải kể đến sự phối hợp của các linh mục, chức sắc các giáo xứ, họ đạo với cấp ủy, chính quyền địa phương. Đặc biệt, MTTQ xã đã làm tốt công tác vận động Nhân dân tham gia xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân cùng ra sức đóng góp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
 
HẢI ÐƯỜNG