Xây dựng xã hội học tập ở vùng dân tộc thiểu số

07:06, 10/06/2019

Với trên 91% hộ đồng bào dân tộc thiểu số, Chi hội Khuyến học tổ dân phố (TDP) Ðăng Gia (thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương) đã tích cực vận động người dân tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài, trở thành mô hình xã hội học tập tiêu biểu của địa phương. 

Với trên 91% hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), Chi hội Khuyến học tổ dân phố (TDP) Ðăng Gia (thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương) đã tích cực vận động người dân tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài, trở thành mô hình xã hội học tập tiêu biểu của địa phương. 
 
Từ việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng xã hội học tập, hầu hết học sinh trong độ tuổi ở TDP Đăng Gia đều được đến trường. Ảnh: V.H
Từ việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng xã hội học tập, hầu hết học sinh trong độ tuổi ở TDP Đăng Gia đều được đến trường. Ảnh: V.H
 
Cứ mỗi dịp hè, học sinh, sinh viên trong TDP Đăng Gia lại háo hức đón chờ những phần thưởng từ Chi hội Khuyến học. Đã trở thành thông lệ gần 5 năm nay, những học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc trong năm học vừa qua sẽ được Chi hội khen thưởng. 
 
Ông Păng Ting Uôk - Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học TDP Đăng Gia cho hay: “Mặc dù kinh phí hạn hẹp, nhưng Chi hội luôn tổ chức khen thưởng, động viên, khuyến khích các cháu đạt thành tích tốt trong học tập. Đồng thời, hỗ trợ những học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để các em có thêm động lực đến trường”.
 
Làm công tác khuyến học ở vùng đồng bào DTTS, khó khăn lớn nhất theo ông Păng Ting Uôk là vận động bà con đóng góp quỹ hội. Bởi đa số người dân trong TDP sinh sống bằng nghề nông nghiệp, chủ yếu trồng cà phê và số ít trồng rau, hoa nên trong khi nhiều nơi đến thời điểm này đã thu xong quỹ khuyến học, nhưng ở TDP Đăng Gia lại thu vào cuối năm - là thời điểm người dân thu hoạch cà phê. Tuy khó khăn là vậy, nhưng Chi hội Khuyến học đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được việc đóng quỹ hội sẽ đem lại nguồn động viên, hỗ trợ học tập cho chính con em họ. Đồng thời, tạo sự chuyển biến về nhận thức để người dân tham gia phong trào khuyến học, xây dựng xã hội học tập. 
 
“Sau thời gian tuyên truyền, vận động, đa số người dân trong TDP đã tích cực tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài. Số lượng hội viên tham gia Chi hội Khuyến học ngày càng nhiều. Nếu như năm 2011, chỉ có 38 hội viên/196 hộ, tỷ lệ 19% thì đến năm 2018, hội viên phát triển tăng lên 210/223 hộ, tỷ lệ 93%. Trước đây, có năm không thu được quỹ hội nên mọi hoạt động gần như bế tắc do thiếu kinh phí. Những năm gần đây, quỹ hội tăng dần qua từng năm. Năm 2015 chỉ thu được 2,8 triệu đồng thì đến năm 2018 thu được gần 5 triệu đồng. Do đó, số học sinh, sinh viên nghèo vượt khó được hỗ trợ ngày càng nhiều, năm 2015 được 2 suất, năm 2016 được 3 suất, năm 2017 được 4 suất và năm 2018 được 7 suất cùng với khen thưởng các cháu có thành tích trong học tập”, ông Uôk chia sẻ.
 
Đã trở thành sinh viên năm thứ 2 Trường Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh, Cil Gyôl yên tâm học tập vì khi đậu đại học được Chi hội khen thưởng và hỗ trợ tiền xe về nhà dịp tết. Gia đình khó khăn, cha sức khỏe yếu, mọi khoản trong nhà đều trông chờ vào sức lao động của mẹ trên mảnh vườn nhỏ. Nhà neo người nhưng chị Cil Glẹ - mẹ của Cil Gyôl vẫn động viên con theo học bởi “được Chi hội Khuyến học tuyên truyền, vận động cũng như hỗ trợ, động viên, gia đình tôi cố gắng cho cháu học tập để sau này có việc làm đỡ vất vả như cha mẹ”.
 
Cũng với suy nghĩ đó, nhiều gia đình trong TDP đã tạo mọi điều kiện để con em được đến trường, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học. Năm học 2018 - 2019 vừa qua, TDP Đăng Gia có 192 học sinh trong độ tuổi được đến trường, trong đó, 90 học sinh mầm non và tiểu học, tỷ lệ 99%; THCS&THPT 86 học sinh, tỷ lệ 91%; đặc biệt có 16 sinh viên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp. 
 
Không những vậy, việc học tập của người lớn cũng được quan tâm bằng nhiều hình thức. Chi hội kết hợp với các cơ quan, đoàn thể tổ chức nhiều lớp học chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển giao khoa học kỹ thuật... thu hút sự tham gia của đông đảo người dân. Năm 2018, có 212/225 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình học tập, đạt tỷ lệ 94% và được TDP đề nghị cấp trên công nhận gia đình văn hóa. 
 
“Nhiều năm nay, Chi hội Khuyến học TDP Đăng Gia luôn làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài. Đây cũng là Chi hội vùng DTTS điển hình, thường xuyên được tuyên dương, khen thưởng. Từ việc vận động người dân tích cực tham gia phong trào khuyến học đã góp phần xây dựng xã hội học tập, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Hội Khuyến học thị trấn cũng chú trọng công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân ở địa bàn dân cư tích cực thực hiện chủ trương xây dựng xã hội học tập; đồng thời, động viên, khuyến khích mỗi gia đình và cộng đồng tạo điều kiện thuận lợi để mọi người có cơ hội học tập và học tập suốt đời”, ông Bùi Văn Thụy - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội Khuyến học thị trấn Lạc Dương cho biết.
 
VIỆT HÙNG