Những "cầu nối" của tinh thần đoàn kết

07:06, 24/06/2019

Những năm qua, nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Ðam Rông đã đồng sức, đồng lòng, đoàn kết sát cánh cùng với cấp ủy, chính quyền xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc...

Những năm qua, nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Ðam Rông đã đồng sức, đồng lòng, đoàn kết sát cánh cùng với cấp ủy, chính quyền xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc. Một trong những nhân tố tạo nên mối đoàn kết, cầu nối giữa Ðảng, chính quyền với người dân chính là người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Ông Ciil Ha K’ròng, ở Thôn 3, xã Liêng S’rônh, là người có uy tín điển hình trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Đam Rông. Gần 30 năm, gắn bó với vùng đất này, ông đã trãi qua nhiều khó khăn, vất vả để có cuộc sống ổn định như ngày hôm nay. Đến khi có điều kiện kinh tế khá giả, lo được cho con cái việc học hành, ông không quên giúp đỡ, đồng hành cùng đồng bào xóa bỏ phong tục tập quán lạc hậu, thi đua lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo có hiệu quả. Đến nay, ông đã cho 15 hộ hộ đồng bào dân tộc thiểu số vay 250 triệu đồng không tính lãi để đầu tư vào sản xuất nông nghiệp. Từ đó, nhiều hộ gia đình trong thôn đã vươn lên thoát khỏi đói nghèo, ổn định cuộc sống. Ông K’ròng luôn tâm niệm lúc có mức sống khá giả thì mình càng phải giúp đỡ bà con nhiều hơn, mong bà con có cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn. Ông nói: “Nếu chỉ lo làm giàu cho riêng bản thân trong lúc mọi người xung quanh không có cơm ăn thì mình cũng không vui. Cho nên mình dần dần suy nghĩ cách giúp bà con và đặc biệt là khi học theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, sau các đợt đi tập huấn về, mình tuyên truyền cho bà con không lười biếng, siêng năng lao động để có thể phát triển kinh tế”.
 
Là người có uy tín, đồng thời là Bí thư Chi bộ thôn Phi Jút, xã Đạ R’sal, những năm qua, ông Rơ Lứk Y Nhất luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Điểm nổi bật là trong triển khai Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, ông đã vận động bà con nhân dân trong thôn xây dựng tuyến đường cờ dọc Quốc 27 đi qua thôn. Theo đó, mỗi hộ dân đóng góp 50 ngàn đồng để mua sắt, vật liệu, huy động nhân công xây dựng tuyến đường cờ. Bên cạnh đó, ông đã giao nhiệm vụ cho chi đoàn treo cờ Đảng, cờ Tổ quốc vào các dịp lễ, tết, các sự kiện trọng đại của đất nước, địa phương.
 
Là thôn có hơn 90% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nhưng bà con nhân dân đã tích cực hưởng ứng xây dựng được tuyến đường cờ. Đây là việc làm thiết thực luôn được cấp ủy, chính quyền xã đánh giá cao. Ông Lương Xuân Hưởng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đạ R’sal, cho biết:“Trong những năm qua, đồng chí Rơ Lứk Y Nhất rất tích cực chỉ đạo các phong trào của địa phương, đặc biệt là xây dựng tuyến đường cờ ở trong thôn Phi J út để bà con trong những ngày tết, lễ treo cờ. Đây là việc làm rất ý nghĩa của thôn Phi Jút để tất cả các thôn trong xã học tập. Hiện nay, toàn bộ các thôn trên xã có tuyến đường cờ trong các ngày lễ, tết”.
 
Trong những năm qua, huyện Đam Rông có hơn 100 già làng, người có uy tín, chức sắc tôn giáo luôn gương mẫu vận động bà con các dân tộc đẩy mạnh phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh và bền vững; xóa bỏ các phong tục tập quán lạc hậu trong ma chay, cưới hỏi, lễ hội; vận động bà con không trở về làng cũ, không phá rừng làm nương rẫy; không di cư tự do; không trông chờ ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước. Nhờ đó, đời sống của bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện đã có nhiều khởi sắc. Nhiều hộ gia đình là người đồng bào dân tộc thiểu số đã mạnh dạn chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, có thu nhập từ 150 đến 500 triệu đồng/năm. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện theo mức chuẩn nghèo mới còn 19,22%, trong đó, tỷ lệ hộ nghèo người đồng bào dân tộc thiểu số còn 31,83%; hộ cận nghèo người đồng bào dân tộc thiểu số còn 31,95%.
 
Những đóng góp của người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Đam Rông được các cấp, các ngành từ Trung ương tới địa phương ghi nhận và đánh giá cao. Đây là những tấm gương tiêu biểu góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thúc đẩy kinh tế, xã hội ngày càng phát triển, đảm bảo an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội của địa phương.
 
VĂN TÂM