Tôn vinh những người hùng của bệnh nhân

08:06, 13/06/2019

Tại lễ tôn vinh gần 100 điển hình hiến máu tiêu biểu toàn tỉnh Lâm Ðồng, BS Trương Ngọc Sang - Trưởng khoa Xét nghiệm (Bệnh viện Ða khoa Lâm Ðồng) thay mặt đơn vị tiếp nhận và sử dụng máu đã xúc động phát biểu: "Ðại diện cho cán bộ y tế tiếp nhận những giọt máu nghĩa tình xin cảm ơn các điển hình tiêu biểu về hiến máu tình nguyện...

Tại lễ tôn vinh gần 100 điển hình hiến máu tiêu biểu toàn tỉnh Lâm Ðồng, BS Trương Ngọc Sang - Trưởng khoa Xét nghiệm (Bệnh viện Ða khoa Lâm Ðồng) thay mặt đơn vị tiếp nhận và sử dụng máu đã xúc động phát biểu: “Ðại diện cho cán bộ y tế tiếp nhận những giọt máu nghĩa tình xin cảm ơn các điển hình tiêu biểu về hiến máu tình nguyện (HMTN). Nghĩa cử cao đẹp của các anh chị xứng đáng để chúng ta tôn vinh là những người anh hùng của người bệnh”.
 
Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và UBND tỉnh Lâm Đồng trao bằng khen tôn vinh các điển hình tiêu biểu về HMTN. Ảnh: A.Nhiên
Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và UBND tỉnh Lâm Đồng trao bằng khen tôn vinh các điển hình tiêu biểu
về HMTN. Ảnh: A.Nhiên
 
Theo BS Sang, mỗi ngày, mỗi giờ, trên đất nước chúng ta có hàng ngàn số phận không may mắn đang cần truyền máu để duy trì sự sống. Thế nhưng, theo số liệu mới nhất của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương thì nhu cầu máu hiện nay đã vượt gần gấp đôi so với khả năng đáp ứng của các ngân hàng máu. Tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, nhu cầu về máu cấp cứu và điều trị đều tăng qua các năm: năm 2015 là 7.128 đơn vị máu; năm 2016 là 7.458 đơn vị máu; năm 2017 là 8.175 đơn vị máu; năm 2018 là 8.700 đơn vị máu và 5 tháng đầu năm 2019 đã thu nhận 4.200 đơn vị máu, nếu không có gì biến động thì dự kiến nhu cầu sử dụng hơn 9.000 đơn vị máu tại bệnh viện. 
 
Các dịp sau tết và hè là thời điểm khó khăn trong việc vận động tiếp nhận máu, phần thiếu hụt máu này trông chờ vào những tấm lòng nhân ái. BS Sang mong rằng những tấm gương tiêu biểu được tôn vinh sẽ là những hạt nhân nòng cốt vừa tiếp tục hiến máu cứu người, vừa tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè, đồng chí, đồng nghiệp tích cực tham gia HMTN để ngày càng có thêm nhiều tấm gương sáng về HMTN, góp phần bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho Nhân dân. Song song với việc tôn vinh những người HMTN, BS Sang cũng mong những người khỏe mạnh chưa hiến máu đừng ngần ngại, vì hiến máu hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe, hãy hành động vì còn rất nhiều người đang chờ máu để được cứu sống.
 
 Những tập thể được tôn vinh về thành tích vận động nhiều người tham gia phong trào HMTN như: Hội CTĐ xã Gia Hiệp (Di Linh) trong 7 năm qua đã vận động 600 người tham gia hiến máu, tiếp nhận 332 đơn vị máu (đạt 166% so với chỉ tiêu giao); Hội CTĐ xã Tân Hà (Lâm Hà) nhiều năm liền xã trở thành điểm tổ chức hiến máu cho các cụm xã Hoài Đức, Tân Thanh, Liên Hà, Đan Phượng, Phúc Thọ. Qua nhiều năm, Hội đã phối hợp tổ chức thành công ngày hội hiến máu lớn để hưởng ứng Chương trình Hành trình đỏ của tỉnh, năm 2018 đạt 597 đơn vị máu, góp phần hỗ trợ máu cho Trung ương trong đợt khan hiếm máu vào dịp hè.
 
Hội CTĐ Phường II - TP Bảo Lộc nhiều năm liền vận động các tầng lớp nhân dân tham gia HMTN đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra: Năm 2016 vận động được 116 đơn vị máu (đạt 145%); năm 2017 là 122 đơn vị máu (153%); năm 2018 tiếp nhận 126 đơn vị máu (157%). Hội CTĐ thị trấn Thạnh Mỹ (Đơn Dương) qua 4 năm tổ chức HMTN đã vận động trên 1.000 người hiến máu với 900 đơn vị máu.
 
Hội CTĐ huyện Đạ Tẻh hàng năm tổ chức lễ tôn vinh 5 gia đình, 20 cá nhân HMTN và tổ chức 4 đợt HMTN vận động trên 1.000 lượt người hiến 570 đơn vị máu (đạt 110% chỉ tiêu kế hoạch), tại các xã duy trì Đội hiến máu dự bị sẵn sàng hiến máu cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện và Bệnh viện II Lâm Đồng. Liên đoàn Lao động tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền phong trào HMTN trong CNVCLĐ, từ năm 2013 đến nay, đã vận động số người tham gia hiến 2.000 đơn vị máu, riêng trong năm 2018 đã vận động trên 600 người hiến máu với 492 đơn vị máu, nguồn máu tiếp nhận được hỗ trợ tăng cường cho Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương trong dịp hè khan hiếm máu. Trường Đại học Đà Lạt, phong trào HMTN được duy trì từ năm 2002 đến nay, qua 17 năm, trung bình mỗi năm nhà trường tổ chức 4 đợt HMTN cung cấp trên 1.000 đơn vị máu cho công tác điều trị, cấp cứu bệnh nhân; riêng năm 2018, đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên của trường đã hiến 1.145 đơn vị máu.
 
Hoạt động HMTN tại Ngày hội “Giọt hồng Cát Tiên”. Ảnh: A.Nhiên
Hoạt động HMTN tại Ngày hội “Giọt hồng Cát Tiên”. Ảnh: A.Nhiên
 
Nhiều điển hình cá nhân HMTN nhiều lần và vận động thêm nhiều người cùng tham gia, tạo sức lan tỏa sâu rộng cùng hành động nhân ái như: Anh Phùng Đặng Chỉnh (Thôn 2 - xã ĐamB’ri - TP Bảo Lộc) hiến máu 37 lần và vận động hơn 30 người thân và bạn bè, đồng nghiệp tham gia HMTN; anh Nguyễn Văn Thắng - Bí thư đoàn phường B’Lao - TP Bảo Lộc hiến máu 35 lần và tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu phục vụ cấp cứu tại Bệnh viện II Lâm Đồng; ông Đoàn Minh Phúc - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Triệu Hải - Đạ Tẻh đã 30 lần hiến máu và tham gia CLB Ngân hàng máu sống của Đoàn Thanh niên huyện, sẵn sàng hiến máu cấp cứu cho bệnh nhân; chị Nguyễn Thị Xuyến - Phường 2 - TP Bảo Lộc hiến máu 30 lần và trở thành tình nguyện viên tích cực cho phong trào HMTN của phường; anh Phạm Văn Thức - Giáo viên Trường THCS Võ Nguyên Giáp (Đam Rông) hiến máu 25 lần và tích cực vận động giáo viên trong trường tham gia hiến máu; chị Trần Thị Ngân - Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết Lâm Đồng hiến máu 20 lần và 2 lần hiến máu trực tiếp cho người bệnh khi chị đi công tác tại TP HCM…
 
Đặc biệt, trong ngành Y tế, có nhiều y, bác sĩ đang trong quá trình công tác đã tình nguyện hiến máu để kịp thời cấp cứu bệnh nhân. Đó là các điển hình: Chị Bùi Thị Minh Lý - Cử nhân Khoa Xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiến máu 14 lần phục vụ cho những ca cấp cứu tại khoa và thường xuyên phối hợp với Hội CTĐ tỉnh để tiếp nhận máu; chị Lê Thị Kim Anh - Đội phó Đội Y tế Dự phòng (Trung tâm Y tế huyện Lạc Dương) hiến máu 12 lần, trong đó có 4 lần hiến máu cấp cứu tại bệnh viện huyện; chị Đỗ Thị Thúy - Phó Chủ nhiệm CLB Hành trình đỏ - Kết nối yêu thương tỉnh Lâm Đồng (cán bộ Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng) hiến máu 10 lần, trong đó nhiều lần hiến máu cấp cứu cho bệnh nhân tại BVĐK tỉnh…
 
Ông Phan Văn Đa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh ghi nhận công tác HMTN trong tỉnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Hầu hết ở các huyện, thành phố trong tỉnh, các trường đại học và cao đẳng đã có Ban chỉ đạo vận động HMTN, triển khai tốt công tác tuyên truyền, vận động và tiếp nhận máu phục vụ cho công tác điều trị và cấp cứu bệnh nhân. Lượng máu tiếp nhận được tăng lên theo từng năm, năm 2006 tiếp nhận được 1.167 đơn vị máu; năm 2018 đã tiếp nhận được gần 15.000 đơn vị máu, đáp ứng được 100% nguồn máu phục vụ cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân. Ban chỉ đạo vận động HMTN các địa phương, các trường đại học, cao đẳng và các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội cần nghiên cứu đề xuất đưa chỉ tiêu HMTN vào các tiêu chí thi đua hoặc bình xét công nhận các danh hiệu tập thể, cá nhân hàng năm. Ngoài ra, cần tiếp tục làm tốt công tác tôn vinh khen thưởng cho những tập thể, cá nhân tham gia tích cực trong phong trào HMTN.
 
AN NHIÊN