Xây dựng đô thị văn minh ở Phường 2, Đà Lạt: "Khối vận" mạnh thì việc gì cũng thành công

08:06, 06/06/2019

Giữ vai trò trung tâm trong thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", Mặt trận Tổ quốc Phường 2, thành phố Ðà Lạt với nhiều mô hình hay, phù hợp tình hình thực tiễn của từng khu dân cư đã tạo được sự đồng thuận, lôi cuốn đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần xây dựng Phường 2 văn minh, văn hóa.

Giữ vai trò trung tâm trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Phường 2, thành phố Ðà Lạt với nhiều mô hình hay, phù hợp tình hình thực tiễn của từng khu dân cư đã tạo được sự đồng thuận, lôi cuốn đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần xây dựng Phường 2 văn minh, văn hóa.
 
Là phườngtrung tâ của thành phố với dân cư đông đúc, nhưng Phường 2 được đánh giá là phường có nếp sống và đô thị văn minh, hiện đại
Là phườngtrung tâ của thành phố với dân cư đông đúc, nhưng Phường 2 được đánh giá là phường có nếp sống và đô thị văn minh, hiện đại
 
Trao đổi với chúng tôi về những kết quả đạt được thời gian qua trong việc thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh trên địa bàn phường, ông Nguyễn Văn Ly - nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 2 nhắc nhiều đến sự đoàn kết, phối hợp, đến vai trò của cả “khối vận”, trong đó Đảng ủy phường đóng vai trò hạt nhân lãnh đạo. Ông cho biết, năm 2016 - 2017, Phường 2 bắt đầu triển khai các tiêu chí xây dựng đô thị văn minh. Mục tiêu phường đặt ra là xây dựng đô thị văn minh song song với xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Chính vì vậy, phường đã lồng ghép Ban Chỉ đạo xây dựng đô thị văn minh vào chung Ban Chỉ đạo xây dựng đời sống văn hóa với sự tham gia của tất cả các ban, ngành, tổ chức đoàn thể. Phó Bí thư Đảng ủy phường làm Trưởng Ban chỉ đạo, Chủ tịch Mặt trận làm Phó ban Thường thực Ban Chỉ đạo và Phó Chủ tịch UBND phường làm Phó ban. Với “khối vận” mạnh như vậy nên công tác phối hợp chỉ đạo và thực hiện gặp rất nhiều thuận lợi.
 
Đó cũng chính là điểm khác biệt trong quá trình xây dựng đô thị văn minh của Phường 2. Mặt trận phường không đơn độc trong việc vận động người dân thực hiện xây dựng đô thị văn minh, mà đã phối hợp với tất cả các tổ chức, đoàn thể của phường để cùng thực hiện. Chính vì vậy đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của khối dân vận, dễ dàng tạo được sự đồng thuận cao trong quá trình vận động không chỉ trong cộng đồng dân cư mà trong cả các ban, ngành, tổ chức đoàn thể của phường. 
 
Quá trình triển khai, năm 2017 chính là năm tiền đề, Ban Chỉ đạo cho tổ chức đăng ký một số mô hình như “Đoạn đường an toàn giao thông”, “An ninh trật tự”... Đến năm 2018, Ban Chỉ đạo tiếp tục mở rộng và tổ chức đăng ký 2 khu dân cư kiểu mẫu, kèm theo 12 mô hình về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông... và các mô hình bài trừ tệ nạn xã hội. 
 
 “Địa bàn Phường 2 trước đây vốn là địa bàn khá phức tạp về an ninh trật tự xã hội. Việc xây dựng các mô hình chú trọng đến yếu tố thực tế ở từng địa bàn để làm sao xây dựng môi trường sống ở khu dân cư an toàn, trật tự, không có tệ nạn. Dựa vào diễn biến tình hình thực tế của từng địa bàn khu dân cư trong phường, thông qua nắm bắt tình hình cụ thể, Ban Chỉ đạo tổ chức cho các khu dân cư, các tuyến đường, tổ dân phố đăng ký xây dựng mô hình điểm. Ví dụ như ở khu vực có nhiều chung cư thì xây dựng mô hình chung cư an ninh trật tự, không có tội phạm; khu vực nhiều phòng trọ như khu Thông Thiên Học thì xây dựng mô hình nhà trọ không tội phạm; khu vực đường Phan Đình Phùng thì xây dựng đoạn đường không vi phạm trật tự đô thị, không xảy ra tai nạn giao thông,... Nhờ tập trung vào việc xây dựng những mô hình điểm sát thực tế, đã tạo dựng được niềm tin trong Nhân dân và lôi cuốn nhiều người dân tích cực hưởng ứng và cùng tham gia, góp phần đẩy lùi tình hình vi phạm an ninh trật tự, đẩy lùi tệ nạn xã hội, xây dựng Phường 2 trở thành phường văn minh đô thị, văn hóa. 
 
Phát huy những kết quả đạt được, bà Phan Thị Xuân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 2 chia sẻ rằng, Mặt trận phường đang tiếp tục phối hợp cùng với các tổ chức đoàn thể khác tiếp tục đoàn kết, nỗ lực đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng văn minh đô thị, đời sống văn hóa. Mới đây, phường cũng đã tổ chức vận động đăng ký xây dựng 21 tổ dân phố của phường trở thành khu dân cư tiêu biểu và xây dựng 9 khu dân cư thành khu dân cư kiểu mẫu. 
 
Giữ vai trò trung tâm trong việc vận động người dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh, Mặt trận Phường 2 đã và đang góp phần khuyến khích các tầng lớp nhân dân đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế, xây dựng Phường 2 nói riêng và thành phố nói chung ngày càng hiện đại, văn minh, văn hóa.
 
NGUYÊN THI