Phát huy vai trò cán bộ công đoàn trường học

08:06, 05/06/2019

Tại Hội thi Cán bộ công đoàn giỏi năm 2019 do Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Lâm Ðồng vừa tổ chức, các cán bộ làm công tác công đoàn trong các nhà trường đã có dịp giao lưu, học tập kinh nghiệm từ thực tế hoạt động ở cơ sở. Thông qua hội thi, cán bộ công đoàn trường học được bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, kiến thức ngành nghề, nghiệp vụ sư phạm.

Tại Hội thi Cán bộ công đoàn giỏi năm 2019 do Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Lâm Ðồng vừa tổ chức, các cán bộ làm công tác công đoàn trong các nhà trường đã có dịp giao lưu, học tập kinh nghiệm từ thực tế hoạt động ở cơ sở. Thông qua hội thi, cán bộ công đoàn trường học được bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, kiến thức ngành nghề, nghiệp vụ sư phạm.
 
Trao giấy khen cho các cán bộ công đoàn đạt thành tích xuất sắc tại Hội thi Cán bộ công đoàn giỏi ngành Giáo dục năm 2019. Ảnh: V.Hùng
Trao giấy khen cho các cán bộ công đoàn đạt thành tích xuất sắc tại Hội thi Cán bộ công đoàn giỏi
ngành Giáo dục năm 2019. Ảnh: V.Hùng
 
Xác định nhiệm vụ quan trọng của nhà trường là đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi, Công đoàn cơ sở (CĐCS) các trường học chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền tổ chức thực hiện sôi nổi, rộng khắp các phong trào thi đua yêu nước với phong trào của ngành Giáo dục như: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, “Giỏi việc trường - đảm việc nhà”… Trong đó, cán bộ làm công tác công đoàn phải là người “thắp lửa” động viên đội ngũ nhà giáo tích cực tham gia các phong trào, phát huy sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp hữu ích để nâng cao trình độ chuyên môn, áp dụng vào công tác giảng dạy. 
 
Do vậy, trong các phần thi của hội thi đều có những nội dung thuộc lĩnh vực ngành Giáo dục. Ở phần thi kiến thức, ngoài các câu hỏi theo bộ đề thi của Liên đoàn Lao động tỉnh, còn có một số câu hỏi về nghiệp vụ sư phạm, kiến thức ngành nghề do Ban giám khảo đưa ra. Đặc biệt, phần thi xử lý tình huống của các đội thi gắn liền với hoạt động chuyên môn của ngành, trong đó, tình huống sư phạm là thực tế diễn ra hàng ngày tại bất kỳ trường học nào. Các tình huống trong hoạt động công đoàn gắn với tình huống sư phạm đã giúp cán bộ công đoàn trường học có thêm kỹ năng để áp dụng tại đơn vị mình.
 
Cô giáo Trần Thị Duy Đào - Chủ tịch CĐCS Trường THPT Đức Trọng, huyện Đức Trọng là người có kinh nghiệm nhiều năm làm công tác công đoàn, cho hay: “Bên cạnh bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của cán bộ, nhà giáo, người lao động (CBNGNLĐ), cán bộ công đoàn trường học cần phải tuyên truyền, vận động, động viên khuyến khích giáo viên tham gia phong trào thi đua để góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhằm đáp ứng công việc tốt hơn”. 
 
Còn với cô giáo Đinh Thị Kim Phúc - Chủ tịch CĐCS Trường THPT Lê Lợi, huyện Đơn Dương lần đầu tiên tham gia hội thi. Mới đảm nhận vai trò chủ tịch công đoàn trường gần 2 năm, vừa là giáo viên chủ nhiệm, cô cho rằng: “Làm công đoàn góp phần bổ trợ cho công tác chuyên môn. Bởi trong nhà trường, hoạt động công đoàn luôn gắn với công tác chuyên môn. Công đoàn là nơi thúc đẩy đội ngũ nhà giáo tích cực tham gia các phong trào, từ đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Tham gia hội thi là cơ hội để tăng thêm sự hiểu biết cũng như học hỏi kinh nghiệm để về tổ chức hoạt động công đoàn tại trường hiệu quả hơn”.
 
Không chỉ đẩy mạnh thi đua, làm tốt công tác tham gia quản lý, CĐCS các trường học và cán bộ công đoàn còn đặc biệt coi trọng vai trò chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho CBNGNLĐ. Đồng thời, quan tâm tới hoạt động xã hội, vận động cán bộ, đoàn viên ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Vì người nghèo”; ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa”, nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng...
 
“Bằng sự nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, các công đoàn trường học nói chung và cán bộ công đoàn trường học nói riêng luôn tích cực, chủ động tham gia với chuyên môn trong công tác quản lý, đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy, đẩy mạnh thi đua, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Qua đó, khẳng định được vai trò của tổ chức công đoàn cũng như cán bộ làm công tác công đoàn trong các nhà trường. Hội thi Cán bộ công đoàn giỏi ngành Giáo dục nhằm nâng cao kiến thức cho cán bộ công đoàn trường học về chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước về chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn; qua đó, là cơ hội để những người làm công tác công đoàn trao đổi, học tập bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức về áp dụng tại đơn vị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong bối cảnh đổi mới”, ông Ngô Văn Sơn - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Lâm Đồng cho biết.                             
VIỆT HÙNG